Bắn thuốc mê 5 con khỉ tại khu dân cư quận 12

P.Vân (tổng hợp) 16/01/2021 19:23

Lực lượng chức năng đã bắn thuốc mê 5 con khỉ trong đàn khỉ quấy phá khu dân cư quận 12, TP HCM.

Lực lượng chức năng di dời khỉ đã bắn thuốc mê, sáng 16/1. Ảnh: Vnexpress.

Chiều 16/1, Chi cục trưởng Kiểm lâm TP HCM Nguyễn Xuân Lưu cho biết các con khỉ hiện khoẻ mạnh, tiếp tục được chăm sóc Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi.

Ngày 15/1, lực lượng chức năng đã thổi tiêu và bắn gây mê 2 con khỉ lớn nặng hơn 10 kg nằm trên nóc nhà.

Tiếp tục sáng nay, 3 con khỉ gồm một cặp đực, cái nặng hơn 10 kg và một khỉ con nặng khoảng 5 kg bị bắn thuốc mê khi đang ở trên mái tôn và một cây xanh lớn trong khu dân cư.

Theo các nhân viên kiểm lâm, sau khi một số con bị bắt bầy khỉ đã tách, tản ra nhiều nơi. Đơn vị phải truy tìm nơi chúng ẩn nấp để bắn gây mê, di dời, chứ không thể dụ chúng xuất hiện bằng thức ăn như trước. Hiện còn khoảng hơn 5 cá thể nữa.

Khỉ được đưa về chăm sóc ở Trạm cứu hộ động vật Củ Chi. Ảnh: Chi cục Kiểm lâm TP HCM cung cấp.

Trước đó, báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin "TP HCM sẽ bắn thuốc gây mê để bắt đàn khỉ hoang"

Cụ thể, ngày 13/1, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Lưu, Chi cục trưởng Kiểm lâm TP HCM nhận định: Theo thông tin của các cơ quan báo chí đăng tải mấy ngày gần đây thì nguồn gốc đàn khỉ này có thể là từ người dân nuôi. Ban đầu chỉ có 1 cặp, nhưng có thể cặp khỉ sổng chuồng, hoặc do người nuôi tự thả ra ngoài. Đây là khỉ đuôi dài, chúng sinh sản khá nhanh, nên chỉ cần vài năm, từ 1 cặp có thể lên cả chục con. Đàn khỉ này có lẽ là cha mẹ, con thậm chí là đã có thế hệ thứ 3.

Nói về hướng xử lý sắp tới, ông Lưu cho rằng: “Việc xử lý động vật hoang dã nói chung và đàn khỉ nói riêng phải tuân thủ theo điều 8 nghị định 06/2019/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, trường hợp động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm đe dọa tấn công trực tiếp đến tính mạng con người ở ngoài các khu vực rừng đặc dụng, phòng hộ, sau khi đã áp dụng các biện pháp xua đuổi nhưng không có hiệu quả, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện (quận) là người ra quyết định và chỉ đạo việc xử lý. Có thể bẫy, bắt, bắn gây mê, thậm chí tiêu diệt nếu cá thể động vật này gây nguy hiểm tính mạng người dân. Do đó, việc xử lý đàn khỉ nói trên thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND Quận 12, và Chủ tịch phường Thạnh Xuân. Chi cục Kiểm lâm chỉ phối hợp với địa phương chứ không phải là đơn vị quyết định”.

Theo ông Lưu, có thể áp dụng phương án xua đuổi, nếu không được thì tổ chức vây bắt, dụ bằng thức ăn. Nếu vẫn không được thì dùng biện pháp bắn gây mê, sau đó đưa về trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi, đợi đàn khỉ ổn định sức khỏe sẽ thả vào rừng.

Người dân kể chuyện đàn khỉ vào nhà giật đồ ăn.

Trước đó, nhiều người dân ở tuyến đường TX13 và TX21 cho biết gia đình họ liên tục bị đàn khỉ hoang tấn công, giành giật đồ ăn. Đàn khỉ có khoảng từ 10-15 con, đi theo từng nhóm nhỏ leo trèo trên mái nhà, lan can, cột điện hay thậm chí cả trên đường vắng. Chúng tìm kiếm đồ ăn rồi quay trở lại khu vực bụi cây hoang phía bờ sông.

Cũng theo các hộ dân này, khu vực ven sông này trước kia rất hoang vắng um tùm kênh rạch nhưng gần đây thành phố cải tạo ven sông, xây đê bao và đường ven nên phải chặt bỏ cây cối. Đàn khỉ mất nơi trú ngụ cũng như khu vực tìm kiếm thức ăn nên chúng bắt đầu xuất hiện ở khu dân cư với mật độ thường xuyên hơn, gây ảnh hưởng đáng kể đến đời sống người dân.

Đàn khỉ khoảng chục con liên tục quậy phá, vào nhà gần 70 hộ tại khu phố 6, phường Thạnh Xuân, quận 12, trộm đồ ăn trong một năm qua. Nhiều con đu dây điện hạ thế trèo lên mái tôn, phá nhiều chậu cây, quần áo... trên ban công.

Nguồn gốc của các con khỉ này được cho là từ cặp khỉ của người dân nuôi bị xổng chuồng. Sau nhiều năm sống trong khu vực có nhiều cây lớn ở gần khu dân cư, chúng sinh thêm nhiều con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắn thuốc mê 5 con khỉ tại khu dân cư quận 12

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO