Ban quản lý Các khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội: Quan tâm, chăm lo thiết thực cho doanh nghiệp và người lao động

PV 21/12/2022 15:00

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về các khu công nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội, cùng với nhiệm vụ phát triển nhanh các khu công nghiệp, đẩy mạnh thu hút đầu tư, đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu và nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch… Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội luôn chỉ đạo doanh nghiệp và các cấp Công đoàn chăm lo mọi mặt đời sống người lao động, qua đó tạo động lực cho công nhân, người lao động yên tâm sản xuất và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Những kết quả nổi bật

Qua 10 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, Đảng bộ các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã đạt nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. Đến nay Hà Nội đã có 10 khu công nghiệp đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt gần 100%.

Hơn 2 năm qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tăng trưởng kinh tế toàn cầu sụt giảm mạnh, tuy nhiên, nhìn chung các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội vẫn hoạt động ổn định. Lũy kế đến nay các khu công nghiệp đã thu hút được 172 dự án đang hoạt động, trong đó có 308 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với nguồn vốn đăng ký trên 6,4 tỷ USD; 404 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký trên 18.600 tỷ đồng.

Cùng với chú trọng phát triển các khu công nghiệp, đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng rất sát sao trong công tác nắm tình hình các doanh nghiệp để kịp thời đề xuất giải pháp giải quyết các vấn đề phát sinh; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở doanh nghiệp; đề cao đạo đức, văn hóa kinh doanh, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, doanh nhân, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động; đẩy mạnh phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động;...

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, chế độ an sinh xã hội của người lao động cũng như công tác phòng chống dịch bệnh...luôn được Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội sát sao kịp thời nắm thông tin và phản ánh, tham mưu Đảng ủy Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội trong việc định hướng và kiến nghị cơ quan chuyên môn những đề xuất chính đáng của doanh nghiệp, người lao động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động yên tâm lao động, sản xuất.

Nhờ làm tốt các công tác trên nên tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp về cơ bản ổn định, đời sống công nhân ngày càng được quan tâm hơn cả về vật chất và tinh thần. Trong đó, công tác đối thoại, xây dựng thỏa ước lao động tập thể liên tục được sửa đổi bổ sung, ban hành các nội quy, quy chế, bảo đảm chế độ phúc lợi tốt nhất cho công nhân, người lao động.

Công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam tham gia cuộc thi gói bánh chưng. Ảnh: Ngọc Ánh
Công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam tham gia cuộc thi gói bánh chưng. Ảnh: Ngọc Ánh.

Tiếp tục chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động

Để tiếp tục chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho người lao động, từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, Ban Quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã đề xuất với UBND Thành phố, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa mới tại KCN Nội Bài, KCN Quang Minh, KCN Nam Thăng Long, KCN Thạch Thất - Quốc Oai để ngày càng nâng cao hơn đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý cũng đẩy mạnh kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động như tiền lương, tiền thưởng... góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Qua đó, góp phần hạn chế các vụ đình công, lãn công tạo lập niềm tin mạnh mẽ cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Hà Nội.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng là một trong những đơn vị được thành phố ghi nhận và đánh giá cao về công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Hiện nay, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý thực hiện dịch vụ công mức 3, 4 đồng bộ nhằm kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp theo hướng nhanh chóng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, không nằm ngoài vòng xoáy chung của sự ảnh hưởng kinh tế thế giới, thời điểm cuối năm 2022, một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh giảm so với những tháng trước. Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã kịp thời nắm bắt tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố có giải pháp tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp cũng như quan tâm, chăm lo tốt hơn cho đời sống người lao động.

Đặc biệt, tháng cuối năm này, cũng là khi Tết nguyên đán đã cận kề, người lao động sau một năm làm việc vất vả ai cũng mong ngóng lương, thưởng Tết để lo cho gia đình một cái Tết ấm cúng, đủ đầy hơn. Vì vậy, Ban Quản lý cũng phối hợp chặt chẽ với Công đoàn các khu công nghiệp theo dõi, đôn đốc các doanh nghiệp đảm bảo thực hiện tốt các chế độ cho người lao động; xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết, sớm công khai để người lao động biết và giám sát thực hiện. Đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, Công đoàn cơ sở đề xuất, kiến nghị hợp lý để người lao động được thanh toán tiền lương trong dịp Tết. Đặc biệt, nắm chắc số công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn để kiến nghị với doanh nghiệp và Công đoàn các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội xem xét hỗ trợ. Thông điệp được truyền đi rất rõ ràng là “dù khó khăn đến đâu cũng cố gắng để các công nhân, người lao động có một cái Tết ấm áp”.

Khởi đầu là Công đoàn và lãnh đạo Công ty TNHH Toto Việt Nam (Khu công nghiệp Bắc Thăng Long) vừa tổ chức chương trình Tết sum vầy Xuân Quý Mão năm 2023 “Kết nối để Tiếp nối”. Mục đích của chương trình nhằm đem lại không khí Tết; chăm lo tới công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, cuộc thi gói bánh chưng thu hút rất nhiều công nhân tham gia, kết nối được người lao động với nhau và lan tỏa yêu thương tới các em nhỏ vùng cao bởi toàn bộ hơn 300 chiếc bánh chưng được gói từ cuộc thi sẽ được luộc và chuyển tới các trường nuôi dạy trẻ em khuyết tật , các trường học vùng sâu vùng xa. Cũng tại chương trình, rất nhiều phần quà đã được trao cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể khẳng định, những kết quả tích cực mà Ban Quản lý các khu công nghiệp và Hà Nội đạt được trong những năm qua đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội; thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được Thành ủy, UBND thành phố giao, góp phần xây dựng TP Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ban quản lý Các khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội: Quan tâm, chăm lo thiết thực cho doanh nghiệp và người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO