Bán kết lượt về AFF Cup 2020: Thử thách lớn với tuyển Việt Nam

Hoàng Nam 25/12/2021 06:35

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang Seo đã mắc sai lầm và phải trả giá đắt bằng thất bại 0-2 trong trận đấu với đội tuyển Thái Lan. Cơ hội chưa phải là hết nhưng 90 phút ở trận bán kết lượt về tới đây sẽ là thử thách cực lớn để thầy trò ông Park có thể vào chơi trận chung kết.

Sự kém may mắn ở bán kết lượt đi

Thái Lan sớm có 2 bàn thắng vươn lên dẫn trước ở trong hiệp 1 nhờ công của Chanathip. Trong đó, bàn thắng đầu tiên đến từ sai lầm cá nhân khi cú trượt chân đầy bất ngờ đã tạo cơ hội để Chanathip ghi bàn mở tỉ số. Bàn thua đầy bất ngờ này cũng đã ảnh hưởng tâm lý các tuyển thủ Việt Nam và họ chưa kịp xốc lại tinh thần đã phải nhận bàn thua thứ 2 sau những pha ban bật đẳng cấp của cầu thủ Thái. Sang hiệp 2, đội tuyển Việt Nam nỗ lực vùng lên tìm kiếm bàn gỡ nhưng do kém may mắn nên 2 pha dứt điểm của Quang Hải đã đưa bóng đi chạm xà và cột dọc. Trong khi đó, đội Thái Lan cũng bỏ lỡ cơ hội đưa tỉ số lên 3-0 khi Chanathip không thắng được Nguyên Mạnh trên chấm phạt đền trong tình huống Duy Mạnh bị thổi penalty ở phút 82.

Trong cuộc đối đầu đầy căng thẳng và quyết liệt này, trọng tài người Qatar Saoud Ali Al-Adba đã “cầm cân nảy mực” không tốt. Vị vua áo đen này có những quyết định gây bất lợi cho đội Việt Nam, trong đó có những tình huống có thể dẫn đến phạt thẻ đỏ, penalty. Một trận đấu nảy lửa nhưng trọng tài Saoud Al-Abda cùng các trợ lý của ông đã mắc khá nhiều lỗi nhận định, cũng như xử lý thiếu chính xác ở nhiều tình huống.

Đặc biệt ở 2 tình huống cuối trận, ông “vua áo đen” người Qatar vẫn kiên quyết không cho đội tuyển Việt Nam hưởng 11m. Những phút bù giờ hiệp hai, Tristan Do đẩy ngã Quang Hải khá thô trong vùng cấm. Tình huống diễn ra ngay trước mặt trọng tài chính nhưng không có tiếng còi nào cất lên. Chưa đầy một phút sau, Narubodin Weerawatnodom để bóng chạm tay sau một pha phá bóng. Cầu thủ Việt Nam đòi một quả phạt đền nhưng cũng chỉ nhận được những cái xua tay từ trọng tài người Qatar. Nếu có bàn gỡ 1-2, thầy trò ông Park sẽ dễ chơi hơn hẳn ở lượt về. Nhiều chuyên gia bóng đá cùng chung nhận định, chính việc bị thi đấu trong sự ức chế đã khiến đội tuyển Việt Nam mất tỉnh táo, thất thủ trước đội Thái Lan ở bán kết lượt đi. Không chỉ kém may mắn với những quyết định của trọng tài mà các học trò ông Park còn kém may mắn khi xà ngang và cột dọc 2 lần từ chối những pha dứt điểm tuyệt đẹp của Quang Hải.

Mọi thứ ở phía trước

Tuyển Việt Nam ngoài thất bại trước đội Thái Lan còn gặp tổn thất không nhỏ khi khả năng có thể ra sân ở trận bán kết lượt về của trung vệ Duy Mạnh là rất thấp, do anh gặp chấn thương trong trận bán kết lượt đi tối 23/12. Duy Mạnh rời sân ở phút 84 ngay sau pha va chạm với Supachai Jaided trong vùng cấm. Các bác sĩ tại Singapore đã gây mê cho Duy Mạnh để nắn lại khớp vai trước khi cho cầu thủ này trở về khách sạn trong đêm. Duy Mạnh cần thời gian để hồi phục chấn thương vai, bỏ ngỏ khả năng thi đấu trận bán kết lượt về AFF Cup 2020 với tuyển Thái Lan. Đây là tổn thất lớn với đội tuyển Việt Nam hiện tại. Trước đó, đội tuyển Việt Nam cũng đã không có sự phục vụ của 2 trung vệ trụ cột khác là Bùi Tiến Dũng và Đình Trọng do chấn thương ở trận bán kết lượt đi. Hiện tại, trong tay ông Park chỉ còn 4 trung vệ có thể thi đấu là Ngọc Hải, Thành Chung, Thanh Bình và Việt Anh.

Nhiều chuyên gia bóng đá nhận định rằng, thất bại 0-2 ở lượt đi trước Thái Lan chưa phải là “dấu chấm hết” với tuyển Việt Nam. Mọi thứ còn ở phía trước. Tất nhiên, các cầu thủ Việt Nam phải lấy lại tinh thần trước trận lượt về. Bước vào trận lượt về, khoảng cách 2 bàn không phải điệp vụ bất khả thi. Tuyển Việt Nam sẽ cần thể hiện bản lĩnh và có đủ năng lực để kéo lùi, thậm chí khỏa lấp ranh giới ấy. Tuyển Việt Nam dưới thời ông Park Hang Seo đã phải nhận thất bại đầu tiên trước đội tuyển Thái Lan cũng như thất bại đầu tiên trước một đối thủ cùng khu vực nhưng họ sẽ không dễ bỏ cuộc và gục ngã trước những khó khăn.

“Những chiến binh sao vàng” sẽ phải rút nhiều kinh nghiệm sau trận lượt đi khi cần hạn chế những pha phạm lỗi trong vòng cấm và nôn nóng dâng cao đội hình để rơi vào bẫy phản công của đội tuyển Thái Lan. Với việc để đối thủ có được 2 bàn thắng, tuyển Việt Nam sẽ phải làm tốt hơn trong khâu dứt điểm. Hàng tiền vệ và tiền đạo đội tuyển Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ tấn công và nhắm vào cặp trung vệ khá nặng nề của đối thủ. Trên thực tế, đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt hơn trong hiệp 2 nhờ sự đa dạng trong những đường chuyền dài, xen kẽ những pha ban bật nhỏ, mở ra những cơ hội ghi bàn rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bán kết lượt về AFF Cup 2020: Thử thách lớn với tuyển Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO