Bàn giao 90 trạm đo mưa tự động tại các tỉnh phía Bắc

H. Anh 07/06/2020 08:00

Ngày 6/6, tại tỉnh Phú Thọ, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức nghiệm thu, bàn giao 90 trạm đo mưa tự động cho 8 tỉnh phía Bắc gồm: Hà Giang, Lai Châu, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang và Phú Thọ.

Hệ thống trạm đo mưa tự động bao gồm: Cảm biến đo mưa; hệ thống thu thập, xử lý truyền dữ liệu và tủ kỹ thuật; trụ giá đỡ cảm biến đo mưa và lắp đặt; chương trình quản lý, theo dõi, giám sát truyền dữ liệu, ứng dụng trên điện thoại thông minh. Hệ thống trạm đo mưa tự động chuyên dùng này đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, quy định kỹ thuật của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Việc đưa các trạm đo mưa tự động vào sử dụng sẽ góp phần tích cực trong công tác cảnh báo lũ lụt, lở đất ở địa phương, đặc biệt là đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, nơi có địa hình và thời tiết rất phức tạp.

Dự kiến giai đoạn II của chương trình, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai sẽ tổ chức lắp đặt 110 trạm đo mưa tự động ở 11 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.

Đơn vị thi công thực hiện lắp đặt từ ngày 2/5 và hoàn thành lắp đặt 90 trạm vào ngày 31/5. Các trạm lắp đặt xong đều được đưa vào sử dụng ngay và chuyển giao kỹ thuật cho các đơn vị tiếp nhận. Các tỉnh tỉnh Lai Châu, Bắc Giang và Phú Thọ là những địa phương đầu tiên được lắp đặt trạm đo mưa tự động. Riêng tỉnh Phú Thọ lần này được lắp đặt 15 trạm ở 15 xã trong tỉnh.

Hiện nay, cả nước có hơn 1.000 trạm đo mưa tự động đang hoạt động hiệu quả, tất cả các dữ liệu đều được chuyển vào mạng lưới đo mưa quốc gia. Qua thực tế cho thấy, các trạm đo mưa tự động phát huy hiệu quả rõ rệt trong cảnh báo sớm các nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bàn giao 90 trạm đo mưa tự động tại các tỉnh phía Bắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO