Băng tuyết phủ trắng Y Tý, Sa Pa: Hàng chục con trâu, bò chết rét

Bùi Phúc (tổng hợp) 12/01/2021 10:28

Những ngày qua trên vùng núi cao tại Y Tý, Sa Pa xuất hiện mưa tuyết, băng giá đã làm 34 con trâu bị chết rét. Tại tỉnh Sơn La, 4 con nghé và 1 con bò bị chết rét, thiệt hại ước tính 60 triệu đồng.

Thống kê ban đầu có khoảng 34 con trâu bị chết khi có băng giá, tuyết rơi tại Lào Cai.

Theo Soha, theo báo cáo trong ngày 11/1 của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, rét hại, mưa tuyết, băng giá đã làm 34 con trâu (trong đó riêng thị xã Sa Pa 33 con) bị chết rét.

Còn tại tỉnh Sơn La, theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên trên địa bàn huyện Bắc Yên đã xuất hiện rét hại và băng giá. Đến hết ngày 10/1, địa bàn tỉnh đã có 4 con nghé và 1 con bò bị chết rét, thiệt hại ước tính 60 triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Sí Trung Kiên, trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cho biết, từ đêm qua trên địa bàn có tuyết rơi gây thiệt hại đến rau màu và việc chăn nuôi của người dân. Về lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp, hiện tại băng giá chưa tan nên các xã, huyện trên địa bàn toàn tỉnh chưa thống kê được thiệt hại. "Hiện chúng tôi đang cùng các xã rà soát thiệt hại và tuyên truyền cho người dân các biện pháp tăng cường phòng chống rét cho gia súc", ông Kiên nói.

Còn ông Hầu A Sinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) cho biết, những ngày qua trên địa bàn xã xuất hiện băng giá, đặc biệt là tuyết rơi trong đêm 10 và sáng 11/1.

Băng phủ mặt đường gây tai nạn cho phương tiện lưu thông.

"Băng giá, mưa tuyết khiến hoa màu bị thiệt hại, một số con nghé của người dân bị chết rét. Chúng tôi đang tổng hợp thống kê thiệt hại và tuyên truyền người dân không thả gia súc trong thời tiết mưa tuyết, băng giá", ông Hầu A Sính thông tin.

Liên quan đến đợt rét hại kéo dài này, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa triển khai các hoạt động làm giảm thiểu tác hại do thời tiết gây ra đối với sức khoẻ người dân cũng như bệnh nhân.

Cụ thể, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa đã tăng cường các hoạt động truyền thông về phòng chống rét đặc biệt là các đối tượng người già, trẻ nhỏ, học sinh. Khuyến cáo người dân không đốt củi, đốt than đá sưởi ấm tránh sự cố cháy và khói độc; thực hiện hướng dẫn cho người dân cách giữ ấm và chống rét, đề phòng các biến chứng về hô hấp và tim mạch.

Trạm Y tế các xã, phường đảm bảo việc phòng chống rét, tránh gió lùa cho người bệnh tại nơi khám bệnh, buồng thủ thuật, bố trí chăn, nệm, lò sưởi… tại các các buồng bệnh, đảm bảo giữ ấm cho bệnh nhân. Đồng thời đảm bảo bố trí đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp do thời tiết rét lạnh hoặc thời tiết thay đổi bất thường gây ra.

Tuyết rơi khá dày tại Y Tý, Bát Xát.
Băng tuyết trên dãy Hoàng Liên Sơn.

Bà Đào Thị Thanh Nga, Trạm trưởng trạm Khí tượng Sa Pa cho biết, do nhiệt độ xuống dưới 0 độ C; khu vực từ Trạm Tôn lên đỉnh Fansipan đã xảy ra mưa tuyết. Theo ghi nhận tuyết rơi với cường độ nhẹ cùng với mưa phùn kéo, thời gian bắt đầu vào khoảng 0h ngày 11/01, kéo dài khoảng 30 phút rồi chấm dứt. Tại xã Vùng cao Y Tý (huyện Bát Xát), đồng xuất hiện mưa tuyết với cường độ mạnh hơn. Mưa tuyết phủ trắng đường đi, ngọn cỏ, bám vào cành cây tạo nên khung cảnh như bầu trời mùa đông ở Châu Âu.

Những bông tuyết nhỏ rơi xuống như bay trong không khí trông rất đẹp mắt. Khi tuyết rơi xuống bị ngấm nước mưa nên không tơi xốp như các đợt mưa tuyết trước đây. Đây là trận mưa tuyết đầu tiên ghi nhận được ở hai địa phương trên trong mùa đông năm 2021.

Cây thông bị băng bao phủ.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị, từ ngày 11/1, một số khu vực tại huyện Bát Xát và thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa tuyết, nhiệt độ xuống thấp dưới 1 độ C.

Tại đèo Ô Qúy Hồ, mặt đường bị đóng băng gây trơn trượt, các phương tiên lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn, đã có xe gặp nạn quay ngang đường hoặc lao xuống rãnh thoát nước. Chưa ghi nhận được hậu quả, thiệt hại về tài sản.

Anh Trung Hiếu, người dân sống tại Sa Pa cho biết, nhiệt độ lúc 9h sáng ngày 11/1 ghi nhận được ở thị xã là âm 1 độ, ô tô dừng đỗ qua đêm bị sương xuống, đóng băng phủ kín mặt kính. "Mặt đường Ô Qúy Hồ trơn trượt, hiện đang phải cấm đường", anh Hiếu cho hay. Được biết nhiệt độ tại đỉnh núi Fansipan đo được lúc 8h sáng 11/1 là -7 độ C.

Hình ảnh phương tiện gặp nạn trên đèo Ô Qúy Hồ:

Hai xe tải gặp nạn quay ngang đường Ô Qúy Hồ.
Tuyến đường tạm thời cấm phương tiện lưu thông.
Nhiều ô tô phải dừng đỗ chờ băng tan.
Đường đóng băng trơn khiến phương tiện gặp nạn trên đèo Ô Qúy Hồ.
Nhiệt độ ghi nhận trên phương tiện ô tô lưu thông qua thị xã Sa Pa sáng 11/1 là âm 1 độ C.
Mưa tuyết dần tan, băng giá phủ trên kính xe ô tô.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Băng tuyết phủ trắng Y Tý, Sa Pa: Hàng chục con trâu, bò chết rét

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO