Bang đông dân thứ hai Australia kéo dài lệnh phong tỏa

Khánh Duy 07/09/2020 09:00

Victoria - bang được xem là “điểm nóng” của dịch Covid-19 ở Australia - trong hôm 6/9 đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa ở thủ phủ Melbourne cho đến ngày 28/9, trong bối cảnh tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng đã giảm chậm hơn so với hy vọng của chính quyền.

Chính quyền bang Victoria kéo dài lệnh phong tỏa. Nguồn: AP.

Lo ngại làn sóng dịch thứ ba

“Chúng ta không thể mở cửa trong thời điểm như vậy. Nếu chúng ta làm như vậy, chúng ta sẽ mất kiểm soát rất nhanh chóng”- Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews phát biểu trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp trong hôm Chủ nhật vừa qua.

Trước đó, lệnh phong tỏa đã được chính quyền bang áp dụng từ ngày 2/8 để phản ứng trước làn sóng dịch Covid-19 thứ hai, bùng phát tại thành phố Melbourne. Bang đông dân thứ hai của Australia đã trở thành trung tâm của làn sóng dịch thứ hai, và giờ chiếm tới 75% trong tổng số 26.282 ca nhiễm và 90% trong tổng số 753 ca tử vong do Covid-19 ở nước này.

Chính quyền bang Victoria trong hôm 6/9 cũng báo cáo thêm 63 ca nhiễm mới và 5 ca tử vong, giảm nếu so sánh với thời điểm đỉnh dịch là 725 ca nhiễm mới trong ngày 25/8. Ngược lại, bang đông dân nhất Australia là New South Wales, mỗi ngày ghi nhận không quá 13 ca nhiễm mới kể từ đầu tháng 8.

Các lệnh hạn chế được áp dụng ở Melbourne, dự kiến sẽ chấm dứt vào ngày 13/9, đã khiến nền kinh tế ở thành phố này bị đóng cửa, hạn chế di chuyển của người dân trong khu vực chật hẹp xung quanh nhà của họ trong vòng 1 giờ mỗi ngày và áp đặt cả lệnh giới nghiêm vào buổi tối.

Từ ngày 14/9, các quy định trên sẽ không quá khắc nghiệt như trước, trong khi lệnh giới nghiêm sẽ bắt đầu muộn hơn khoảng 1 giờ đồng hồ (từ 9h tối hàng ngày), và người dân có thể đi ra ngoài trong vòng 2 giờ thay vì 1 giờ như trước. Những người soogns một mình được cho phép có một người đến thăm.

Nếu tốc độ lây nhiễm giảm như chính quyền kỳ vọng vào cuối tháng 9, ông Andrews nói rằng các lệnh giới hạn sẽ được giảm dần trong vòng 2 tháng, mặc dù một số cơ sở kinh doanh vẫn được yêu cầu đóng cửa cho tới cuối tháng 11. Thống đốc Andrew nói rằng, các mô hình dự báo cho thấy số ca nhiễm sẽ tiếp tục ở mức 60/ngày trong khoảng cuối tuần này, và nếu bang mở cửa quá sớm, nó sẽ gây ra làn sóng dịch thứ ba vào giữa tháng 11.

“Các bạn cần đánh bại làn sóng dịch thứ hai và làm vậy đúng cách. Bằng không, các bạn chỉ là đang bắt đầu làn sóng dịch thứ ba. Một làn sóng dịch thứ ba đồng nghĩa với việc chúng ta không thể sửa chữa nổi nền kinh tế”- ông Andrews nói.

Nền kinh tế tổn hại nặng

Chính phủ liên bang đã đổ lỗi cho lệnh phong tỏa ở Victoria vì kéo tụt nền kinh tế Australia vào cuộc suy thoái đầu tiên trong gần 30 năm, trong khi các ban khác phần lớn đã mở cửa lại nền kinh tế của họ.

“Tuyên bố mà chính quyền bang Victoria đưa ra ngày hôm nay, trong đó kéo dài lệnh phong tỏa, sẽ là thông tin đáng buồn đối với người dân bang này và là điều nhắc nhở chúng ta về tầm ảnh hưởng và tổn thất từ việc không thể ngăn chặn dịch Covid-19”, Thủ tướng Australia Scott Morrison nói trong một tuyên bố.

Đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 500.000 công việc ở bang Victoria “bốc hơi”, trong đó có 250.000 công việc bị mất trong lúc áp dụng các lệnh hạn chế giai đoạn 4. Các tổ chức doanh nghiệp tỏ ra hết sức thất vọng với tiến trình mở cửa chậm chạp mà chính quyền bang đưa ra.

“Chúng ta không thể để cho công ăn việc làm và các cơ sở kinh doanh bị xóa sổ trên con đường kiểm soát sự lây lan của virus”- người đứng đầu Phòng Thương mại và Công nghiệp Victoria, Paul Guerra, nói trước báo giới.

Được biết, theo quy định mới, sau ngày 28/9, nếu như tốc độ tăng ca nhiễm hàng ngày giảm xuống trong khoảng 30 – 50 trong vòng 14 ngày liên tiếp, các cơ sở chăm sóc trẻ em, công trường xây dựng, nhà máy sản xuất và nhà kho sẽ được phép trở lại hoạt động, cho phép 101.000 công nhân trở lại làm việc.

Các trường học trong bang Victoria cũng mở cửa trở lại một phần trong khi các hoạt động tụ tập trên 5 người sẽ được cho phép. Sau ngày 26/10, nếu số ca nhiễm trong ngày giảm xuống dưới 5, các quán cà phê, nhà hàng, cửa hiệu mua sắm và cửa hiệu cắt tóc sẽ được phép mở cửa trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bang đông dân thứ hai Australia kéo dài lệnh phong tỏa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO