Báo Dân tộc và Phát triển kỷ niệm 20 năm Ngày phát hành số báo đầu tiên

Nghĩa Hiệp 25/10/2022 21:37

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Báo Dân tộc và Phát triển tổ chức Lễ Kỷ niệm 20 năm Ngày phát hành số báo đầu tiên (27/10/2002 - 27/10/2022) và vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Buổi Lễ có sự tham dự của: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; bà Hà Thị Khiết - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Cách đây 20 năm, ngày 5/8/2002, Báo Dân tộc và Phát triển được thành lập theo Quyết định 136/QĐ-UBDTMN của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Miền núi (nay là Ủy ban Dân tộc). Báo chính thức phát hành số đầu tiên vào ngày 27/10/2002.

Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Báo Dân tộc và Phát triển đã thực hiện xuất sắc chức năng là Cơ quan ngôn luận của Ủy ban Dân tộc - Diễn đàn của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Từ một tờ báo non trẻ, Báo Dân tộc và Phát triển đã từng bước khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong dòng chảy đổi mới, hội nhập và phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh tặng Bằng khen cho 12 cá nhân thuộc Báo Dân tộc và Phát triển.

Đến nay, Báo đã xây dựng được một bộ máy tổ chức với đầy đủ các phòng, ban chức năng, đáp ứng yêu cầu của một Tòa soạn theo xu hướng báo chí đa phương tiện. Báo cũng đã xây dựng hệ thống văn phòng thường trú, phóng viên thường trú trên khắp các vùng, miền trong cả nước cùng với đội ngũ hằng trăm cộng tác viên ở hầu hết các địa phương trong cả nước; trong đó có khoảng 40% cộng tác viên là người DTTS.

Ngày 4/11/2020, Báo Dân tộc và Phát triển chính thức khai trương Báo điện tử Dân tộc và Phát triển với tên miền baodantoc.vn. Báo điện tử Dân tộc và Phát triển là một kênh thông tin, tuyên truyền chính thống của Ủy ban Dân tộc trên môi trường internet. Từ đây, thông tin về lĩnh vực công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc có điều kiện lan tỏa hơn đến mọi đối tượng bạn đọc trên cả nước. Hiện tại, Báo điện tử Dân tộc và Phát triển đang thực hiện đa dạng hóa các loại hình sản phẩm báo chí; ứng dụng công nghệ số để sản xuất và chuyển tải thông tin, tiếp cận và vận dụng phương pháp làm báo hiện đại.

Phát biểu diễn văn tại Lễ kỷ niệm, ông Lê Công Bình - Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển cho biết: 20 năm qua là một chặng đường đầy gian nan thử thách nhưng cũng rất đáng tự hào đối với Báo Dân tộc và Phát triển. Trong quá trình hoạt động, Báo luôn nhận được sự đồng hành, phối hợp, giúp đỡ, cổ vũ động viên của lực lượng cộng tác viên, thông tin viên; các đồng chí lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, đặc biệt là sự thủy chung, chia sẻ của đông đảo bạn đọc vùng DTTS, miền núi; đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín...

Thành quả ngày hôm nay được tạo dựng trên nền tảng của tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, cùng chung khát vọng, tận tâm, tận lực của các thế hệ lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, lãnh đạo Báo Dân tộc và Phát triển, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo Dân tộc và Phát triển qua các thời kỳ.

Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển nhấn mạnh: Phát huy truyền thống, những kết quả đạt được, nhìn nhận đúng hạn chế, khó khăn, nắm bắt đúng xu thế phát triển, trong thời gian tới Báo Dân tộc và Phát triển nhận thức rõ trách nhiệm, định hướng xây dựng, phát triển Báo theo các giá trị cốt lõi: “Dấn thân - Hiệu quả - Tin cậy - Bản sắc - Hội nhập và Phát triển”. Đây chính là trách nhiệm, là mệnh lệnh và cũng là khát vọng của những người làm Báo Dân tộc và Phát triển khi bước vào tuổi 20.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh gửi lời thăm hỏi thân tình và chúc mừng tốt đẹp nhất tới toàn thể lãnh đạo, viên chức, người lao động Báo Dân tộc và Phát triển. Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những kết quả của tập thể Chi ủy, Chi bộ Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo Dân tộc và Phát triển đã đạt được trong 20 năm qua.

Thời gian tới, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, nhiệm vụ thông tin tuyên truyền về công tác dân tộc, chính sách dân tộc cũng có không ít khó hăn, thách thức. Vì vậy nhiệm vụ đặt ra cho Báo Dân tộc và Phát triển là hết sức nặng nề. Bộ trưởng, Chủ nhiệm mong muốn Báo Dân tộc và Phát triển chú trọng: Trong công tác thông tin tuyên truyền phải đặc biệt coi trọng nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường thông tin, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, đồng bào DTTS và miền núi hiểu đúng và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thực hiện sứ mệnh cao cả của báo chí cách mạng hiện nay, Báo Dân tộc và Phát triển cần khơi dậy khát vọng vươn lên, khát vọng phát triển của đồng bào DTTS và miền núi, tạo thành sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với hệ thống báo chí cả nước, Báo Dân tộc và Phát triển tiếp tục phát huy vai trò “đi trước mở đường, đi cùng thực hiện, đi sau tổng kết”; tiếp tục đổi mới nhiều hơn nữa về nội dung, cách thức, công nghệ...; chủ động và tích cực hơn trong thực hiện cơ chế tự chủ. Báo Dân tộc và Phát triển cần xác định là cơ quan truyền thông chủ lực để tuyên truyền hiệu quả, kịp thời Đề án Tổng thể và Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh tin tưởng tập thể Báo Dân tộc và Phát triển sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, không ngừng cố gắng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, đổi mới, khát vọng vươn lên, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền về công tác dân tộc, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày ra số báo đầu tiên, tập thể Báo Dân tộc và Phát triển đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen cho 12 cá nhân của Báo vì đã có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của Báo Dân tộc và Phát triển trong 20 năm qua. Cũng nhân dịp này, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho tập thể Báo Dân tộc và Phát triển và 2 cá nhân thuộc Báo Dân tộc và Phát triển vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền thực hiện chính sách dân tộc, công tác dân tộc trên địa bàn Hà Nội.

Tại Lễ kỷ niệm, Ban Tổ chức cũng đã tiến hành công bố và trao giải cho các tác phẩm đạt giải của cuộc thi ảnh và video online “Sắc màu Việt Nam - Những chặng đường ta qua” do Báo Dân tộc và Phát triển tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Dân tộc và Phát triển kỷ niệm 20 năm Ngày phát hành số báo đầu tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO