Báo động dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

V. Hằng 29/08/2021 13:48

Mọi hoạt động sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều phải công khai để không ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Tại Hội nghị trực tuyến thực trạng và giải pháp quản lý sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản tại các tỉnh ĐBSCL do Bộ NNPTNT tổ chức mới đây, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật thông tin: Khu vực ĐBSCL sử dụng nhiều phân bón nhất, hơn 1 tấn/ha, nhiều hơn 42% so với mặt bằng chung cả nước. Trong đó, về sử dụng phân bón vô cơ, cả nước sử dụng trung bình 560 kg/ha, còn ĐBSCL đã sử dụng đến 754 kg/ha gieo trồng, cao hơn 35% so với mặt bằng chung cả nước; trong khi lượng phân hữu cơ sử dụng chỉ bằng 27,3% so với trung bình toàn quốc.

Tương tự, với thuốc bảo vệ thực vật hóa học, lượng sử dụng tại khu vực này đang cao hơn mức trung bình toàn quốc gần 72%. Trong đó, tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp có mức sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học gần gấp 3 lần so với trung bình toàn quốc. Nếu không được giải quyết sẽ dẫn tới hệ lụy rất lớn, không chỉ đối với môi trường, sức khỏe con người mà còn dẫn tới tình trạng kháng thuốc của sinh vật gây hại, làm suy giảm đa dạng sinh học của các loài thiên địch.

Ông Hoàng Trung thông tin thêm, năm 2020, Trung Quốc đã yêu cầu tạm ngưng xuất khẩu xoài từ 12 vùng trồng và 18 cơ sở đóng gói do phát hiện vi phạm về kiểm dịch thực vật. Trong số này, Tiền Giang là tỉnh có số vi phạm lớn nhất với 15 mã số vùng trồng và nhà đóng gói; tiếp đó là An Giang (7 mã) và thấp nhất là Vĩnh Long (2 mã).

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan đánh giá, việc minh bạch thông tin là tôn chỉ của hệ thống lương thực thực phẩm toàn cầu mà Việt Nam đã tham gia. Bên cạnh mặt tích cực, ĐBSCL còn nhiều vấn đề cần có sự quyết tâm cao về nhận thức, hành động từ mỗi người để chuyển biến nền nông nghiệp nơi đây theo hướng minh bạch, trách nhiệm, bền vững. Mọi hoạt động sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều phải công khai để không ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

“Cần phải thiết lập được hệ sinh thái hay liên minh của những doanh nghiệp có trách nhiệm đối với nền nông nghiệp, trách nhiệm đối với nông dân và trách nhiệm với thương hiệu quốc gia về nông sản”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động dùng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO