Bánh Khẩu Thuy

Hồng Hương 15/11/2016 14:45

Những cái bánh tròn như quả trứng chim cút, vàng óng, giòn tan, ăn vừa ngọt, vừa thơm đã hấp dẫn những người thưởng thức ngay từ miếng đầu tiên – đó là bánh Khẩu Thuy của người Tày.

Bánh Khẩu Thuy

Bánh khẩu thuy giòn, ngọt vô cùng hấp dẫn.

Lần đầu tiên tôi lên Bắc Cạn, đúng vào dịp bà con người Tày, Nùng tổ chức lễ hội Lồng Tồng hay còn gọi là Oóc tồng, nghĩa là xuống đồng (lồng là xuống, tồng là đồng). Đây là lễ hội mang tính chất nghi lễ nông nghiệp cổ xưa, mở đầu cho một mùa sản xuất mới.

Trong lễ hội còn có lễ tạ Thành Hoàng, Thần Nông, cầu cho mùa màng bội thu, gia súc phát triển, con người khỏe mạnh, bản làng yên vui, mọi người, mọi nhà ấm no, hạnh phúc…

Và trong lễ hội này, ngoài các loại bánh như bánh khảo (sla cao) làm từ gạo nếp, lạc, vừng, đường được rang lên và xay thành bột; bánh bỏng cũng được làm từ gạo nếp nhưng cách chế biến khác nhau; bánh chè lam (pẻng khinh); bánh chưng Tày thì có một thứ bánh không thể thiếu để dâng lên trời đất – đó chính là bánh Khẩu Thuy.

Để làm được bánh Khẩu Thuy ngon phải cần nhiều nguyên liệu, nhiều công đoạn và khá cầu kỳ. Đầu tiên lấy bèo tây đun lên lấy nước, lại lấy cây vông hoa đỏ đốt lên lấy tro. Dùng nước bèo tây và nước tro để ngâm gạo nếp. Ngâm cho gạo nở to rồi đem lên đồ. Khoai sọ cũng đồ lên cùng với gạo nếp, cho thêm một chút rượu vào.

Sau khi đồ chín, cho tất cả vào giã. Giã Khẩu Thuy cũng như giã bánh dày. Giã đến khi cối bánh lên bọt trắng, giơ chày quá đầu người không thấy bột bánh dính đầu chày nữa thì mới được. Để giã được một cối bánh không phải đơn giản.

Giã càng nhanh, càng nhuyễn thì càng “đạt yêu cầu”. Giã bánh xong, đổ ra một cái mẹt to và cán cho thật mỏng. Chờ cho bánh nguội bớt, se mặt thì đem cắt từng miếng hình quả trám hoặc hình vuông, sau đó đem phơi khô tất cả để chờ đến tết hoặc ngày hội mới đem rang phồng lên. Phải để lửa thật nhỏ để miếng bánh nóng sau đó mới tăng lửa lên để bánh phồng đều.

Một khâu quyết định vị thơm ngọt của bánh chính là tẩm đường cho bánh. Đun sôi mật mía, trút bánh đã rán phồng vào đảo đều, sau đó, đổ ra mẹt đã tra sẵn một chút bột gạo rang. Để giữ được lâu, người ta cho vào túi nilông buộc kín sẽ khiến bánh không bị ỉu mà vẫn giữ được hương vị.

Đến Bắc Cạn du khách không chỉ được tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như Khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, Đền Thắm, chùa Thạch Long, du ngoạn trên sông Cầu, sông Năng hay đến thăm các bản làng dân tộc với những nét văn hoá truyền thống đặc sắc mà còn được thưởng thức hương vị ngọt ngào của hồng không hạt, cam quýt và đặc biệt nhất vẫn làthức bánh Khẩu Thuy thơm ngon nức tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bánh Khẩu Thuy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO