Báo chí quốc tế ‘giải mã’ niềm tin của người dân Việt Nam với Đảng

24/01/2021 22:55

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sắp diễn ra tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm theo dõi của giới chuyên gia, học giả và truyền thông quốc tế. Rất nhiều ý kiến bày tỏ tin tưởng Đại hội sẽ thành công tốt đẹp, thông qua những quyết sách đúng đắn nhằm đưa Việt Nam phát triển thành một nước giàu mạnh, cũng như củng cố hơn nữa niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Reuters giới thiệu hình ảnh Việt Nam chuẩn bị Đại hội Đảng XIII. Ảnh: James Pearson.

Hãng tin Reuters của Anh những ngày qua đã đăng tải các bài viết về công tác chuẩn bị của Việt Nam cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó đặc biệt ghi lại cảm xúc của người dân trước sự kiện lớn của quốc gia.

Đó là niềm tin mạnh mẽ vào sự lãnh đạo của Đảng, kỳ vọng về một kỳ Đại hội thành công, góp phần củng cố hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng và tận dụng thành công những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Đưa ra dẫn chứng về mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm ấn tượng của Việt Nam trung bình 6,0% trong 5 năm qua và 2,9% vào năm 2020 bất chấp đại dịch gây ảnh hưởng nặng nề tới hầu hết các nền kinh tế khác trên thế giới.

Tác giả dẫn lời ông Trần Sỹ Chương - cựu Cố vấn kinh tế và chính sách tiền tệ của Ủy ban Ngân hàng Mỹ nhấn mạnh: “Một số lượng lớn doanh nghiệp đã chuyển vốn sang Việt Nam. Làn sóng FDI đó đã tạo động lực cho Việt Nam trong năm qua để có thể đạt mức tăng trưởng GDP dương và tiếp tục tăng trưởng tốt vào năm 2021. Đây là lợi thế mà đất nước cần”.

Bài bình luận trên tờ Asia Today của Hàn Quốc thì nhận định, Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sắp tới sẽ góp phần mang lại những bước phát triển mới mạnh mẽ hơn nữa, hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cũng như các mục tiêu đa phương xoay quanh hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trên toàn cầu. Theo bài viết, mặc dù vẫn đang phải đối mặt với những thách thức liên quan đến cơ sở hạ tầng, nhân lực và phát triển bền vững, song Việt Nam có tham vọng lớn trong việc chuyển đổi nền kinh tế sang năng suất, dựa trên đổi mới, thúc đẩy cải cách để phát triển bao trùm, bắt kịp và đi cùng xu hướng toàn cầu.

Đây cũng là nhận định của Nhà kinh tế học ASEAN, ông Edward Teather (Viện Nghiên cứu UBS Research). Theo vị chuyên gia này, dù cũng giống như nhiều quốc gia khác đang gánh chịu những mất mát từ tác động của Covid-19, song Việt Nam vẫn là một trong những điểm sáng nhất trong khu vực và điều này có được là nhờ sự lãnh đạo quyết liệt và chủ động của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

“Việt Nam đang gánh chịu những mất mát từ tác động của Covid-19 nhưng vẫn là một trong những điểm sáng nhất trong khu vực. Việt Nam đang phát triển và có vị trí tốt để tiếp tục chiếm thị phần toàn cầu trong lĩnh vực xuất khẩu trong tương lai. Chính quyền Việt Nam với các động lực sẵn có, đang cố gắng thúc đẩy cho nền kinh tế nước nhà tiến xa hơn” - ông Edward Teather nói.

Tờ Thời báo châu Á (Asia Times) có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) thì “giải mã” về niềm tin của người dân Việt Nam, với minh chứng rõ nhất là câu chuyện thành công của Việt Nam trong kiểm soát dịch Covid-19. Theo bài viết, kết quả này không chỉ là nhờ các biện pháp phong tỏa, kiểm soát, truy vết và tuyên truyền hiệu quả, mà sâu xa hơn chính là sự “tín nhiệm cao” của người dân đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, đối với sự dẫn dắt và nỗ lực của Đảng nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách của đất nước.

Trong khi đó, tạp chí chính trị “Thế giới đa cực” của Nga đăng tải bài viết với tiêu đề “Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam - con đường đi đến những thành tựu mới”, của Tiến sĩ sử học Evgeny Kobelev, chuyên gia nghiên cứu khoa học cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam và ASEAN, thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Trong bài viết, Tiến sĩ Kobelev khẳng định: “Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra sau gần một năm kỷ niệm 90 năm thành lập. Và trong suốt 90 năm ấy, Đảng đã dẫn dắt dân tộc Việt Nam đạt biết bao thành tựu lịch sử vẻ vang”.

Theo tác giả, là đội quân tiên phong - Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ những ngày đầu hoạt động cho đến nay luôn thể hiện là một tổ chức không ngừng sáng tạo, với những quyết sách táo bạo, không theo những tiêu chuẩn sáo mòn, được kết tinh bởi sự đoàn kết toàn dân tộc.

Theo Thu Hoài/VOV
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo chí quốc tế ‘giải mã’ niềm tin của người dân Việt Nam với Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO