Băn khoăn cấm xe giường nằm vào khu vực trung tâm

ĐOÀN XÁ 29/11/2022 06:50

Gần đây, thông tin về đề án hạn chế (cấm di chuyển từ 6 giờ đến 22 giờ) xe giường nằm di chuyển vào trung tâm ở TP Hồ Chí Minh đang khiến nhiều người dân, doanh nghiệp lo lắng. Dù phương tiện có kích cỡ to lớn, tạo áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông nhưng xe giường nằm lại đang là phương tiện rất quan trọng. Đặc biệt với các nhu cầu như vận chuyển hành khách du lịch nước ngoài (từ sân bay đi các tỉnh thành và ngược lại), hoặc một số trường hợp đặc thù đưa đón học sinh, nhân viên, công nhân,...

Sau khi đề án hạn chế xe giường nằm và xe trên 30 chỗ (trong 2 giai đoạn) được dự kiến áp dụng ngay từ tháng 12/2022 này, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng khi cho rằng chưa kịp xoay xở lựa chọn phương tiện thay thế nhu cầu đi lại của người dân, khách du lịch cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Một doanh nghiệp du lịch lữ hành tuyến TP HCM đi Bến Tre và Tiền Giang cho biết hầu hết khách của công ty đều bay từ các tỉnh phía Bắc tới TP HCM qua sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) rồi sử dụng xe giường nằm để di chuyển đi miền Tây Nam bộ. Việc cấm các phương tiện xe giường nằm sẽ buộc doanh nghiệp phải chuyển sang các phương tiện cỡ nhỏ hơn, như các xe 16 chỗ.

Với khoảng 8,5 triệu khách du lịch quốc tế tới TP HCM trong một năm (thống kê thời điểm trước dịch Covid-19), chưa kể khách trong nước, nhu cầu sử dụng xe giường nằm từ sân bay đi tới các địa điểm khác ở ngoài trung tâm TP HCM là rất lớn. Chưa kể nhu cầu di chuyển từ các địa điểm công cộng khác ở TP HCM. Việc cấm các xe giường nằm trong khung thời gian từ 6 giờ tới 22 giờ sẽ khiến lộ trình, phương tiện hoạt động phục vụ ảnh hưởng nhiều. Các xe giường nằm đến và đi sẽ được thay thế bằng các phương tiện khác nhỏ hơn. Nhưng chắc chắn số lượng sẽ tăng lên tương ứng. Vì vậy, một số doanh nghiệp cho rằng đề án cấm xe giường nằm nên được phân loại các phương tiện này theo mục đích sử dụng, trước khi hạn chế để giảm thiểu tác động tiêu cực.

Tình trạng ùn tắc kẹt xe ở TP HCM đang nan giải, gây áp lực lớn lên đời sống người dân cũng như cơ quan quản lý nhà nước. Phương tiện cá nhân tăng nhanh, phương tiện công cộng lạc hậu và hạ tầng đường sá chậm tiến độ đã khiến cho áp lực ngày càng lớn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, ngay cả khi cấm các phương tiện xe giường nằm thì vấn nạn trên vẫn khó được giải quyết. Vì vậy, cần phải tính đến giải pháp dài hơi, bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn cấm xe giường nằm vào khu vực trung tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO