Bán đấu giá chui đất công - ai được lợi?

Công lý – Thành Nam 13/08/2018 07:00

Xóm Cổ Rùa, xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, được quản lý hai thửa đất có diện tích 1.565 m2  để sử dụng vào mục đích công ích. Đây là quỹ đất do HTX Nông nghiệp quản lý, sử dụng trồng trọt, chăn nuôi gia súc, thời kỳ thập niên 1980, thế kỷ trước không hiệu quả, phải giải thể.

Để sử dụng hiệu quả tiềm năng hơn 1.500 m2 đất này, cán bộ xóm Cổ Rùa đã giao khoán cho ông Mạc Đăng Thái, công dân trong xóm quản lý, sử dụng theo Quy ước xóm. Do biết làm ăn, ông Thái đã đầu tư, cải tạo, sử dụng thích hợp diện tích đất được giao khoán và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, đồng thời nộp một phần lợi tức hàng năm thu từ cây ăn quả; nuôi trồng thủy sản cho xóm; góp phần tăng nguồn thu công quỹ của địa phương, phục vụ tốt chính sách an sinh xã hội, được UBND TP Thái Nguyên ghi nhận.

Thế nhưng, ngày 14/3/2017, người dân xóm Cổ Rùa nhận được Thông báo số 64 /TB-UBND của xã Cao Ngạn, yêu cầu thu dọn cây cối, hoa màu... trên hai thửa đất nói trên, để giao mặt bằng cho người trúng đấu giá, trước ngày 25/3/2017. Trong khi đó người dân không thấy UBND thành phố Thái Nguyên ra quyết định thu hồi đất và cũng không có quyết định phương án bồi thường cây cối, hoa màu, công trình, tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

Điều đáng nói, bà Nguyễn Thị Hương (trú tại tổ dân phố 13, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên) “trúng đấu giá” hai thửa đất nông nghiệp này, ngày 9/3/2017, gửi đơn đề nghị địa phương giao mặt bằng cũng là ngày, được UBND thành phố Thái Nguyên cấp 2 “bìa đỏ” (số TE 895947 và TE 895948) cho 2 thửa đất nông nghiệp, diện tích 1.565 m2 thành đất ở (?) gấp 10 lần so với hạn mức đất ở, được quy định tại tỉnh Thái Nguyên.

Trước sự việc trên, người dân cho rằng việc bán “đấu giá” đất công ở xã Cổ Rùa nói trên nhiều khuất tất. Nhiều đơn thư thắc mắc của dân gửi đến chính quyền địa phương… Ngày 23/3/2017, Hội nghị họp dân ở xóm Cổ Rùa được tổ chức. Đến dự có cán bộ ở xã Cao Ngạn; xóm Cổ Rùa và đông đảo đại diện hộ gia đình của xóm. Tại đây, ông Đoàn Viết Dũng, Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn đã “xin lỗi nhân dân vì chưa làm đúng quy trình bán đấu giá và chưa triển khai niêm yết về cơ sở”…

Thế nhưng, sau lời xin lỗi đó thì đến nay, sự việc vẫn chìm vào im lặng. Dư luận đặt câu hỏi: Việc bán đấu giá…“chui” đất công ở xóm Cổ Rùa, xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên nói trên, ai được lợi? Ai chịu trách nhiệm sai phạm cần phải trả lời rõ ràng cho người dân được biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán đấu giá chui đất công - ai được lợi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO