Báo chí là lực lượng xung kích, tiên phong trong phòng, chống tham nhũng và tiêu cực

13/11/2021 21:47

"Lực lượng hùng hậu của Báo chí Cách mạng Việt Nam đã đóng góp xứng đáng công sức của mình vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực".

Tối ngày 13/11, tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ ba, năm 2020-2021, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Trưởng ban Chỉ đạo Giải đã có bài phát biểu quan trọng.

Đại Đoàn Kết Online trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu này.

Kính thưa đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực!

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

Thưa các vị đại biểu và quý khán giả xem truyền hình!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi được cùng với đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến dự Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ ba, năm 2020 - 2021.

Trước hết, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các nhà báo và quý vị đại biểu lời chào trân trọng, tình cảm thân thiết, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo!

Thưa các vị đại biểu và quý khán giả xem truyền hình!

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng công tác phòng, chống tham ô, lãng phí. Người cho rằng: Tham ô, lãng phí là “những căn bệnh nguy hiểm”, “là giặc nội xâm”, “là tội ác” không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, vật chất, mà còn về mặt tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, làm suy yếu bộ máy của Đảng, Nhà nước, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân, từ đó, ảnh hưởng tiêu cực đến công cuộc xây dựng và bảo vệ nước nhà.

Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ kính yêu, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách vừa khó khăn phức tạp, lâu dài, đe dọa đến sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta.

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, chúng ta đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “không ngừng, không nghỉ” đã đạt kết quả rất quan trọng; tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiềm chế, ngăn chặn. Góp phần quan trọng làm trong sạch bộ máy của Đảng và Nhà nước, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân, nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp rất quan trọng của các cơ quan báo chí và các nhà báo Cách mạng như những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Sau 3 lần tổ chức, Giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng thu hút được sự quan tâm của xã hội và sự tham gia tích cực của các cơ quan báo chí, các nhà báo. Nhiều nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy hiểm; vượt qua mọi “cám dỗ”, “cạm bẫy”, vượt qua nỗi lo “cơm áo” thường ngày để “dấn thân” bám sát đến cùng các vụ việc, giúp các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, tiêu cực; được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tôi xin ghi nhận và biểu dương Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (nay là phòng chống tham nhũng, tiêu cực).

Giải lần thứ ba này đã thu hút hơn 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương tham gia với 1.181 tác phẩm dự thi, có 45 tác phẩm báo chí của 4 thể loại đoạt Giải. Trong đó, lần đầu tiên có một tác phẩm đoạt Giải Đặc biệt, vinh dự được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trao giải thưởng.

Trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19, kết quả đạt được rất đáng trân trọng, thể hiện sự quan tâm, lòng nhiệt huyết và trách nhiệm nghề nghiệp của các nhà báo đối với công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Mỗi tác phẩm dự thi nhất là các tác phẩm đoạt Giải là kết tinh của tinh thần quả cảm, sự lao động miệt mài, sáng tạo, nghiêm túc, thấm đẫm mồ hôi, công sức của các nhà báo. (Tôi trân trọng đề nghị các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu ghi nhận, biểu dương công sức của các nhà báo đã đóng góp vào sự thành công của Giải báo chí quan trọng, nhiều ý nghĩa này).

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo!

Thưa các vị đại biểu và quý khán giả xem truyền hình!

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, nhạy cảm; hành vi, thủ đoạn tham nhũng, tiêu cực ngày càng tinh vi, phức tạp. Vì vậy đòi hỏi công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải kiên quyết, với quyết tâm chính trị cao hơn; sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ hơn của cả hệ thống chính trị, trong đó các cơ quan báo chí và các nhà báo là một trong những lực lượng xung kích, tiên phong. Trong thời gian tới, tôi trân trọng đề nghị Ban Tổ chức Giải nghiên cứu, triển khai thực hiện tốt hơn nữa một số nội dung sau:

Một là, Ban Tổ chức Giải tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, hoàn thiện Thể lệ Giải nhằm động viên, thu hút đông đảo các nhà báo tham gia. Cùng với việc phát động Giải lần thứ tư, cần có hình thức phù hợp để cung cấp thông tin, định hướng chủ đề cụ thể để các nhà báo tiếp cận với những nội dung mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nghiên cứu, có hình thức phù hợp để vinh danh hoặc trao Giải đặc cách cho những tác phẩm báo chí đoạt Giải Báo chí Quốc gia thuộc lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để kịp thời động viên, khích lệ các nhà báo tích cực hơn nữa tham gia một đề tài còn nhiều khó khăn.

Hai là, quán triệt sâu sắc phương châm lấy “xây để chống”, lấy “tích cực dẹp tiêu cực”, cùng với việc kịp thời phát hiện, đấu tranh kiên quyết với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời qua hoạt động của báo chí cần chú ý phát hiện những quy định hiện hành còn bất cập, có kẽ hở dễ phát sinh các hành vi tham nhũng, tiêu cực để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn hiệu quả hơn nữa các hành vi tham nhũng, tiêu cực từ gốc, từ khi mới manh nha.

Ba là, các tổ chức, cá nhân nói chung, các nhà báo nói riêng tham gia cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là những người có bản lĩnh, dũng cảm, dám “dấn thân” vì nghĩa lớn; Tôi đề nghị Ban Tổ chức Giải cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, có biện pháp phù hợp, bảo vệ các nhà báo, người đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực khi có yêu cầu để các nhà báo yên tâm tác nghiệp, sáng tạo các tác phẩm có giá trị vững niềm tin “chính nghĩa thắng gian tà” như cụ Đồ Chiểu đã nói:

“Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm,

Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo!

Kính thưa các vị đại biểu và quý khán giả xem truyền hình!

Qua 3 lần tổ chức Giải, chúng ta có căn cứ khẳng định, lực lượng hùng hậu của Báo chí Cách mạng Việt Nam đã đóng góp xứng đáng công sức của mình vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi đánh giá cao và tin tưởng Giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ thu hút được đông đảo các nhà báo tham gia, sẽ trở thành một giải báo chí chuyên đề đặc biệt; sẽ có nhiều tác phẩm báo chí giá trị, góp phần quan trọng cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi tình trạng tham nhũng, tiêu cực; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Huy động được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xây dựng đất nước ta phát triển phồn vinh, hạnh phúc.

Xin kính chúc đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị đại biểu, các nhà báo và quý khán giả mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí là lực lượng xung kích, tiên phong trong phòng, chống tham nhũng và tiêu cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO