Bản lĩnh người kiểm tra

H.Vũ 14/01/2020 07:41

Trong công tác xây dựng Đảng việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra giữ vững bản lĩnh, có dũng khí đấu tranh, liêm, chính, chí công, vô tư, đấu tranh với sai phạm, tiêu cực trong Đảng là vấn đề quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ.

Mới đây khi tới dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng yêu cầu: Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ủy ban kiểm tra các cấp tập trung công tác kiểm tra chuẩn bị cho việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Ngoài các nhiệm vụ theo chức năng, ủy ban kiểm tra các cấp cần tiến hành đánh giá, phân tích sâu công tác kiểm tra trong nhiệm kỳ qua, chỉ ra nguyên nhân của thành công và những hạn chế, tồn tại để phục vụ cho xây dựng văn kiện đại hội. Đối với các văn bản quy định của Đảng về công tác kiểm tra ban hành trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải chủ động, kịp thời nắm lại tình hình, phát hiện những vấn đề chưa phù hợp trong quá trình thực hiện, để ngay sau Đại hội XIII của Đảng trình cấp thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

“Khắc phục ngay tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác kiểm tra”-Thường trực Ban Bí thư nêu rõ. Những chỉ đạo được Thường trực Ban Bí thư đưa ra đều gắn với trách nhiệm trong kiểm tra, giám sát. Bởi sức mạnh của Đảng vốn được coi là “hai thanh bảo kiếm” đều nằm ở công tác kiểm tra và công tác giám sát. Những vấn đề bất cập, hay sai phạm của các tổ chức Đảng trong thời gian qua đều cho thấy những lỗ hổng nằm ở chính 2 khâu này. Bởi dẫu rằng trong năm 2019, qua công tác kiểm tra, cấp ủy các cấp đã phát hiện 561 tổ chức đảng và 923 đảng viên có khuyết điểm, trong đó phải thi hành kỷ luật 14 tổ chức đảng và 171 đảng viên. Hay như từ đầu nhiệm kỳ khóa XII đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 1.111 tổ chức đảng, 1.265 cấp ủy viên các cấp và 554.573 đảng viên, trong đó, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng, 45 đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật 126 đảng viên. Thế nhưng nhìn vào số tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật đã đặt ra những câu hỏi như chính lời Thường trực Ban Bí thư chỉ ra: “Tại sao số lượng tổ chức đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm kéo dài qua nhiều năm không được phát hiện? Phải chăng hằng năm, từng nhiệm kỳ chúng ta đánh giá chưa chính xác chất lượng đảng viên và tổ chức đảng? Phải chăng công tác kiểm tra, giám sát của các cấp chưa được coi trọng, chưa làm tốt, tiến hành không thường xuyên? Trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ còn có biểu hiện hình thức, thiếu dân chủ? Tính chiến đấu của người đảng viên chưa được phát huy?”.

Những câu hỏi trên một mặt cho thấy những vấn đề rất cần thiết và cần quan tâm trong công tác xây dựng Đảng. Đằng sau những câu hỏi đó cũng cho thấy những hạn chế trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng hiện nay. Chính vì thế hầu hết những kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra trong thời gian qua đối với các lãnh đạo, đảng viên vi phạm cho thấy các vi phạm đều xảy ra ở thời điểm trước đây, trong suốt một thời gian dài mà không được ngăn chặn. Có những vụ việc đã phải khởi tố hình sự. Đó chính là những hạn chế cần nhìn nhận trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, nhất là người làm công tác kiểm tra Đảng khi một phần có sự nể nang, né tránh, thậm chí bao che cho sai phạm. Và hậu quả tất yếu ngoài việc Đảng buộc phải xử lý kỷ luật nhưng qua đó cũng làm niềm tin của người dân bị suy giảm khi những vi phạm của cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu diễn ra từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác, vị trí này sang vị trí khác song không được ngăn chặn kịp thời.

Không phải ngẫu nhiên, bên cạnh việc phát huy hiệu quả công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, mà Thường trực Ban Bí thư yêu cầu “Ủy ban kiểm tra các cấp cần tăng cường nâng cao chất lượng công tác kiểm tra chấp hành và công tác giám sát”. Bởi đây chính là việc làm thường xuyên, có tính phòng ngừa, nhắc nhở kịp thời. Thực tế thì Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị đều có những quy định về trách nhiệm nêu gương, về giám sát quyền lực trong công tác cán bộ. Đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu song các vi phạm của cán bộ đảng viên là người đứng đầu diễn ra trong thời gian dài có phần trách nhiệm của các tổ chức đảng, người làm công tác kiểm tra. Bởi những người vi phạm không “đơn thương độc mã” mà sinh hoạt đảng trong tổ chức Đảng. Lẽ nào tổ chức Đảng không biết? hay đó là do sự nể nang, né tránh, giữ ghế mà ngại đấu tranh? vì “đấu tranh thì tránh đâu”?.

Do đó trong công tác xây dựng Đảng việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra giữ vững bản lĩnh, có dũng khí đấu tranh, liêm, chính, chí công, vô tư, đấu tranh với sai phạm, tiêu cực trong Đảng là vấn đề quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ. Nói cách khác nó nằm ở bản lĩnh của người làm công tác kiểm tra, giám sát. Muốn vậy cần xây dựng được đội ngũ cán bộ kiểm tra thực sự bản lĩnh, vừa hồng, vừa chuyên. Đây được xem là yếu tố quan trọng cần quan tâm trong công tác xây dựng Đảng khi thời điểm đại hội Đảng bộ các cấp sẽ diễn ra ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản lĩnh người kiểm tra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO