Băn khoăn thu phí đậu xe lòng đường

Đoàn Xá 03/10/2019 07:34

Thành phố Hồ Chí Minh đang tiến hành thu phí phương tiện ô-tô dừng đậu ở 23 tuyến đường đông đúc tại khu vực trung tâm (quận 1, quận 10, quận 5) với mức phí rất cao, được tính theo từng giờ. Thế nhưng đơn vị được phép thu phí lại cho rằng đang bị “lỗ” hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Nghĩa là, số tiền thu phí được hàng tháng không đủ tiền để trả cho nhân viên đi thu phí.

Đây là điều bất ngờ, khiến nhiều người không khỏi băn khoăn bởi nhiều bãi đậu xe ở khu vực trung tâm TP HCM dù phải thuê mặt bằng, đầu tư chi phí nhưng kinh doanh vẫn có lãi. Trong khi đó, các lòng lề đường có diện tích rộng, vị trí đẹp với hàng trăm phương tiện ô-tô dừng đỗ nhưng số tiền thu được lại vô cùng ít ỏi. Thậm chí, đại diện Sở Giao thông vận tải TP HCM còn cho biết, có thể sẽ nhờ lực lượng công an vào cuộc điều tra việc thu phí bị lỗ, bị thất thoát này bởi dự báo, mỗi tháng có khoảng vài tỷ đồng từ việc thu phí các phương tiện này.

Theo quy định, mức phí hiện nay là từ 20.000 đến 25.000 đồng/giờ/xe. Một số tuyến đường, phương tiện càng đậu lâu, ở các giờ tiếp theo mức phí có thể tăng cao hơn nữa, lên đến 40.000 đồng/giờ/xe. Nếu phương tiện đậu suốt cả ngày, mức phí có thể lên đến vài trăm ngàn đồng/xe. Việc trả phí có thể thông qua hệ thống phần mềm, tin nhắn, chuyển khoản hoặc đưa tiền trực tiếp. Mặc dù các tuyến đường quy định thu phí đều đông đúc, có lượng phương tiện nhiều nhưng sau hơn một năm thực hiện, số tiền thu về rất ít. Thậm chí, tiền thu phí không đủ để chi trả cho nhân viên đi thu phí.

Đơn vị thu phí là Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP HCM cho biết, do các tuyến đường trải dài, nằm xa nhau và lái xe thường đậu thời gian ngắn nên tốn kém cho nhân viên thu phí. Ngoài ra, phần mềm thu phí, trả tiền cũng bất tiện với người dừng, đậu xe.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, để minh bạch và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước thì cần phải đấu thầu việc thu phí. Có thể chia thành những nhóm, khu vực hay các tuyến đường riêng lẻ. Việc này vừa khiến cho việc dừng đậu xe có quy củ cũng như ngân sách nhà nước được đảm bảo. Bởi với thực tế hiện nay, tại khu vực trung tâm nói riêng và ở TP HCM, bến bãi đậu xe đang vô cùng khan hiếm. TP HCM đến nay vẫn chưa có bến bãi đậu xe ô tô ở các quận, huyện. Lái xe hầu hết phải dừng đỗ ở các bến bãi tư nhân, các đường, hẻm hay khu vực trống. Vì vậy, nếu biết tận dụng và thu phí đúng cách, nguồn ngân sách thành phố chắc chắn sẽ tăng thêm một khoản đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băn khoăn thu phí đậu xe lòng đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO