Bão Conson lộ trình phức tạp, khẩn trương ứng phó

Khánh Vy 10/09/2021 06:20

Cơn bão Conson (bão số 5) đang tiến vào Biển Đông với diễn biến rất phức tạp khiến các trung tâm dự báo của Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong dự báo.

Lộ trình khó đoán

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, sau khi đi vào Biển Đông, bão Conson đã tổ chức lại và có dấu hiệu hoạt động mạnh hơn. Ngày 9/9, bão Conson di chuyển khá nhanh với vận tốc 15-20 km/h và có cường độ mạnh hơn. Tuy nhiên, đến ngày 10/9, bão Conson có xu hướng di chuyển chậm lại và đi về phía Tây do chịu ảnh hưởng từ bão Chanthu có cường độ mạnh hơn đang hoạt động ở vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương.

Hiện nay, dự báo về bão Conson trong những ngày tới rất phân tán, các mô hình dự báo của các trung tâm khí tượng thế giới và khu vực cho thấy, mỗi mô hình đưa ra một dự báo khác nhau. Sáng 9/9, thông tin dự báo của các đài khí tượng quốc tế như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản đều rất phân tán, không thống nhất.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, dự báo trong 24 giờ tới, các đài khí tượng quốc tế đều khá thống nhất là bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, nhưng dự báo sau 24 giờ của các nước là rất khác nhau.

Cụ thể, Trung Quốc dự báo trong 4 - 5 ngày tới, bão có thể vào ven biển đảo Hải Nam (Trung Quốc). Còn dự báo của Mỹ, cơn bão Conson sẽ đi vào bắc vịnh Bắc Bộ ngang với khu ngoài khơi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An.

Còn theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, nhận định nhiều khả năng bão Conson sẽ di chuyển đến khu vực quần đảo Hoàng Sa và gây mưa to, gió mạnh, sóng lớn ở đây trong 2 ngày trước khi đi vào vịnh Bắc Bộ.

Ông Hoàng Phúc Lâm khẳng định, trong thời gian tới bão Conson mạnh hơn, công tác dự báo sẽ tập trung hơn.

Người dân tranh thủ gặt lúa chạy bão Conson.

Lên phương án sơ tán hơn 760 ngàn dân

Trước những dự báo bão số 5 sẽ tiếp tục mạnh thêm và có thể giật tới cấp 13. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã ban hành công điện khẩn ứng phó bão.

Theo báo cáo nhanh ngày 9/9 của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai (Văn phòng Thường trực), để chủ động ứng phó với bão Conson (cơn bão số 5) tính đến 6h00 ngày 9/9, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn 71.500 tàu, thuyền/ 349.088 người biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động tránh, trú.

Các đơn vị Bộ đội Biên phòng sẽ kiên quyết kêu gọi và tiếp tục yêu cầu các phương tiện di chuyển thoát khỏi khu vực nguy hiểm; đồng thời, tiếp tục đôn đốc các đơn vị khẩn trương thông báo, vận động số bà con hoạt động ven bờ vào bờ, không cho phương tiện ra khơi hoạt động ở vùng ảnh hưởng của bão; tổ chức bắn pháo hiệu báo bão; duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện sẵn sàng xử lý khi có tình huống.

Văn phòng Thường trực cho biết, hiện một số địa phương đã rà soát phương án sơ tán dân (tổng cộng 766.277 người) trong trường hợp bão mạnh và mưa lớn (rủi ro thiên tai cấp 3) diện rộng trong điều kiện diễn biến Covid-19 phức tạp.

Tại cuộc họp trực tuyến bàn giải pháp ứng phó bão số 5 diễn ra sáng 9/9 tại Hà Nội, ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị, cần chuẩn bị sẵn sàng các phương án cứu hộ cứu nạn trên biển và trên đất liền.

Theo đó, trên biển sẵn sàng các phương án cứu hộ, cứu nạn tránh tình trạng khi có tình huống xảy ra lực lượng khó điều động đến nhưng nơi thiên tai đang diễn ra, nhất là khu vực cửa sông, cửa biển, như năm ngoái về sau phải điều động máy bay trực thăng ra ứng cứu.

Ở khu vực miền núi cũng phải tính đến việc đảm bảo an toàn trong cứu hộ cứu nạn tìm kiếm người mất tích nhưng cũng phải đảm bảo cho cả lực lượng cứu hộ. Với địa hình dễ bị chia cắt ở miền núi phải có phương án cụ thể, chi tiết để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Theo đó, cần chủ động kịch bản sơ tán dân ở những khu vực nguy hiểm, nhất là sơ tán dân tại những địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid- 19, nhất là ở khu vực vùng đỏ hiện nay vẫn chưa có hướng dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão Conson lộ trình phức tạp, khẩn trương ứng phó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO