Bao chiếm đất công, xây dựng công trình trái phép

Văn Vĩnh - Quốc Khánh 30/06/2016 09:27

Từ đơn phản ánh của nhiều hộ dân sống tại hẻm 38 đường Nguyễn Trãi, phường An Hội, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) về tình trạng đất công thuộc nhánh rạch Khai Luông bị bao chiếm, rào chắn gây cản trở, ảnh hưởng đến sinh hoạt đến cộng đồng dân cư, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đến tận nơi, ghi nhận thực tế.

Bao chiếm đất công, xây dựng công trình trái phép

Đất công bị bao chiếm xây dựng công trình tạm cách đây 2 năm, bít lối đi chung.

Theo ghi nhận của PV, phần đất này đang được hơn 10 hộ dân đổ cát, san lấp và xây dựng công trình. Còn theo các hộ dân sống trên rạch Khai Luông, ban đầu, khi quy hoạch xây dựng bờ kè, phần đất này được san lấp thành lối đi công cộng cho những hộ dân xung quanh.

Thế nhưng, hiện tại, lối đi công cộng này đã bị hộ bà Nguyễn Thị Nghiệm chiếm dụng làm của riêng, gây cản trở cho việc đi lại sinh hoạt thường ngày của người dân. Bà con cho biết: sau khi bị người dân phản ánh hành vi sai trái này, bà Nghiệm và người nhà của bà có thái độ thách thức, hăm dọa sẽ dùng hung khí đối với bất cứ ai cản ngăn việc xây dựng của bà, khiến người dân hoang mang…

Lãnh đạo UBND phường An Hội cho biết, sau khi tiếp nhận đơn phản ánh của người dân, chính quyền phường đã cử cán bộ địa chính, quản lý đô thị xuống xác minh, và đề xuất UBND quận Ninh Kiều, Phòng Tài nguyên và Môi trường đo đạc, ra quyết định quản lý phần đất công nêu trên và san lấp mặt bằng sử dụng vào các công trình phúc lợi công cộng, phục vụ lợi ích của số đông người dân trên địa bàn.

Sau đó, có 10 hộ dân khác cũng bắt chước lấn chiếm đất công. Ông Nguyễn Văn Kết, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều đã có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND phường An Hội kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm đối với các trường hợp hộ dân xây dựng, rào chắn lấn chiếm trên phần đất công do Nhà nước quản lý; đồng thời, kiểm tra, xác minh, đo đạc phần đất công tọa lạc tại bờ kè rạch Khai Luông, đề xuất UBND quận ban hành quyết định quản lý theo thẩm quyền.

Ngày 18/8/2015, UBND phường An Hội lập biên bản, ra quyết định đình chỉ và cưỡng chế công trình vi phạm của hộ bà Nguyễn Thị Nghiệm, ngụ 38/27/35 đường Nguyễn Trãi xây dựng nhà ở không có giấy phép trên đất không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thuộc phần đất công cộng, thuộc nhánh rạch Khai Luông. Gia đình dự tính xây 4 căn, mỗi căn có diện tích 2m 95 x 11m. Ngành chức năng quận yêu cầu trong thời hạn 24 h kể từ khi lập biên bản, buộc hộ vi phạm ngừng thi công, tự phá dỡ toàn bộ công trình xây dựng vi phạm.

Thế nhưng, trớ trêu thay, từ công trình tạm ban đầu, công trình ngày càng thêm kiên cố như thách thức pháp luật! Hai tháng sau, UBND phường An Hội ra quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên đến nay, quyết định cưỡng chế đã không được thực hiện. Trước đó, ngày 26-2-2016, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã có ý kiến chỉ đạo UBND quận Ninh Kiều tổ chức quản lý chặt chẽ phần diện tích đất thuộc nhà nước quản lý, không để các hộ dân tự lấn chiếm. Đối với các trường hợp lấn chiếm xây dựng trái phép, phải xử lý nghiêm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Giảng, Phó Chủ tịch UBND phường An Hội khẳng định: Hộ bà Nghiệm có hành vi bao chiếm đất công trên nhánh rạch Khai Luông và xây dựng công trình trái phép là sai quy định. Về trình tự, UBND phường đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công và ra quyết định cưỡng chế. Nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn không cưỡng chế được. Ông Giảng cũng khẳng định có việc 10 hộ khác có hành vi lấn chiếm đất công tương tự. UBND quận Ninh Kiều đã ra quyết định xử phạt hành chính.

Dư luận băn khoăn, vì sao đã 2 năm trôi qua, chính quyền địa phương không thể cưỡng chế được công trình xây dựng trái phép dù đã xác định hành vi trên là trái pháp luật?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bao chiếm đất công, xây dựng công trình trái phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO