Băn khoăn mở cửa trường học

Đoàn Xá 12/10/2021 06:56

Ngành giáo dục TP HCM lên phương án để mở cửa, với mục tiêu đầu tiên là địa bàn xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ).

Thành phố Hồ Chí Minh đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, những hoạt động phải tập trung đông người như chợ, siêu thị, ngân hàng, trung tâm thương mại, công trường xây dựng, bến xe, bến tàu... đều đã mở cửa hoặc lên kế hoạch để mở cửa. Trong đó, ngành giáo dục TP HCM cũng lên phương án để mở cửa, với mục tiêu đầu tiên là địa bàn xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ).

Ngành giáo dục TP HCM đã đưa ra 10 tiêu chí để đánh giá mức độ an toàn của các trường học trước khi cho phép đón học sinh trở lại trường. Trong đó có các tiêu chí như giáo viên, nhân viên được tiêm đủ 2 mũi vaccine; số lượng học sinh, giáo viên tập trung tối đa cùng một thời điểm; khoảng cách giữa mọi người trong phòng học, phòng làm việc, ở bên ngoài; tổ chức hoạt động bán trú, xe đưa đón; tổ chức hoạt động nội trú hoặc hoạt động sau 16 giờ 30 đối với trường mầm non… Căn cứ vào đó, nếu các cơ sở giáo dục đạt từ 8 - 10 tiêu chí sẽ được đánh giá mức độ “an toàn cao” và được tổ chức hoạt động dạy học. Nếu đạt từ 6 - 7 tiêu chí thì cơ sở giáo dục được đánh giá mức độ “an toàn”, được tổ chức hoạt động dạy học.

Tuy nhiên, một số phụ huynh ở TP HCM vẫn chưa thực sự an tâm khi cho con trở lại trường. Chị Nguyễn Thị Phương, 39 tuổi, ngụ ở phường Tây Thạnh (quận Tân Phú) cho biết gia đình chị có 3 người con học lớp 11, 9 và lớp 6 nói: “Đến trường thì ai cũng muốn nhưng bọn nhỏ chưa được tiêm vaccine nên gia đình không an tâm. Dù sao thì sức khỏe vẫn là quan trọng nhất”.

Tương tự, ngoài khối trường phổ thông thì các trường ĐH,CĐ hay trường nghề trên địa bàn TP HCM cũng thận trọng khi tiến hành mở cửa trường. Tới thời điểm hiện tại toàn bộ các trường vẫn duy trì việc học trực tuyến. Chỉ riêng Trường ĐH Bách khoa TP HCM tổ chức cho một số sinh viên thực tập, làm luận án tốt nghiệp cần sử dụng cơ sở kỹ thuật trực tiếp được tới trường với quy định chặt chẽ. Ngoài tâm lý e ngại dịch bệnh, việc di chuyển giữa các tỉnh thành phía Nam vẫn khó khăn, cần nhiều giấy tờ thủ tục khiến các trường chưa thể đưa sinh viên trở lại, dù có thể có biện pháp an toàn phòng dịch.

Không chỉ có ở TP HCM, một số thành phía Nam như Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Tháp... cũng dự tính kéo dài học trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn mở cửa trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO