Báo cáo Thủ tướng việc IPP Air Cargo đột ngột xin dừng cấp phép bay

Quang Thành 28/11/2022 18:11

Bộ GTVT cho biết, đề nghị dừng cấp phép bay của hãng hàng không IPP Air Cargo cơ bản đã được Cục Hàng không xem xét, xử lý theo quy định.

Ảnh: IPPG
Một chiếc máy bay có in logo của IPP Air Cargo. Ảnh: IPPG.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc xin dừng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty CP IPP Air Cargo.

Cụ thể, Bộ GTVT đã nhận được công văn của Công ty CP IPP Air Cargo với đề nghị xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không cho hãng hàng không IPP Air Cargo.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản báo cáo Bộ về xử lý việc xin dừng cấp phép bay của hãng hàng không IPP Air Cargo.

Đề nghị dừng cấp phép bay của hãng hàng không IPP Air Cargo tại Công văn số 127-22/CV-IPPAC về cơ bản đã được Cục Hàng không Việt Nam xem xét, xử lý theo quy định.

Hiện, IPP Air Cargo đã có thể chủ động làm việc với ngân hàng để giải tỏa khoản vốn điều lệ (300 tỷ đồng) kèm theo một trong các giấy tờ liên quan như: Giấy phép do Cục Hàng không Việt Nam cấp; hoặc thông báo từ chối cấp giấy phép của Cục Hàng không Việt Nam; hoặc văn bản của phía Công ty IPP về việc không tiếp tục xin giấy phép.

Riêng phí thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đã qua bước tổ chức thẩm định tại Cục Hàng không và nộp ngân sách theo quy định nên không được hoàn lại.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, trong thời gian tới, nếu Công ty CP IPP Air Cargo có nhu cầu xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới thì phải thực hiện nộp lại hồ sơ cấp phép từ đầu, theo đúng quy định tại thời điểm nộp hồ sơ.

Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin thêm, hồ sơ và dừng thủ tục cấp giấy phép cho IPP Air Cargo là mong muốn chủ quan của doanh nghiệp. Vấn đề này không liên quan đến quá trình tiếp nhận hồ sơ, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không Việt Nam đến Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2022, IPP Air Cargo đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo.

Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra là vì đánh giá mới của doanh nghiệp trước "tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động về giá nhiên liệu và nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng".

Được biết, Công ty CP IPP Air Cargo được thành lập vào tháng 3/2021, là doanh nghiệp nằm trong "hệ sinh thái" IPP Group, "vua hàng hiệu" Jonathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch.

Theo hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận tải hàng không, dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động.

Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3.

Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo cáo Thủ tướng việc IPP Air Cargo đột ngột xin dừng cấp phép bay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO