Báo Đại Đoàn Kết đoạt giải A Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI - năm 2021

Hoàng Vân - Ảnh: quang vinh 21/06/2022 22:19

Loạt 5 bài: Vén bức màn bí ẩn Câu lạc bộ Tình Người mang màu sắc "ma mị" giữa thủ đô của Báo Đại Đoàn Kết đoạt giải A Giải Báo chí Quốc gia tại Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI - năm 2021.

Giải Báo chí quốc gia năm nay tổ chức đúng dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Tối 21/6, tại Cung văn hóa Hữu nghị, Hội đồng Giải Báo chí quốc gia tổ chức Lễ kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 16 - năm 2021.

Dự lễ trao giải có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và Hà Nội.

Nhà báo Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc tại buổi lễ.

Phát biểu khai mạc, nhà báo Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho hay, năm 2021 là một năm đầy biến động, thử thách đối với giới báo chí cả nước.

Theo nhà báo Lê Quốc Minh, qua 2 đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ ba và thứ tư lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng, nhiều địa phương thực hiện giãn cách, mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguồn chất liệu cho báo chí khan hiếm, điều kiện tác nghiệp của nhà báo gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Tuy nhiên, lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam vẫn vững vàng vượt qua thách thức, thể hiện rõ vai trò xung kích, dấn thân trên tuyến đầu.

Rất nhiều nhà báo đã có mặt tại các điểm nóng, các vùng tâm dịch, sẵn sàng xả thân để có những tác phẩm báo chí có sức lay động, truyền cảm hứng mạnh mẽ, lan tỏa những tấm gương sáng, phổ biến những cách làm hay, góp phần vào thành công chung của đất nước trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19.

Nhà báo Lê Quốc Minh khẳng định, trong mùa giải lần thứ 16 đặc biệt này, bên cạnh các đề tài truyền thống khác, tác phẩm về đề tài đại dịch Covid-19 chiếm số lượng lớn và chất lượng cũng rất cao.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu lại truyền thống nổi bật của báo chí cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điểm lại truyền thống nổi bật của báo chí cách mạng Việt Nam. Đó là sự vững vàng về bản lĩnh chính trị, gắn bó máu thịt với nhân dân, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và dân tộc; trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đội ngũ nhà báo cách mạng luôn luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió và sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng.

Thủ tướng khẳng định, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn liền và đồng hành với đất nước và dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự tin yêu, ủng hộ và đùm bọc của nhân dân.

Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ giải phóng dân tộc và đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, báo chí cách mạng luôn là lực lượng đi đầu, là vũ khí tinh thần sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn của nhân dân.

Các thế hệ nhà báo cách mạng xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, như chính lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người làm báo cách mạng.

Báo chí cách mạng đã tham gia tích cực và đóng góp xứng đáng vào tiến trình lịch sử của dân tộc.

Những phần thưởng cao quý nhất - Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh - mà Đảng và Nhà nước tặng thưởng cho lực lượng làm báo cách mạng cả nước, đã ghi nhận những đóng góp to lớn của báo chí.

Các tác phẩm đạt Giải năm 2021 phản ánh nổi bật những thành tựu xây dựng và phát triển đất nước.

Về Giải Báo chí quốc gia, Thủ tướng thông tin, năm nay là năm thứ 16 Giải Báo chí quốc gia được tổ chức. Mặc dù đại dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến quá trình tác nghiệp báo chí trong năm 2021, nhưng số lượng tác phẩm gửi về dự Giải là 1.911 tác phẩm, ở mức cao thứ hai trong 16 năm Giải báo chí Quốc gia, cho thấy sức lan tỏa và sức hút của Giải đối với họat động báo chí.

Sau nhiều lần cân nhắc, Hội đồng Chung khảo đã chấm 152 tác phẩm tiêu biểu được chọn từ vòng Sơ khảo, và quyết định trao 10 Giải A, 22 giải B, 48 giải C, 35 giải Khuyến khích, theo 11 loại giải, cho những tác phẩm nổi trội nhất, có nội dung tư tưởng tốt, có tính phát hiện và tính chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thể hiện, nhất là sử dụng được những công nghệ làm báo tiên tiến.

Có 10 tác phẩm được trao giải A tại Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI - năm 2021.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng và trân trọng cảm ơn sự nỗ lực cùng những đóng góp quan trọng của các thế hệ những người làm báo trên cả nước.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị, mỗi nhà báo luôn giữ nhiệt huyết với nghề, giữ tâm sáng, lòng trong, bút sắc.

“Với truyền thống tốt đẹp đã xây dựng được, với bản lĩnh bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn cao, nhất định đội ngũ những người làm báo Việt Nam chúng ta sẽ ngày càng phát triển và tiếp tục gặt hái những thành công mới”, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Theo đánh giá của hội đồng giải, các tác phẩm tham dự giải đã phản ảnh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2021, như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, khơi thông mọi nguồn lực đầu tư, hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng và phục hồi kinh tế; công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng…

Giải Báo chí Quốc gia hàng năm là sự kiện lớn thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cả nước, là giải thưởng cao quý nhất dành tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc có đóng góp tích cực cho sự nghiệp báo chí nước nhà, tôn vinh các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất hàng năm.

Loạt 5 bài: Vén bức màn bí ẩn Câu lạc bộ Tình Người mang màu sắc "ma mị" giữa Thủ đô của Báo Đại Đoàn Kết vinh dự nhận giải A Giải Báo chí Quốc gia.

Tại lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI - năm 2021, Báo Đại Đoàn Kết vinh dự nhận giải A cho loạt bài điều tra độc quyền hoạt động truyền bá mê tín dị đoan về mang màu sắc "ma mị" giữa Thủ đô. Nhóm tác giả nhận giải gồm có: Trần Thanh Bình, Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Hoàng Chiến, Nguyễn Công Khanh, Đào Xuân Ngọc.

Sau nhiều ngày điều tra, Báo Đại Đoàn Kết đã vạch trần hoạt động của CLB Tình Người, qua đó dẹp bỏ những điều ma mị, đem lại sự bình yên cho cuộc sống của người dân, góp một phần tiếng nói của báo chí vào đời sống, xã hội.

Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết chia vui với nhóm tác giả đoạt giải A Giải Báo chí Quốc gia.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Đại Đoàn Kết đoạt giải A Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI - năm 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO