Bảo đảm chính sách cho bộ đội biên phòng

H.Vũ 26/03/2020 08:00

Ngày 25/3, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Biên phòng Việt Nam. Nhiều ý kiến ĐB đã bày tỏ sự cần thiết về việc ban hành luật, đồng thời đề nghị cần quan tâm tới chính sách cho bộ đội biên phòng.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: Hiện nay, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển là xu thế chung; tuy nhiên tình hình chính trị-an ninh thế giới và khu vực đang diễn biến khá phức tạp, khó lường, nhất là vấn đề tranh chấp lãnh thổ, tài nguyên, xung đột sắc tộc, tôn giáo, ly khai... Bên cạnh đó, vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng; các thế lực thù địch tăng cường chống phá cách mạng Việt Nam; vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm ma túy và các loại tội phạm có tính chất xuyên biên giới, di dịch cư tự do diễn biến phức tạp, các vấn đề an ninh phi truyền thống là khó khăn liên quan trực tiếp đến thực hiện nhiệm vụ của Bộ đội Biên phòng. Như vậy, việc ban hành Luật Biên phòng Việt Nam là hết sức cần thiết.

Thẩm tra dự án luật trên, ông Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng-an ninh của Quốc hội cho rằng, về bảo đảm và chế độ, chính sách về biên phòng có ý kiến đề nghị rà soát lại chương này để tránh chồng chéo với các quy định khác của pháp luật có liên quan, tránh làm tăng ngân sách. Bên cạnh đó có ý kiến đề nghị cân nhắc Điều 22 về bảo đảm nguồn nhân lực vì cho rằng, dự thảo luật quy định còn chung chung và chưa rõ về tiêu chí, tiêu chuẩn. Liên quan đến vấn đề trên, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, cần quan tâm đến chính sách đối với bộ đội biên phòng vì chính sách đặc thù với lực lượng biên phòng là cái gì thì chưa rõ? đất ở thế nào? đời sống anh em ra sao? “Nói đồn là nhà, biên giới là quê hương, nhưng muốn họ ở lại, lấy vợ thì đất ở, đất sản xuất, đất canh tác cho anh em thế nào để họ có thể trụ vững. Điều này đòi hỏi trách nhiệm của chính quyền các địa phương”-bà Phóng cho hay.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, bộ đội biên phòng có vị trí rất quan trọng trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Không chỉ bảo vệ biên giới mà còn nhiều nhiệm vụ như: Giáo dục, y tế, tham gia tăng cường cho cán bộ chủ chốt tại cơ sở. “Sống cùng với dân cho nên chính sách cho bộ đội biên phòng cần phải thể hiện rõ khi họ sống xa nhà, nơi biên cương, Tổ quốc. Như mùa dịch bệnh (dịch Covid-19-PV), bộ đội biên phòng rất vất vả, đóng ở nơi lán trại, lối mở chứ không được sống trong đồn- dù đồn là nhà. Cho nên cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra cần phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện luật, đảm bảo chất lượng, gợi nhiều vấn đề để ĐBQH thảo luận”- Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm chính sách cho bộ đội biên phòng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO