Bão Covid uy hiếp châu Âu

Bảo Thu 01/11/2020 08:12

Ngày 29/10, Pháp công bố một tháng phong tỏa toàn quốc mới. Còn nước Đức tái áp đặt các biện pháp hạn chế. Như vậy, cả hai nền kinh tế lớn nhất EU đã phải “co mình thủ thế” trước làn sóng Covid-19 mới bùng phát dữ dội, trong khi nguy cơ bệnh viện quá tải vì đại dịch đã xuất hiện.

Người dân London đeo khẩu trang phòng lây nhiễm Covid-19. Ảnh: AFP.

Khi đưa ra quyết định phong tỏa toàn quốc, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, tình hình nhiễm Covid-19 rất căng thẳng khi số ca nhiễm tăng lên nhanh chóng.

“Như những nơi khác tại châu Âu, chúng ta bị ngợp trước làn sóng thứ hai có lẽ sẽ khó khăn và nguy hiểm hơn làn sóng đầu. Nếu chúng ta không làm gì, trong vòng vài tháng, chúng ta sẽ có thêm ít nhất 400.000 ca tử vong”, ông Macron nói trên truyền hình quốc gia.

Thật đáng buồn là vào thời điểm này, không chỉ Pháp, mà hầu hết các nước châu Âu đều bị Covid-19 tấn công, với số ca nhiễm mới tăng theo cấp số nhân.

Chính phủ các nước châu Âu buộc phải xem xét khôi phục lệnh ở nhà từng áp dụng trong làn sóng lây nhiễm đầu tiên hồi tháng 3 và tháng 4. Đi đầu là Ireland khi đã phong tỏa toàn quốc trở lại trước nước Pháp 10 ngày.

Còn tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel đã ra lệnh đóng cửa trở lại đối với các địa điểm văn hóa, giải trí, kinh doanh ăn uống từ ngày 2/11 cho đến cuối tháng, tuy nhiên người dân sẽ không phải ở trong nhà.

Quán bar, quán cà phê và nhà hàng cũng như nhà hát và rạp chiếu phim phải đóng cửa. Việc lưu trú tại khách sạn sẽ bị hạn chế trong khi các giải thi đấu thể thao chuyên nghiệp sẽ phải diễn ra không có khán giả.

Cơ quan y tế châu Âu cho biết, kể từ đầu tháng 10, số ca nhiễm mới tại đây đã tăng gần như gấp đôi sau mỗi tuần, trong khi việc truy vết cũng như xét nghiệm diện rộng đã quá tải.

Các chuyên gia dịch tễ học đã đưa ra những nhận xét bi quan khi cho rằng mùa Đông chính là thời điểm thuận lợi cho virus phát triển.

Mới đây nhất, Hungary, Thụy Điển và Nga cũng rơi vào tình trạng nguy cấp trước làn sóng Covid mới. Trong ngày 28/10, Hungary ghi nhận số người mắc Covid-19 phải nằm viện lên tới hơn 3.000. Và cũng trong ngày này, Hungary ghi nhận 43 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong lên 1.578 ca.

Còn trong số các bệnh nhân phải nằm viện thì có tới 270 người phải thở máy. Thủ tướng Hungary Viktor Orban đang tìm cách tránh kịch bản phải tái áp đặt lệnh phong tỏa, biện pháp vốn đã khiến nền kinh tế này suy giảm 13,6% trong quý 2.

Tuy nhiên, giới y tế nước này lại kêu gọi chính phủ hạn chế giờ mở cửa đối với các nhà hàng, quy định giờ mua sắm riêng cho người cao tuổi và thắt chặt hơn nữa quy định đeo khẩu trang.

“Nếu không thực hiện các biện pháp này, chúng ta có nguy cơ sớm phải đối mặt với hàng nghìn ca nhiễm mới và hàng trăm ca tử vong mỗi ngày”, các chuyên gia dịch tễ cảnh báo.

Tại Thụy Điển, cao điểm ngày 28/10 có tới 1.980 ca nhiễm mới, mức tăng theo ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này. Cũng tính tới thời điểm đó, Thụy Điển đã ghi nhận 5.927 ca tử vong do Covid-19.

Trong khi đó, chính quyền thủ đô Moskva của Nga quyết định gia hạn quy định làm việc tại nhà đối với các doanh nghiệp đến ngày 29/11 tới. Thị trưởng Sergei Sobyanin cho biết, các trường trung học cũng tiếp tục triển khai hình thức học trực tuyến đến ngày 8/11.

Còn chính phủ liên bang cho biết sẽ cử lực lượng quân y đến hỗ trợ một khu vực ở Urals, nơi có số ca nhiễm mới tăng mạnh, sau khi giới chức y tế tại đây đề nghị Tổng thống Vladimir Putin có biện pháp hỗ trợ.

Trong khi đó, ngày 30/10, bà Kate Bingham, người đứng đầu cơ quan phụ trách vaccine của Anh cho biết hiện Chính phủ đã đạt được thỏa thuận cung cấp 6 loại vaccine tiềm năng, trong đó có 2 loại vaccine do 2 công ty AstraZeneca và Pfizer phát triển.

Nếu 2 loại vaccine này đều được chứng minh hiệu quả và an toàn sử dụng, Anh có thể tung ra vaccine vào mùa Giáng sinh năm nay. Tuy nhiên, theo bà, thời điểm thực tế hơn có được vaccine là vào đầu năm 2021.

Trong khi đó, Giáo sư Chris Butler (Đại học Oxford) cho rằng việc quá phụ thuộc vào vaccine để ngừa bệnh là thiếu thận trọng khi mà khó có khả năng con người tìm ra một loại vaccine hoàn hảo có khả năng bảo vệ 100%. Theo ông, điều quan trọng là tìm kiếm phương pháp điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão Covid uy hiếp châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO