Báo động an toàn hàng không

Hải Phong 17/06/2020 11:01

Trong bối cảnh đang bị quá tải, vậy mà Sân bay Tân Sơn Nhất vừa phải tạm thời đóng một đường băng trong vòng hơn 20h, vì một máy bay của hãng Vietjet Air đã hạ cánh “nhầm” bên cạnh chứ không phải là trên đường băng.

Để trấn an dư luận, Bộ Giao thông vận tải khẳng định đã tạm giữ bằng lái của tổ lái máy bay gặp sự cố, đình chỉ công tác của nhóm tiếp viên trên chuyến bay đó. Song, điều đó đâu có giúp cho dư luận yên tâm hơn.

Không yên tâm là điều hết sức dễ hiểu, bởi rất nhiều lần sau khi xảy ra sự cố an ninh, an toàn hàng không Bộ GTVT mới bắt đầu có những động thái xử lý. Xử lý tổ lái và nhóm tiếp viên hàng không liệu có giải quyết vấn đề gì khi mà việc hạ cánh chệch đường băng gây ra tai nạn và thiệt hại về người và tài sản?

Thực tế chỉ ra rằng, an toàn hàng không phải là ưu tiên được đặt lên hàng đầu, bởi nếu có sai sót thì cái giá phải trả sẽ là rất lớn. Vậy nhưng trong thời gian qua, Cục Hàng không và các hãng hàng không đã lơi lỏng cảnh giác, xem nhẹ an toàn dẫn đến những sự cố đáng tiếc. Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã hơn một lần hạ cánh chệch đường băng. Song, đó lại chưa phải là “tấm gương tày liếp” để cơ quan quản lý cảnh giác, rút kinh nghiệm.

Không chỉ hạ cánh ra bãi cỏ thay vì đường băng, mới đây khách hàng còn bị sốc bởi sự kiện rắn bò lổm ngổm trên máy bay, dù có một đội ngũ nhân viên an ninh hùng hậu, dù có máy soi chiếu hiện đại. Giả sử đó là rắn độc, hay đó là vũ khí nóng thì liệu an toàn của hành khách trên chuyến bay có được đảm bảo?

Không chỉ có các hãng hàng không xem nhẹ an toàn bay, cả các cảng vụ hàng không cũng đã nhiều lần gây nguy hiểm cho hành khách đi máy bay. Chẳng phải đã có không ít lần những người không phận sự vẫn dễ dàng lọt vào sân bay, thậm chí chui vào động cơ để... ngủ đó sao? Nếu không kịp thời phát hiện, không những người đàn ông “nghỉ ngơi” trong động cơ máy bay mất mạng, mà cả tổ lái, tiếp viên và hành khách trên những chuyến bay đó sẽ ra sao? Lúc đó Cục Hàng không và Bộ GTVT sẽ làm gì đối với cảng vụ hàng không nếu xảy ra tai nạn hàng không nghiêm trọng?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động an toàn hàng không

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO