Bảo đảm nguồn cung hàng hóa cuối năm

Tường Anh 03/10/2021 09:54

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, tính chung 9 tháng, GDP vẫn ở mức tăng trưởng dương. Riêng lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng hơn 2,7% đóng góp 23,5% vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế. Để đạt và giữ vững thành quả này, Bộ NNPTNT đang xây dựng kế hoạch cụ thể cho những tháng cuối năm.

Có thể thấy, khu vực sản xuất nông, lâm, thủy sản tiếp tục đóng vai trò bệ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh dịch Covid-19, khi kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt khá so với cùng kỳ 2020.

Dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng tốc độ tăng giá trị gia tăng khu vực nông, lâm, thủy sản 9 tháng đạt 2,74%. Trong đó, nông nghiệp tăng 3,32%; lâm nghiệp tăng 3,30%; thủy sản tăng 1,41%, qua đó đóng góp 23,52% vào mức tăng chung của nền kinh tế. Đạt được kết quả trên, toàn ngành nông nghiệp đã triển khai quyết liệt những giải pháp cả về sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ.

Đặc biệt, để gỡ khó cho nông sản trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết: Để xử lý các vướng mắc, khó khăn lớn nhất, Bộ đã phối kết hợp kịp thời, thông suốt trong chỉ đạo giữa các bộ, cơ quan, ban ngành và địa phương. Từ đó mới có thể tham mưu Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân nhằm đảm bảo vận hành thông suốt tất cả các khâu từ sản xuất, logistic đến phân phối, tiêu thụ nông sản.

Nhận thức được vấn đề này, Bộ NNPTNT đã phối hợp với các bộ ngành tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 về việc “Thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Trong đó, yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện thống nhất các giải pháp cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan, địa phương đã chỉ đạo đơn vị ngành dọc khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung liên quan để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân.

Bên cạnh đó, hai tổ công tác của Bộ NNPTNT hoạt động rất tích cực trong phối hợp chỉ đạo sản xuất, xử lý vấn đề còn bất cập cùng với việc kết nối tiêu thụ nông sản.Các tổ công tác đã tổ chức hiệu quả việc kết nối chuỗi cung ứng nông sản thông qua việc cập nhật hằng ngày danh sách, địa chỉ đơn vị cung ứng.

Qua đó hình thành các đầu mối lớn cung ứng nông sản, giúp đẩy nhanh thời gian cung cấp hàng hóa từ các tỉnh về thành phố (tính đến hết tháng 8/2021, đã thực hiện kết nối hơn 1.400 đầu mối cung cấp nông sản, thực phẩm ở phía Nam và xây dựng dữ liệu hơn 2.300 đầu mối cung ứng nông sản phía Bắc).

Tuy nhiên, vừa qua ở một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên nhu cầu tiêu thụ giảm, lưu thông bị ách tắc cục bộ khiến cho một số sản phẩm cây trồng và vật nuôi tiêu thụ khó khăn. Khi đầu ra chậm lại, người sản xuất không mặn mà tái đầu tư để sản xuất lứa cây, con mới nên có thể dẫn tới có rủi do thiếu nguồn cung trong tương lai, nhất là nhu cầu tăng vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Trước nhiều ý kiến lo ngại rằng có thể xảy ra tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm dịp cuối năm, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết: Nhận thức được rủi do này, Bộ NNPTNT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng kế hoạch sản xuất, ước sản lượng hàng hóa phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu từ giữa năm nay tới hết quý I-2022, trong đó tính toán kỹ tổng cung, tổng cầu để lên phương án cụ thể với những tình huống có thể xảy ra, từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Trong công tác chỉ đạo điều hành nhằm duy trì, phát triển sản xuất, bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm, Bộ NNPTNT đã ban hành nhiều văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát tình hình sản xuất, lưu thông, tiêu thụ nông sản trên địa bàn...

“Thời gian tới đây, Bộ NNPTNT sẽ tiếp tục kiểm tra, khảo sát thực tế vùng nguyên liệu sản xuất, cơ sở chế biến, chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm ở các địa bàn lân cận thành phố Hà Nội, TP HCM để rà soát nguồn cung lương thực, thực phẩm, năng lực chế biến, giết mổ và khả năng đảm bảo cung ứng hàng hóa cho các địa phương trong mọi tình huống”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo đảm nguồn cung hàng hóa cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO