'Bão bụi' hành dân, ai chịu trách nhiệm?

MẠNH THÌN 30/03/2022 07:46

Là tuyến giao thông huyết mạch kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tuy nhiên, những năm gần đây, Quốc lộ 51 đoạn qua TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương sinh sống dọc tuyến đường này vì “bão bụi” hoành hành.

Xe ben chở đất đá là một trong những nguyên nhân làm gia tăng bụi bẩn ở Quốc lộ 51.

365 ngày “cửa đóng then cài”

Người dân ở phường Phước Tân (TP Biên Hòa) dọc tuyến Quốc lộ 51 nhiều năm qua luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”. Từ vị trí đắc địa, nhiều hộ dân rơi vào cảnh “ở không nổi, đi cũng không xong”, đơn giản chỉ vì bụi bẩn tấn công.

Từ cư dân sinh sống ở địa phương cho đến người đi đường, ai cũng bị ám ảnh bởi gần như từ sáng tới tối, tuyến Quốc lộ 51 đi qua phường Phước Tân luôn mờ mịt do bụi bẩn. Hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản từ cụm mỏ Tân Cang được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Ông Nguyễn Thanh Hải người dân tại khu phố Miễu, phường Phước Tân than thở: “Nhà tôi buộc phải đóng kín liên tục 365 ngày. Bụi không thể tả nổi, tất cả mọi thứ trong nhà đều phải bọc ni lông. Hàng ngày tôi phải quét, xịt nước liên tục chứ không bụi bám nhiều lắm”.

Ông Hải cho hay, khi làm tuyến Quốc lộ 51 ai nấy đều vui mừng vì có cơ hội để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, từ lúc cụm mỏ đá Tân Cang đi vào hoạt động với tần suất cao, xe vận chuyển ngày càng tăng gây ra nhiều hệ lụy, trong đó bụi bẩn phát sinh từ việc vận chuyển khoáng sản khiến cuộc sống không chỉ của gia đình ông mà dân cư toàn khu vực trên đều bị ảnh hưởng theo.

Có mặt tại điểm giao cắt từ đường chuyên dùng cụm mỏ Tân Cang (phường Phước Tân) ra đến Quốc lộ 51, trong vòng nửa tiếng đồng hồ, phóng viên kiểm đếm khoảng gần 100 lượt xe từ khu vực trên đi ra Quốc lộ 51, chủ yếu là xe tải ben vận chuyển đất, đá.

Về hình thức, tất cả các xe chở vật liệu đều có bạt che chắn, tuy nhiên đất, đá vẫn rơi đầy đường trong lúc di chuyển. Mỗi lần xe chạy là mỗi lần bụi tung trắng xóa cả một đoạn đường. Xe này nối tiếp xe kia, tạo nên những cơn “bão bụi” quét ngang người đi đường.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các hộ dân sống 2 bên Quốc lộ 51, tập trung ở các khu phố Miễu, khu phố Hương Phước, một phần khu phố 4, phường An Hòa, TP Biên Hòa đều đóng cửa 24/24.

Nhiều gia đình “cả năm đóng cửa” là thực tế đang diễn ra ở khu vực nói trên. Một số hộ dân vì không thể sinh sống trong môi trường khói bụi dày đặc nên bỏ trống nhà cửa để đi nơi khác ở. Ngoài ra, việc cho thuê mặt bằng kinh doanh ở Quốc lộ 51 cũng hết sức khó khăn.

Bao giờ mới được khắc phục?

Được biết, một số hộ dân sinh sống dọc Quốc lộ 51 đoạn đi qua phường Phước Tân, TP Biên Hòa vì quá bức xúc đã làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền để “cầu cứu” tìm cách giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ bụi, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Bụi xếp lớp trước một căn nhà gần Quốc lộ 51, đoạn qua phường Phước Tân, TP Biên Hòa.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thế Biên, Chủ tịch UBND phường Phước Tân cho hay, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị rất nhiều về việc xe ben chở đất, đá gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống.

“Phường không thể giải quyết hết được, vấn đề này còn liên quan đến các cấp, các ngành. Chúng tôi đã gửi những kiến nghị, phản ánh của người dân lên cấp trên” - ông Biên nói.

Được biết, từ tháng 11/2020, Bí thư Thành ủy TP Biên Hòa Võ Văn Chánh đã đi thực tế kiểm tra. Ngay sau đó, ông Chánh đã yêu cầu lãnh đạo phường làm văn bản gửi UBND thành phố kiến nghị cấp có thẩm quyền tỉnh Đồng Nai, ngành chức năng có giải pháp khắc phục tình trạng bụi quanh khu vực khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng ở Phước Tân.

Tuy nhiên, từ sau cuộc kiểm tra đó đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi gây ra vẫn chưa được cải thiện. Trong khi đó, người dân vẫn ngày ngày gánh chịu những hậu quả do bụi gây nên.

Trước thực trạng “bão bụi bẩn” hoành hành từ ngày này qua ngày khác, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống nhân dân, chính quyền địa phương cần có giải pháp khắc phục triệt để, giúp người dân thoát cảnh “sống chung với bụi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Bão bụi' hành dân, ai chịu trách nhiệm?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO