Báo động đỏ về ô nhiễm không khí ở phía Bắc Trung Quốc

Duy Long 20/12/2016 07:05

Mức độ ô nhiễm không khí tại một số thành phố lớn phía Bắc Trung Quốc đã vượt gấp 100 lần mức cho phép mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo trong hôm đầu tuần, trong bối cảnh khu vực phía Bắc nước này đang phải vất vả để chống lại ô nhiễm không khí trong ngày thứ ba liên tiếp.

Báo động đỏ về ô nhiễm không khí ở phía Bắc Trung Quốc

Tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: AP).

Tại Thạc Gia Trang, thủ phủ của tỉnh Hà Bắc, chỉ số PM 2.5 đã lên tới 1.000 microgram/mét khối; theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã công bố hôm đầu tuần. Trong khi đó, khuyến cáo của WHO công bố hàng năm chỉ rõ rằng PM 2.5 trung bình không nên vượt quá 10 microgram/mét khối.

Tại thành phố Thiên Tân, chính quyền đã phải ngừng hàng chục chuyến bay trong ngày thứ hai và đóng cửa tất cả các tuyến đường cao tốc sau khi một làn khói bụi dày đặc che phủ toàn bộ thành phố cảng này. Chỉ số PM 2.5 tại đây đã lên tới 334 microgram/mét khối tỏng ngày 19/12.

Tại thủ đô Bắc Kinh, chỉ số PM 2.5 đạt 212 microgram/mét khối.

Hôm thứ Bảy tuần trước, 22 thành phố ở Trung Quốc đã đưa ra mức cảnh báo đỏ, trong đó gồm nhiều thành phố ở Hà Bắc và Tế Nam. Đây là mức cảnh báo cao nhất về mức độ ô nhiễm không khí.

Mức độ cảnh báo ô nhiễm không khí gần đây ngày càng trở nên phổ biến hơn tại khu vực trung tâm công nghiệp phía Bắc của Trung Quốc, đặc biệt khi nhu cầu về năng lượng đang bùng nổ vào mùa Đông giá lạnh này.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại một số trạm kiểm soát ở 7 thành phố thuộc tỉnh Hà Bắc đã vượt quá 400 trong hôm đầu tuần, trong đó Thạch Gia Trang và 2 thành phố khác đã vượt qua mức 500, theo Tân Hoa Xã. Được biết, AQI vượt qua mức 300 đã được coi là có hại cho sức khỏe con người.

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc trong hôm đầu tuần cũng cảnh báo rằng đợt ô nhiễm không khí này dự kiến sẽ ảnh hưởng tới 10 tỉnh trên cả nước, cùng với một số thủ phủ lớn như Bắc Kinh, Thiên Tân, kéo dài tới cả phía Nam như Giang Tô và An Huy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động đỏ về ô nhiễm không khí ở phía Bắc Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO