Bảo đảm an toàn để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội non sông

Hoàng Yến (thực hiện) 22/05/2021 15:25

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia đã khẳng định với Đại Đoàn Kết: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có ý nghĩa rất quan trọng đối với mục tiêu phát triển đất nước mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Vì vậy, ngày 23/5, mỗi cử tri hãy hăng hái đi bầu cử, thực hiện thật tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng, bảo đảm an toàn để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội non sông.

Tất cả các địa phương quyết tâm hoàn thành bầu cử đúng thời gian

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến.

PV:Trên cương vị người đứng đầu MTTQ Việt Nam và thành viên Hội đồng Bầu cử quốc gia, xin Chủ tịch cho biết tiến độ và khối lượng công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tính đến thời điểm này?

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Về phía Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, thực hiện Kế hoạch của Hội đồng Bầu cử quốc gia (HĐBCQG), Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị và bám sát yêu cầu trong Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ, khẩn trương triển khai trong toàn hệ thống từ trung ương đến cơ sở tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm thuộc trách nhiệm của MTTQ Việt Nam như: phối hợp xây dựng các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) phù hợp với tình hình thực tiễn của cuộc bầu cử lần này; hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; hướng dẫn và phối hợp tổ chức cho những người ứng cử tiếp xúc cử tri; tiếp công dân, xử lý đơn thư, đôn đốc, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức 8 đoàn giám sát, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương...

“Tất cả các địa phương đều quyết tâm hoàn thành bầu cử đúng thời gian, kể cả các địa phương đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 bùng phát như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng…”, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Các công việc đều được triển khai đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, hiệu quả, được đông đảo cử tri và nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đến thời điểm này, qua đánh giá chung của HĐBCQG (Hội nghị ngày 18/5/2021), mọi công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử về cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5/2021.

Tất cả các địa phương đều quyết tâm hoàn thành bầu cử đúng thời gian, kể cả các địa phương đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 bùng phát như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng…

Công tác nhân sự đã được chuẩn bị đúng quy trình và tiến hành chặt chẽ theo từng bước nhằm lựa chọn ra những ứng cử viên phù hợp, có năng lực và đủ phẩm chất để đảm đương công việc và trọng trách được giao.

Công tác tổ chức để những người ứng cử tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được thực hiện một cách sáng tạo, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phương tiện truyền thông và tổ chức vận động bầu cử trực tuyến ở hầu hết các địa phương là một sáng kiến áp dụng trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, cần tổng kết để áp dụng cả trong điều kiện bình thường, giúp số lượng cử tri được tiếp xúc nhiều hơn.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức chuẩn bị rất kỹ lưỡng, chu đáo, khoa học, chủ động với tinh thần trách nhiệm cao. Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cả hệ thống chính trị mà trực tiếp là HĐBCQG, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, Ủy ban bầu cử các cấp đã tập trung rất cao cho các nhiệm vụ trọng yếu nêu trên, đồng thời rất nỗ lực, quyết tâm, tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai bảo đảm để cuộc bầu cử lần này được diễn ra theo đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến và các vị uỷ viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3.

Tổ chức vận động bầu cử trực tuyến là sáng kiến cần được đánh giá, tổng kết

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, MTTQ Việt Nam các cấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm như thế nào trong quá trình tổ chức các hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc cử tri cũng như chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5, thưa Chủ tịch?

- Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban MTTQ các địa phương đã chủ động, sáng tạo trong hướng dẫn cũng như tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri linh hoạt để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch.

Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn số 61/HD-MTTW-BTT ngày 4/5/2021, theo đó căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thống nhất với Ủy ban bầu cử cùng cấp về số lượng và cách thức tổ chức vận động bầu cử phù hợp với thực tế ở địa phương vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ phòng chống Covid-19 từ các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Song song với việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, khuyến khích các hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử của các tổ chức phụ trách bầu cử để đăng tải chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND đến cử tri.

Sự điều chỉnh này nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ từ trung ương đến địa phương, cơ sở; được người ứng cử và cử tri đánh giá cao; về cơ bản đáp ứng được yêu cầu tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên, bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Có thể coi đây là một bài học, kinh nghiệm quý sẽ được đánh giá kỹ hơn ở hội nghị tổng kết công tác bầu cử sắp tới.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trò chuyện cùng đồng bào dân tộc tỉnh Tuyên Quang.

Mặt trận giám sát chặt chẽ vai trò, trách nhiệm của người trúng cử

Cũng tại các hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, đã có nhiều lời hứa, cam kết từ những người ứng cử. Vậy vai trò của Mặt trận sẽ được phát huy như thế nào để cùng cử tri giám sát việc thực hiện lời hứa của các ứng cử viên sau khi trúng cử, thưa Chủ tịch?

- Thực tế cho thấy, đa số các ĐBQH, đại biểu HĐND sau khi trúng cử đã thực hiện tốt lời hứa của mình với cử tri. Bên cạnh đó, có một số ít đại biểu chưa làm tròn lời hứa của mình làm cho cử tri chưa hài lòng. Để khắc phục tình trạng trên, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn số 60/HD-MTTW-BTT ngày 20/04/2021 về việc tiếp nhận và giám sát việc thực hiện Chương trình hành động của ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Các nội dung giám sát bao gồm: giám sát việc thực hiện trách nhiệm tham gia các hoạt động của Quốc hội, HĐND; giám sát việc thực hiện trách nhiệm tiếp xúc cử tri của đại biểu; giám sát việc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; giám sát kết quả thực hiện chương trình hành động của đại biểu.

Qua giám sát, Mặt trận sẽ có ý kiến, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm đối với những đại biểu không thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân.

Cùng với đó, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ đề xuất nghiên cứu xây dựng, ban hành Luật Hoạt động giám sát của nhân dân, trong đó có nội dung giám sát lời hứa của các ứng cử viên đối với cử tri khi trúng cử.

Ngày bầu cử là ngày hội của non sông. Ảnh: Quang Vinh.

Đóng góp xứng đáng với niềm tin của nhân dân và mục tiêu phát triển của đất nước

Từ những chuyến công tác, tiếp xúc cử tri và nhân dân, Chủ tịch có thể cho biết những kỳ vọng và nhiệm vụ đặt ra đối với các đại biểu dân cử để góp phần hiện thực hóa khát vọng 2045, đưa đất nước trở nên phồn vinh, thịnh vượng?

- Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định rõ mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc với tầm nhìn: đến năm 2025 là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp. Đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Nghị quyết cũng chỉ rõ là phải: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

“Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng, các ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được cử tri và nhân dân lựa chọn sẽ là những người thực sự tiêu biểu về tư duy, trí tuệ, năng lực hành động, sáng tạo, "có tâm, có tầm", được cử tri tin cậy trao gửi niềm tin qua phiếu bầu cử”, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào ngày 23/5/2021 có ý nghĩa rất quan trọng đối với mục tiêu phát triển đất nước mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng, các ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được cử tri và nhân dân lựa chọn sẽ là những người thực sự tiêu biểu về tư duy, trí tuệ, năng lực hành động, sáng tạo, "có tâm, có tầm", được cử tri tin cậy trao gửi niềm tin qua phiếu bầu cử.

Những người trúng cử sẽ đóng góp xứng đáng trí tuệ, công sức của mình cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng đất nước ta phát triển hùng cường, phồn vinh, hạnh phúc như Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định.

Chủ tịch sẽ gửi thông điệp gì đến cử tri cả nước trong ngày bầu cử 23/5?

- Nhân dịp trả lời phỏng vấn Báo Đại Đoàn Kết, thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam và với tình cảm cá nhân, tôi tin tưởng cử tri cả nước thực hiện quyền dân chủ trực tiếp đã được Hiến pháp, pháp luật quy định sẽ hăng hái đi bầu cử vào ngày 23/5/2021; sáng suốt lựa chọn những người ứng cử tiêu biểu đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân để bầu vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Mỗi cử tri hãy hăng hái đi bầu cử, thực hiện thật tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế, vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng, bảo đảm an toàn để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội non sông.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm an toàn để ngày bầu cử thực sự là Ngày hội non sông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO