Băn khoăn dạy trực tuyến cho trẻ nhỏ

Th.Anh 28/02/2021 08:25

Do tình hình dịch Covid-19 phức tạp nên từ sau khi nghỉ Tết Nguyên đán xong, nhiều học sinh (HS) trên cả nước được nghỉ học thêm để phòng, chống dịch.

Trong thời gian này, hầu hết các nhà trường đều áp dụng dạy học online cho HS. Đây là việc cần thiết giúp các em được học tập thường xuyên hơn, không bỏ quên kiến thức khi nghỉ học quá dài… Tuy nhiên, việc dạy học online với HS mầm non và có thể cả HS lớp 1 hiện vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Đã có những giáo viên trực tiếp giảng dạy, thừa nhận việc học online với HS quá nhỏ chỉ mang tính chất tình thế, hiệu quả không cao.

Một phụ huynh có con học lớp 1 tại Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ: Học online chỉ hiệu quả khi cả người dạy và người học đều ý thức nghiêm túc về việc này. Nếu HS không thể tập trung, cô giáo có cố gắng đến đâu cũng không thể hiệu quả. Với các HS lớp 1 còn quá nhỏ để học theo phương pháp này. Mỗi buổi học gồm 2 tiết kéo dài 90 phút, có hôm được nghỉ 5 phút, có hôm không nghỉ. Con học với tâm thế chán nản, mệt mỏi thì làm sao có hiệu quả?

Mới đây, khi trò chuyện với chị bạn có con học lớp mầm non 5 tuổi, tôi được biết, dù đang nghỉ học nhưng con chị vẫn thường nhận được các video clip học online. Nhà trường có tổ chức quay các clip với nhiều đề tài để cho HS thực hiện tại nhà. Điều đáng nói, giáo viên còn nhắn nhủ, phụ huynh giúp em mở cho bé coi và khuyến khích các bé thực hiện. Có cô giáo còn nhờ phụ huynh chụp hình hoặc quay video ngắn quá trình các bé thao tác để gửi về cho nhà trường…khiến phụ huynh khá khó xử, vì nhiều gia đình gửi con về quê cho ông bà trông.

Được biết, đã có nhiều trường mầm non ở TP HCM triển khai chương trình dạy trực tuyến cho trẻ, trong đó phần lớn các trường đều tổ chức xây dựng bài học, quay video để dạy trẻ các kỹ năng cơ bản như lau nhà, rửa chén, gấp áo quần, đọc thơ, kể chuyện, hát… Để quán triệt rõ ràng hơn về việc dạy và học online này, ngày 25/2 vừa qua, Sở GDĐT TP HCM đã có hướng dẫn cụ thể cho các trường mầm non trên địa bàn.

Trong đó, sở yêu cầu các trường không tổ chức dạy học trực tuyến cho trẻ mầm non mà cần tăng cường truyền thông, hướng dẫn cha mẹ/ người chăm sóc trẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em vui chơi tại nhà. Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, giáo viên duy trì kết nối với phụ huynh thông qua các nhóm zalo, viber… chia sẻ, tư vấn hướng dẫn trẻ khi ở nhà nhằm chuẩn bị tốt tâm thế, kỹ năng cần thiết để trẻ có thể sẵn sàng vào lớp 1.

Dù hướng dẫn của Sở GDĐT TP HCM được ban ra hơi muộn nhưng cũng đã giúp các nhà trường, phụ huynh nắm được thông tin chính thức, làm căn cứ thực hiện. Thiết nghĩ, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang phức tạp như hiện nay, việc quy định cụ thể về hoạt động dạy và học online, đánh giá hiệu quả của việc này đối với từng cấp học cần được ngành giáo dục và đào tạo chỉ đạo sát sao. Để làm sao không mỗi nơi mỗi kiểu, gây lãng phí, tạo áp lực không cần thiết đối với cả học sinh, phụ huynh và giáo viên…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn dạy trực tuyến cho trẻ nhỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO