Bán đất nghĩa trang tại Bạc Liêu: Ấp nói làm đúng, xã khẳng định sai

Nguyên Du 06/06/2023 08:20

Ông Huỳnh Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hâu cho biết, khi có dư luận người dân bức xúc phản ánh, Chủ tịch xã cho thành lập tổ xác minh, bước đầu xác nhận có hơn 10 hộ đã mua đất, đây là đất công mà thôn tự ý bán đất là sai.

Ông T.V.H. người dân ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Hậu, huyện Hoà Bình, tỉnh Bạc Liêu, người đứng ra phản ánh sự việc này cho biết, cách đây gần 1 năm người dân ở ấp phát hiện khu vực nghĩa trang ấp Thống Nhất có nhiều máy ủi, máy cuốc hoạt động rầm rộ để san ủi mặt bằng, một số người đến xây tường rào đất ở khu nghĩa trang của ấp để xí chỗ.

Đỉnh điểm bức xúc là khi người dân nhận thấy có nhiều người ở địa phương mua "xí" chỗ với diện tích lớn để dành nơi chôn cất. Sau khi tìm hiểu, nhiều người dân tại ấp Thống Nhất phát hiện, trong bản tổng hợp kinh phí do Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Thống Nhất lập có ghi rõ khoản ấp đã thu tiền của hơn 10 hộ gia đình với tiền số hàng trăm triệu đồng. Ông T.V.H. phản ánh “Trước đây khu nghĩa trang ấp Thống Nhất ngoài những phần mộ đã chôn, khu vực này còn nhiều ao, đất công đã bị cán bộ ấp tự ý mang ra bán”.

Khu nghĩa trang nhân dân ấp Thống Nhất đã bị xẻ thịt phân lô bán khiến người dân vô cùng bức xúc.

Qua tìm hiểu thực tế, phóng viên Đại đoàn kết tiếp xúc với bà S, ấp Vĩnh Mẫu, xã Vĩnh Hậu, một trong số hơn 10 hộ mua đất nghĩa trang cho biết, bà mua đất để dời phần mộ chồng về đó. "Thời điểm tôi mua, ấp bán 1 mét vuông là 450 ngàn đồng, lúc tôi mua, có 8 hộ đăng ký mua, mỗi hộ mua bề ngang 9 mét, dài 17 mét, mỗi hộ như vậy là 68 triệu đồng. Tất cả các hộ mua thống nhất với nhau nhờ ấp mướn xe vô san ủi rồi chia đều ra mỗi hộ đóng thêm 15 triệu nữa", bà S khẳng định và cho hay "đất này tôi mua có bằng khoán rồi, chứ ở ấp khác vô đây tôi nói thẳng là không được”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực đất nghĩa trang ấp Thống Nhất, đất trước đây do Hợp tác xã Thống Nhất quản lý. Đến khoảng năm 1980, Hợp tác xã Thống Nhất giao cho hộ ông Vũ Văn Chấn để cất nhà ở và canh tác sản xuất. Hộ ông Vũ Văn Chấn canh tác và sử dụng được một thời gian thì cả gia đình về quê và bán lại cho ông Nguyễn Văn Dân. Ông Nguyễn Văn Dân tiếp tục canh tác và sản xuất đến khoảng năm 2.000, Hợp tác xã đổi đất cho ông Nguyễn Văn Dân đi chỗ khác và dự kiến lấy khu đất này để xây dựng trường Mầm non. Đến khoảng năm 2001, khi Hợp tác xã Thống Nhất có Quyết định giải thể thì giao khu đất này cho Ban Dân chánh ấp Thống Nhất quản lý và sử dụng. Riêng trường Mầm non, Ban Dân chánh ấp tận dụng để làm Trụ sở phục vụ cho hoạt động của ấp, phần diện tích còn lại 6.960,8 m2 chưa sử dụng và mục đích sử dụng vẫn là đất nuôi trồng thuỷ sản. Đến năm 2011, phần đất này được Ban thường vụ Đảng uỷ thống nhất quy hoạch làm đất nghĩa địa cùng với diện tích phần đất nghĩa địa cũ diện tích 2.891,4 m2 làm nghĩa địa chung của xã để đạt tiêu chí 17.4 trong xây dựng Nông thôn mới với tổng diện tích 9.852,2 m2.

Ngày 8/11/2022, UBND xã có bổ sung vào báo cáo thuyết minh các khu đất công xin chủ trương của huyện, xã có xin chủ trương phần đất này (diện tích: 6.960,8 m2) chuyển sang đất nghĩa trang để phục vụ cho người dân có yêu cầu chết chôn tập trung cũng như đạt tiêu chí về xây dựng xã nông thôn mới vào năm 2024.

Ông Huỳnh Thanh Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hâu cho biết, khi có dư luận người dân bức xúc phản ánh, Chủ tịch xã cho thành lập tổ xác minh, bước đầu xác nhận có hơn 10 hộ đã mua đất, đây là đất công mà tự ý bán đất là sai. “Khi chúng tôi xác minh làm việc, ông Phạm Văn Hường Bí thư Chi bộ, trưởng ấp Thống Nhất cho rằng việc làm này là đúng vì đã có họp dân, được sự thống nhất trong chi bộ ấp nhưng việc làm như vậy là sai hoàn toàn bởi không xin ý kiến xã, từ đất nuôi trồng thuỷ sang chuyển đất nghĩa địa phải xin phép huyện nữa. Sau này xã phát hiện nên đã cản lại. Cái này tự bán thu tiền không báo cáo, không xin phép ai…”, ông Tân nói thêm.

Làm việc với phóng viên, Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Hậu Huỳnh Văn Du cho biết, sau khi phát hiện vụ việc trên, UBND xã có mời Ban Dân chánh ấp về làm việc, qua đó ấp báo cáo có 6 mộ của hộ dân đăng ký với số tiền 250 triệu đồng và đề nghị ấp ngưng chờ xin ý kiến của cấp trên nhưng Ban Dân chánh ấp không thực hiện ý kiến của UBND xã mà tiếp tục làm theo quan điểm của ấp. Đến nay, UBND xã phát hiện có thêm hộ đăng ký vào xây dựng mộ, UBND xã báo cáo Ban thường vụ Đảng uỷ và được Ban thường vụ Đảng uỷ chỉ đạo bằng Công văn, UBND xã tiến hành thành lập Tổ để xác minh thì có 10 hộ đăng ký 10 mộ, với số tiền là trên 660 triệu đồng, nhưng Chi uỷ Chi bộ báo cáo số tiền trên 690 triệu đồng là do ông Vũ Quang Ngọc chưa nộp đủ.

Đến nay lãnh đạo ấp Thống Nhất đã bán đất nghĩa trang cho hơn 10 hộ dân với tổng số tiền gần 700 triệu đồng.

“Qua kết quả làm việc với Chi uỷ Chi bộ, Ban Dân chánh ấp và các hộ dân, Chi uỷ Chi bộ, Ban Dân chánh ấp thực hiện sai khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép mà tự ý cho hộ dân đăng ký xây dựng mộ, thu tiền sử dụng vào san lấp mặt bằng khu đất mới và xây dựng nhà Tiếp linh, lộ trong khu nghĩa trang cũ gây dư luận xấu trong dân. Sau khi phát hiện, UBND xã đã đề nghị tạm ngưng nhưng Ban Dân chánh ấp không chấp hành mà tự ý làm theo ý mình.

“Chúng tôi đã đề nghị Ban Thường Vụ Đảng uỷ xử lý nghiêm đối với Chi uỷ Chi bộ, Ban Dân chánh ấp và từng cá nhân có liên quan. Đồng thời báo cáo vụ việc về UBND huyện xin ý kiến hướng giải quyết trong thời gian tới”, Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Hậu Huỳnh Văn Du thông tin.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Hoà Bình, Hồ Văn Linh cho biết, “Chúng tôi đã nắm được thông tin về việc này và đã chỉ đạo cho thanh tra việc tự ý bán đất công, xử lý nghiêm Ban Dân chánh ấp và những người có liên quan theo đúng quy định…”

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán đất nghĩa trang tại Bạc Liêu: Ấp nói làm đúng, xã khẳng định sai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO