Bản tình ca Pháp trong ngày bầu cử

Linh Chi 07/05/2017 08:00

Emmanuel Macron, ứng viên hiện đang dẫn đầu cuộc chạy đua vào Điện Elysee Pháp trong vòng bỏ phiếu cuối cùng tổ chức vào ngày hôm nay (7/5), có một điểm chung khá đặc biệt với Tổng thống Mỹ Donald Trump: Khoảng cách 24 tuổi so với người vợ của mình. Sự khác biệt ở đây là vợ của ông Macron lớn tuổi hơn ông: ông Macron, một cựu nhân viên ngân hàng đầu tư, hiện đang ở tuổi 39, trong khi vợ ông vừa bước sang tuổi 64.

Cặp đôi Emmanuel và Brigitte Macron sau chiến thắng ở vòng bỏ phiếu đầu tiên. (Nguồn: AP).

Thực tế thú vị này- một ứng viên Tổng thống trẻ tuổi mà bình thường chỉ bằng tuổi con của vợ mình thay vì lớn tuổi hơn đã mang tới sự hân hoan cho những người phụ nữ Pháp khi cảm thấy rằng họ đang hưởng thụ một sự “trả thù ngọt ngào” đối với phái mạnh.

“Tại sao chúng tôi không thể cưới những người đàn ông trẻ tuổi hơn mình? Tôi thường xuyên hẹn hò với họ”- Bergossi, chủ một cửa hiệu chuyên bán đồ thời trang cũ tại thủ đô Paris của Pháp, đưa ra nhận xét của mình. “Việc chứng kiến một người đàn ông cặp kè với phụ nữ trẻ hơn là bình thường. Bởi vậy thật thú vị khi nhìn thấy điều ngược lại”.

Pháp vốn nổi tiếng là một quốc gia có tư tưởng hết sức thoáng đối với tình yêu và tình dục, tuy nhiên bản tình ca giữa Emmanuel và bà Brigtte Macron đã khiến kỳ bầu cử Tổng thống diễn ra trong năm nay có chút tình tiết nhẹ nhàng trong vô số các vấn đề tranh luận căng thẳng khác.

Ông Macron- ứng viên ôn hòa với tư tưởng ủng hộ Liên minh châu Âu (EU), đang phải đối mặt với đối thủ đầy kinh nghiệm chính trường- bà Marine Le Pen, một chính trị gia theo chủ nghĩa dân túy với tư tưởng phản đối người nhập cư và đe dọa sẽ rút nước Pháp ra khỏi EU cũng như NATO.

Ông Macron khi mới ở tuổi 15 lần đầu gặp gỡ bà Brigitte Trogneus- một giáo viên đã kết hôn tại trường trung học của ông ở miền Bắc nước Pháp, người đã có 3 đứa con. Cha mẹ của ông Macron đã gửi ông tới thủ đô Paris để tạo khoảng cách giữa người giáo viên đang quản lý một CLB kịch và người con trai có nhận thức sớm của mình. Thế nhưng, điều đó không đủ để ngăn cản tình yêu của họ bởi sau khi Brigitte ly dị, khoảng 10 năm sau cặp đôi này đã tổ chức đám cưới.

Phần lớn những phụ nữ Pháp tham gia phỏng vấn về mối tình đặc biệt của người có khả năng trở thành tân Tổng thống của họ đều nói rằng cuộc sống riêng tư của một chính trị gia không phải là lý do để bỏ phiếu ủng hộ hoặc chống lại ông.

Quan điểm văn minh này cũng tương tự như ở trên đất Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã từng trải qua 2 cuộc ly hôn và tổ chức đám cưới với cô vợ thứ ba có cách biệt tuổi tác khá lớn so với ông. Trong lúc thực hiện chiến dịch tranh cử, ông Trump từng bị dính bê bối vì một đoạn thu âm nói thô tục về phụ nữ, nhưng điều đó không hề khiến ông bị thất bại trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Nhưng chỉ vài ngày trước khi Pháp tổ chức vòng bỏ phiếu cuối cùng nhằm quyết định xem ai là Tổng thống, gần như tất cả những người phụ nữ được phỏng vấn đều nói rằng họ cảm thấy ngày càng bị thu hút hơn bởi ông Macron, người rõ ràng chưa từng xuất hiện nhiều trên chính trường Pháp mãi cho đến mới đây, bởi cuộc hôn nhân của ông đã phá vỡ mọi khuôn khổ. Khi nói ra điều này, những người phụ nữ trên đã ám chỉ về lịch sử chính trường Pháp với những người đàn ông kết hôn với phụ nữ trẻ tuổi hơn.

Ông Francois Hollande- đương kim Tổng thống, đã phải chia tay với người yêu của ông, bà Valerie Trierweiler, sau khi bị phanh phui có cuộc tình vụng trộm với một nữ diễn viên kém ông tới 18 tuổi. Trước đây, cố Tổng thống Francois Mitterand cũng lao vào cuộc tình với một cô gái chỉ bằng nửa tuổi ông lúc ông đang ở độ tuổi 40, và người phụ nữ này đã trở nên nổi tiếng khi đứng ngay sát vợ của ông trong đám tang ông năm 1996.

“Liệu đàn ông có hỏi bất cứ ai khi họ bắt đầu tổ chức đám cưới với những người phụ nữ trẻ tuổi hơn?”- Karin Lewin, một nữ nghệ sỹ ở Montmarte nói và hỏi: “Ai đặt ra luật lệ đó?”

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump. (Nguồn: Reuters).

Lewin cũng cho hay cô rất thích ông Macron bởi ông đã làm khuấy đảo giới nam chính trị gia ở Paris. Tương tự, nhiều người phụ nữ khác cũng đồng tình với quan điểm này. “Tôi nhìn thấy một người đàn ông lớn tuổi hơn đi với một người phụ nữ chỉ đáng tuổi con mình đi vào khách sạn là chuyện thường nhật”- Chloe Tournadre, 26 tuổi, đang làm việc tại một khách sạn hạng sang ở Paris, cho hay.

Lilach Eliyahu, một nhà thiết kế thời trang, cho hay thực tế rằng ông Macron có một người vợ mang trên mặt “những nếp nhăn” đã khiến cô nghĩ về ông như một người thúc đẩy nam nữ bình quyền và “đối lập với Donald Trump”.

Được biết, bà Brigitte Macron hiện đã lên chức bà trong khi chồng của bà lại mang một khuôn mặt rất trẻ thơ. Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Mỹ, Melania Trump, người từng là một người mẫu tại Paris, lại chỉ đáng tuổi con của ông Trump. Hai cặp đôi đối lập này lại có chung một khoảng cách tuổi tác với người bạn đời của mình: ông Trump sinh sớm hơn vợ 23 năm 10 tháng và ông Macron sinh sau vợ 24 năm 8 tháng.

Bà Le Pen, đối thủ của ông Macron, nếu đắc cử, sẽ tạo nên lịch sử khi trở thành vị nữ Tổng thống đầu tiên của nước Pháp, nhưng thực tế sau vòng bỏ phiếu đầu tiên cho thấy phần lớn những người ủng hộ bà là cử tri nam chứ không phải cử tri nữ; theo các lá phiếu thăm dò.

Trong nhiều cuộc phỏng vấn, nhiều phụ nữ Pháp nói rằng dù họ rất mong muốn có một vị nữ Tổng thống nhưng lại tỏ ra hết sức quan ngại về chính sách phản đối người nhập cư, chống toàn cầu hóa và quan điểm bảo thủ của đảng của bà về quyền sinh đẻ của phụ nữ. Bà Le Pen, 48 tuổi, đã từng 2 lần kết hôn. Người bạn đời của bà, một chính trị gia thậm chí còn ít xuất hiện hơn cả bà Brigitte Macron, hiện đang 47 tuổi.

Cécile Alduy, một giáo sư giảng dạy tại Đại học Stanford (Mỹ), người sẽ đến dạy học ở Paris trong kỳ học tiếp sau kỳ bầu cử Tổng thống Pháp, cho hay các cặp đôi chính trị ở nước Pháp không có chung một vai trò cộng đồng giống như các cặp đôi ở nước Mỹ. “Thật là bất thường” khi mà bà Brigitte Macron cùng sánh bước với chồng bà trên sân khấu sau khi ông ấy giành chiến thắng sau vòng bỏ phiếu đầu tiên; ông Alduy nhận xét.

Nhiều phụ nữ Pháp trong khi đó lại cảm thấy rất thú vị khi chứng kiến ông Macron dẫn người vợ của mình cùng sánh bước trên ánh đèn chói lọi để ăn mừng chiến thắng, cùng nhau chụp nhiều bức ảnh, thậm chí cùng xuất hiện trên bìa của một tạp chí mà trong đó bà mang một bộ áo tắm khi đi dạo trên bãi biển. Carla Bruni, vợ của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, trước đây cũng rất nổi tiếng ở nước Pháp. Nhưng bà được xem là một trường hợp đặc biệt, bởi từng là một người mẫu, ca sỹ và đã từng hẹn hò với rất nhiều ngôi sao khác.

Kể từ khi xuất hiện cùng nhau trước công chúng, cặp đôi Macron đã trở thành chủ đề của nhiều câu chuyện đùa bỡn, trong khi giới phê bình chính trị đã lập tức chộp ngay lấy sự cách biệt tuổi tác của họ để mô tả bà Brigitte như một thế lực kiểm soát một ứng viên “trẻ thơ”. Nhiều người thậm chí còn bàn tán trên mạng xã hội rằng ông Macron là người đồng tính - điều mà ông Macron sau đó bác bỏ. Một số tài khoản còn tung lên mạng một bức ảnh châm biếm và nói rằng đó là bức ảnh “cuộc hẹn đầu tiên” của cặp đôi này: Một người phụ nữ đi dạo tay trong tay với một đứa trẻ.

Tuy nhiên, theo ông Alduy, ông Macron hoàn toàn có thể nhận được thêm sự ủng hộ của nữ cử tri Pháp trong cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay, không chỉ bởi cách biệt tuổi tác với vợ mình, mà bởi ông ta bàn về nhiều vấn đề liên quan tới nữ quyền, trong đó có cả quyền bình đẳng nam nữ trong thu nhập. “Rõ ràng là có sự khác biệt giữa họ, điều đó không phải bàn cãi”- Martine Dumestre, một bác sỹ trị liệu 65 tuổi, nhận xét.

Bà Dumestre nói rằng có rất nhiều cử tri không thích cả hai ứng viên đang chạy đua chức Tổng thống Pháp, nhưng thêm rằng ít nhất bà vẫn quý trọng câu nói của bà Brigiite Macron rằng kỳ bầu cử này là cơ hội duy nhất của chồng bà để trở thành Tổng thống, dù ông ấy mới chỉ 39 tuổi - bởi bà ấy sẽ nhanh chóng trở nên già hơn.

Cuộc thăm dò mới nhất cũng là cuối cùng do các hãng truyền thông Pháp công bố hôm thứ Tư trong tuần cho thấy, 59% trong tổng số hơn 13.700 người được hỏi cho biết sẽ bầu cho ông Macron; và tỷ lệ cho bà Le Pen là 41%. Các dự đoán đều khẳng định ứng cử viên của Phong trào Tiến bước sẽ chiến thắng dù là với khoảng cách mong manh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bản tình ca Pháp trong ngày bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO