Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Tiến Đạt 29/11/2022 17:59

Chiều 29/11, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm khoa học “Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới”. Dự và chủ trì Tọa đàm có ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu tại Tọa đàm.

Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) ngày càng lớn mạnh về số lượng và mở rộng hơn về địa bàn, với khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN ở các nước sở tại ngày càng được nâng cao. Cộng đồng NVNONN ngày càng gắn bó với quê hương, đã và đang trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, quyền và trách nhiệm được quy định trong Hiến pháp và pháp luật, MTTQ Việt Nam đã chủ động, tích cực đổi mới, đa dạng hóa nội dung, phương thức hoạt động, đưa công tác vận động, tập hợp NVNONN trở thành một nội dung quan trọng, nhiệm vụ xuyên suốt trong chương trình hành động qua các kỳ Đại hội của MTTQ Việt Nam, trong chương trình phối hợp và thống nhất hành động hàng năm của UBTƯ MTTQ Việt Nam với các đối tác tương quan.

Quang cảnh Tọa đàm.

Bên cạnh đó, trong 10 năm qua, công tác về NVNONN ở các địa phương đã tạo được bước chuyển biến nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn về công tác đối với NVNONN. MTTQ các cấp đã tăng cường và đổi mới các hình thức tiếp xúc với kiều bào và thân nhân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tập hợp, đề xuất kiến nghị bổ sung, sửa đổi chính sách của NVNONN, động viên tinh thần yêu nước, hòa hợp dân tộc, giữ gìn và phát huy truyền thống bản sắc, văn hóa dân tộc trong cộng đồng NVNONN.

Khơi dậy tình yêu nước để kiều bào tiếp tục hướng về quê hương

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã cùng nhau thảo luận, đóng góp ý kiến để tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn trong việc triển khai công tác NVNONN của MTTQ Việt Nam để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp, Ủy ban Nhà nước về NVNONN phát biểu.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp (Ủy ban Nhà nước về NVNONN), để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có cộng đồng NVNONN, MTTQ Việt Nam với chức năng tập hợp các tổ chức chính trị - xã hội trong khối đại đoàn kết dân tộc cần phát huy hơn nữa vị trí, vai trò vận động, đoàn kết và phát huy sức mạnh NVNONN.

Cụ thể, MTTQ việt Nam cần tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ bà con, phối hợp tổ chức các chương trình thường niên cho bà con như Xuân Quê hương, Đoàn kiều bào thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa,... trong đó đổi mới, đa dạng các hoạt động trong các chương trình, không ngừng nâng cao chất lượng, thu hút đông đảo bà con tham gia. Đồng thời phát huy mạng lưới các tổ chức thành viên của Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở; tăng cường kết nối bà con với các địa phương, thu hút nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương.

PGS.TS Trần Hậu, nguyên Giám đốc Trung tâm công tác lý luận UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu.

Ở góc độ khác, PGS.TS Trần Hậu, nguyên Giám đốc Trung tâm công tác lý luận UBTƯ MTTQ Việt Nam bày tỏ sự đồng tình với kết quả của MTTQ Việt Nam đã đạt được trong công tác NVNONN cũng như sự cần thiết trong việc đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác này trong tình hình mới.

PGS.TS Trần Hậu cho rằng, MTTQ Việt Nam cần tiếp tục quan tâm, nắm bắt tâm tư, đời sống vật chất và tinh thần của kiều bào, động viên, tạo phong trào gắn kết kiều bào hướng về quê hương để xây dựng đất nước, từ đó phát huy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, đùm bọc lẫn nhau ở các nước sở tại.

Bà Thái Quỳnh Mai, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội phát biểu.

Đóng góp ý kiến tại Tọa đàm, bà Thái Quỳnh Mai, Ủy viên Thường trực Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết, những ý kiến đóng góp của NVNONN, trong đó có những chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực như kinh tế, xã hội,... có ý nghĩa thiết thực và quan trọng trong việc xây dựng các chính sách lớn.

Vì vậy, bà Thái Quỳnh Mai đề xuất, MTTQ Việt Nam sẽ có thêm nhiều kênh để tổng hợp những ý kiến đóng góp này, không chỉ liên quan đến quyền và lợi ích của NVNONN mà có thêm góp ý mang tính xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đưa ra những giải pháp phát triển kinh tế; đồng thời phát huy vai trò của NVNONN trong việc quảng bá, đưa hàng hóa, thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Khẳng định vai trò của Mặt trận trong tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến thảo luận, đóng góp tâm huyết cho việc đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài của MTTQ Việt Nam trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu kết luận Tọa đàm.

Các ý kiến đã đánh giá, phân tích bối cảnh, tình hình quốc tế và trong nước có tác động đến công tác vận động, tập hợp NVNONN của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên; đánh giá thực chất kết quả công tác vận động, tập hợp NVNONN của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong thời gian qua, tìm ra hạn chế, bất cập, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, các nhiệm vụ giải pháp và đề xuất, kiến nghị đến công tác vận động, tập hợp NVNONN trong thời gian tới.

Theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, công tác NVNONN của MTTQ Việt Nam thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của công tác NVNONN với sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của đội ngũ cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên được nâng lên. Công tác NVNONN cũng hỗ trợ tích cực trong hoạt động đối ngoại nhân dân của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài trao đổi bên lề cùng các đại biểu tham dự Tọa đàm.

Từ nội dung thiết thực của Tọa đàm, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn tiếp tục nhận thêm sự đồng hành, góp ý của các đại biểu với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, xây dựng, góp phần cùng MTTQ Việt Nam làm tốt hơn nữa công tác NVNONN, đáp ứng nhu cầu của tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bàn giải pháp nâng cao hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO