Bang Victoria (Australia) tuyên bố tình trạng thảm họa vì Covid-19

02/08/2020 18:34

Tình hình Covid-19 ở Melbourne tiếp tục diễn biến đáng lo ngại khi số ca mới tăng cao buộc chính quyền bang Victoria phải ban bố tình trạng thảm họa.

Ngay từ khi chính quyền chưa tuyên bố tình trạng thảm họa, người dân thành phố Melbourne đã xếp hàng dài bên ngoài siêu thị để mua đồ tích trữ. Nguồn: WENDY TOUHY.

Hôm nay (2/8), Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho biết, từ 18h chiều nay, bang này bắt đầu áp dụng tình trạng thảm họa kéo dài trong 6 tuần để cảnh sát và các cơ quan chức năng có nhiều thẩm quyền hơn trong việc can thiệp vào các hoạt động dân sự và xử lý các hành vi vi phạm quy định phong tỏa.

Chính quyền bang Victoria cũng áp đặt lệnh giới nghiêm từ 20h tối hôm trước– 5h sáng hôm sau để hạn chế người dân ra đường trong khoảng thời gian này. Chỉ những người đi làm hoặc chăm sóc người ốm mới có thể ra đường vào khung giờ này.

Bên cạnh đó, chính quyền bang Victoria cũng thắt chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát tại thành phố Melbourne khi yêu cầu tất cả người dân khu vực này phải ở trong nhà. Mỗi gia đình chỉ có 1 người được phép ra khỏi nhà để đi mua đồ dùng thiết yếu trong bán kính 5km. Việc tập thể dục bên ngoài nhà cũng bị hạn chế tối đa. Bắt đầu từ ngày 5/8, toàn bộ học sinh ở tiểu bang Victoria sẽ quay trở lại việc học trực tuyến. Đối với các cơ sở dịch vụ, chỉ những cơ sở phục vụ hoạt động thiết yếu như siêu thị, bưu điện... thì được mở cửa còn lại các cơ sở dịch vụ không thiết yếu sẽ phải đóng cửa.

Chính quyền bang Victoria của Australia thắt chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 sau khi lệnh phong tỏa được áp đặt đối với hai vùng là thành phố Melbourne và Mitchellshire song không thể ngăn cản được sự lây lan của dịch bệnh. Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews khẳng định, việc thắt chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát là “cách duy nhất để bảo vệ sức khỏe người dân và để vượt qua tình trạng hiện nay”.

Chính quyền bang Victoria gia tăng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 khi các ca bệnh mới gia tăng nhanh hơn trong những ngày gần đây. Chỉ trong vòng 24 giờ qua, bang này có thêm 671 ca Covid-19 mới và 7 người thiệt mạng. Đáng chú ý, đến nay, bang này ghi nhận 766 trường hợp không thể truy vết nguồn lây bệnh. Tính đến hôm nay, số ca nhiễm Covid-19 tại bang Victoria đã vượt quá 11.500 ca bệnh, chiếm 2/3 trong tổng số gần 18.000 ca Covid-19 của Australia.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt ủng hộ bang Victoria ban bố tình trạng thảm họa khi cho biết, các biện pháp mà bang này áp dụng không chỉ để bảo vệ người dân bang Victoria mà còn cả người dân các địa phương khác của Australia.

Hiện nay, ngoài thành phố Melbourne và vùng MichellShire của bang Victoria yêu cầu người dân bắt buộc phải sử dụng khẩu trang khi ra ngoài đường, một số địa phương khác của Australia như bang Queensland và New South Wales tuy không bắt buộc nhưng đang khuyến khích người dân sử dụng khẩu trang không chỉ ở ngoài đường mà cả ở trong cửa hàng, siêu thị, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng khuyến cáo, việc sử dụng khẩu trang có thể phần nào giúp bảo vệ bản thân và sức khỏe cộng đồng, song việc đảm bảo khoảng cách an toàn 1,5 mét với người khác tại nơi công cộng mới là biện pháp quan trọng nhất để hạn chế sự lây nhiễm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bang Victoria (Australia) tuyên bố tình trạng thảm họa vì Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO