Bảo đảm an toàn các chợ dân sinh

Đức Trân - Phạm Sỹ 25/09/2021 07:01

Tại Hà Nội, nhiều chợ dân sinh đã hoạt động trở lại. Những chợ thuộc diện cách ly y tế trước đó  cũng đang chuẩn bị kế hoạch để mở cửa. Vì thế, việc bảo đảm an toàn dịch bệnh tại các chợ dân sinh là rất cần thiết.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết tại chợ Thái Hà thuộc phường Trung Liệt (quận Đống Đa), trong giờ cao điểm không khí mua bán tại chợ nhộn nhịp nhưng khoảng cách an toàn được đảm bảo. Ngay từ cổng vào, người dân vào chợ phải khai báo y tế bằng hình thức quét mã QR và đo thân nhiệt.

Ông Trần Quốc Vũ - phụ trách quản lý chợ Thái Hà cho biết, Ban quản lý chợ phối hợp với chính quyền địa phương để có những phương án đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch bệnh.

“Ngay từ những ngày đầu thực hiện giãn cách, chúng tôi đã tiến hành triển khai xây dựng mã QR để người dân có thể thuận lợi khai báo y tế khi vào chợ. Thực hiện nghiêm biện pháp 5K, bố trí khu vực xếp hàng vào chợ có kẻ vạch giãn cách, thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở người dân giữ đúng khoảng cách an toàn” - ông Vũ cho hay.

Còn tại một số chợ đang trong quá trình giãn cách y tế, như Chợ Phùng Khoang 1, Phùng Khoang 2 hay chợ Đại Từ, việc chuẩn bị các phương án bảo đảm an toàn phòng chống dịch sau khi những nơi này hoạt động trở lại cũng đang được thực hiện rất nghiêm túc, bài bản.

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, đại diện Hợp tác xã Thống Nhất - đơn vị quản lý kinh doanh, khai thác chợ Phùng Khoang cho biết: “Chợ Phùng Khoang 1 và 2 phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm đã thực hiện việc cách ly y tế từ ngày 1/8/2021 theo quyết định của UBND quận Nam Từ Liêm. Sau khi UBND TP Hà Nội có chỉ thị điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, chúng tôi đã thành lập phương án phòng, chống dịch Covid-19 của 2 chợ sau khi được hoạt động trở lại và đang chờ UBND phường, quận xem xét”.

Theo ông Trần Quốc Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Thống Nhất, để chuẩn bị cho việc hoạt động trở lại của 2 Chợ Phùng Khoang 1 và 2 sau khi thực hiện cách ly y tế, thì việc đầu tiên là thực hiện nghiêm các biện pháp 5K theo đúng yêu cầu phòng, chống dịch. Sẽ tổ chức đo thân nhiệt tại khu vực cửa vào chợ; sát khuẩn tay; đeo khẩu trang và bố trí khu vực xếp hàng vào chợ có kẻ vạch giãn cách giữa các khách hàng theo quy định; phân luồng giao thông đi lại trong chợ cho phù hợp với thực tế để hạn chế tiếp xúc, tại các quầy hàng, gian hàng sẽ được căng dây, căng nilon chắn bọt, kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng và giữa các khách hàng phòng tránh lây nhiễm mắc dịch bệnh.

Được biết, Ban Quản lý chợ đã lập danh sách các hộ kinh doanh với đầy đủ các thông tin để theo dõi, kiểm tra, rà soát trong quá trình hoạt động; đồng thời để phục vụ công tác truy vết phòng, chống dịch Covid-19 khi cần thiết.

Mặt khác, theo kế hoạch, Ban Quản lý chợ yêu cầu các hộ kinh doanh phải tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine theo quy định để giảm việc lây nhiễm dịch bệnh tại chợ đồng thời các hộ vào chợ kinh doanh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 giờ.

Được biết, Hợp tác xã Thống Nhất lập kế hoạch phối hợp với Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm, tổ chức xét nghiệm xác suất SARS-CoV-2 (mẫu gộp) cho cán bộ Ban Quản lý chợ, người lao động, các hộ kinh doanh theo hình thức xác suất định kỳ hàng tuần hoặc 10 ngày/đợt gồm 100 người một kỳ nhằm kịp thời phát hiện sớm và ngăn ngừa lây lan dịch bệnh (nếu có) trong cộng đồng. Về chi phí xét nghiệm do hợp tác xã chịu trách nhiệm chi phí để duy trì hoạt động của 2 chợ lâu dài.

Chợ Đại Từ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) sau khi phát hiện ca F0, đến nay vẫn trong tình trạng phong tỏa. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND phường Đại Kim Bùi Thị Kim Khuê cho biết, UBND phường cũng đã có phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi chợ hoạt động trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm an toàn các chợ dân sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO