Bảo đảm để cuộc bầu cử diễn ra thật sự dân chủ và đúng pháp luật

Phương Nguyên (thực hiện) 18/04/2021 08:00

Ông Phùng Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái khẳng định như vậy với Báo Đại Đoàn Kết.

Đoàn UBTV Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri tại xã Minh Bảo, TP Yên Bái, ngày 15/4.

Cùng với cả nước, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái đang tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trước nhân dân, góp phần đảm bảo để cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật, để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Ông Phùng Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái khẳng định như vậy với Báo Đại Đoàn Kết.

PV: Tỉnh Yên Bái đang tích cực triển khai các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Ông có thể cho biết vai trò, nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ các cấp trong công tác bầu cử được thể hiện ở những mặt nào?

Ông Phùng Quang Huy: Nhiệm vụ của Ủy ban MTTQ các cấp trong bầu cử đã được quy định trong Luật MTTQ Việt Nam và Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015. Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND cùng cấp để thành lập Ủy ban Bầu cử, Ban Bầu cử và Tổ Bầu cử.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp chủ động phối hợp với Thường trực HĐND, Uỷ ban Bầu cử cùng cấp thực hiện các bước hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND theo đúng quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND.

Đồng thời tổ chức hội nghị cử tri ở thôn, tổ dân phố để lấy ý kiến nhận xét đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND cư trú thường xuyên tại địa phương; chủ trì phối hợp với UBND ở đơn vị bầu cử tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cho những người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND các cấp vận động bầu cử...

Ngoài ra MTTQ cũng tổ chức giám sát; phối hợp với các tổ chức thành viên và Thường trực HDND cùng cấp giám sát quá trình tổ chức cuộc bầu cử, góp phần bảo đảm để cuộc bầu cử diễn ra thật sự dân chủ và đúng pháp luật.

Ông Phùng Quang Huy.

Theo ông, để kỳ bầu cử thật sự thành công thì quá trình bầu cử cần đảm bảo những nội dung gì?

-Để đảm bảo cho kỳ bầu cử thật sự thành công, công tác chuẩn bị bầu cử vô cùng quan trọng. Quá trình bầu cử phải đảm bảo các nội dung trọng tâm như: Thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, tổ chức các Hội nghị hiệp thương của MTTQ các cấp, tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác hoặc nơi cư trú để giới thiệu người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp và hội nghị cư tri nơi cư trú để lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm đối với người được giới thiệu ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp; công bố đơn vị bầu cử và phê chuẩn các khu vực bỏ phiếu. Việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri phải được thực hiện theo quy định của pháp luật… Các nội dung trên phải được tiến hành đảm bảo đúng tiến độ về thời gian và các nội dung phải được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Công tác kiểm tra, giám sát bầu cử của MTTQ tỉnh Yên Bái tập trung vào những nội dung gì để cuộc bầu cư thật sự thành công trên địa bàn tỉnh, thưa ông?

-Để đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra, việc tổ chức kiểm tra, giám sát được MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái thực hiện nghiêm túc, bài bản, đúng pháp luật. Ủy ban MTTQ tỉnh đã và đang tích cực thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai công tác bầu cử ở địa phương; những vi phạm pháp luật về bầu cử (nếu có) để có biện pháp hướng dẫn, khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của nhân dân.

Trong thời gian từ ngày 20/2 đến 13/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thực hiện giám sát việc thành lập và hoạt động của Ủy ban Bầu cử tỉnh và các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; kiểm tra, giám sát việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND và việc nộp hồ sơ ứng cử của người ứng cử, người được giới thiệu ứng cử, việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; giám sát công tác tuyên truyền về bầu cử.

Từ ngày 13/4 đến 22/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện giám sát hoạt động của Ủy ban Bầu cử tỉnh và các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; giám sát việc lập, niêm yết danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử. Cùng đó, từ ngày 29/4 đến 22/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ thực hiện giám sát việc vận động bầu cử thông qua phương tiện thông tin đại chúng; kiểm tra việc vận động bầu cử thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri. Đồng thời, tích cực thực hiện giám sát việc tuyên truyền về bầu cử kể từ khi triển khai, tổ chức bầu cử đến khi kết thúc cuộc bầu cử.

Riêng trong ngày diễn ra cuộc bầu cử (ngày 23/5), Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ thực hiện giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; việc thực hiện Thông tư số 01, ngày 11/1/2021 của Bộ Nội vụ, Hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đối với các tổ bầu cử. Ngoài thực hiện các hoạt động trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh còn cử cán bộ tham gia phối hợp kiểm tra, giám sát công tác bầu cử với các đoàn kiểm tra, giám sát bầu cử của Hội đồng Bầu cử quốc gia khi có đề nghị; đồng thời, cử cán bộ tham gia giám sát trực tiếp tại địa điểm tham gia bỏ phiếu trong tỉnh.

Trân trọng cảm ơn ông!

Tính đến thời điểm này, tỉnh Yên Bái đã thông qua danh sách chính thức người được ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Ông có thể cho biết cụ thể việc này?

- Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, thống nhất lập danh sách những người ứng cử ĐBQH khóa XV đối với 8 người đảm bảo cơ cấu và thành phần theo luật định; thống nhất lập danh sách ứng cử Đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX nhiệm kỳ 2021-2026 gồm có 97 người đảm bảo cơ cấu và thành phần. Trong đó, dân tộc thiểu số 39 người, chiếm 40,2%; nữ 34 người, chiếm 35,05%; trẻ tuổi dưới 40 tuổi có 44 người, chiếm 45,36%; tôn giáo 2 người, chiếm 2,06%; ngoài Đảng 12 người, chiếm 12,36%...

Sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương, tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đối với những người ứng cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm để cuộc bầu cử diễn ra thật sự dân chủ và đúng pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO