Báo động tình trạng tài xế sử dụng ma túy

LÊ ANH 21/02/2022 07:00

Qua kiểm tra một số khu vực nhà ga, cụm cảng trên địa bàn, Công an TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) phát hiện tình trạng tài xế xe tải, xe container sử dụng chất ma túy cùng việc tàng trữ vũ khí trái phép, gây lo lắng về trật tự an toàn xã hội tại các khu vực này.

Ma túy đá được tài xế xe tải và xe đầu kéo sử dụng trá hình bị phát hiện tại cảng Phú Hữu, TP Thủ Đức.
Ảnh: CACC

Tại cảng Phú Hữu (quận 9 cũ), tài xế Nguyễn Văn C. (trú tỉnh Sóc Trăng) là một trong 250 tài xế xe đầu kéo và xe tải được cơ quan chức năng TP Thủ Đức mời làm việc, thừa nhận có sử dụng ma túy trong quá trình lái xe. “Trước đây tôi cũng đã quyết tâm bỏ và cũng đã không sử dụng ma túy được 2 năm nay. Dù vậy, không cưỡng được khi bạn bè rủ rê, tôi mới sử dụng lại khoảng 1 tuần gần đây thì bị phát hiện” - anh C. thú nhận.

Về nguyên nhân khiến nhiều tài xế khó cưỡng từ với ma túy, anh P.M.T., một tài xế xe tải ra vào thường xuyên khu cảng Phú Hữu lý giải, áp lực về đơn hàng cùng việc phải thường xuyên chạy vào khung giờ buổi tối kéo dài đến 2-3 giờ sáng khiến tài xế phải sử dụng chất gây nghiện để tỉnh táo. Khi được hỏi sao không sử dụng cà phê hoặc các đồ uống không bị cấm, anh P.M.T. thừa nhận, các đồ uống này “không xi-nhê” với đặc thù công việc của tài xế xe tải và xe container khi phải làm việc với cường độ thời gian liên tục 30 ngày/tháng, chưa kể tăng ca thường xuyên vào mỗi ngày.

Dù rất dễ bị cuốn hút bởi ma túy và các chất kích thích bị cấm, tuy nhiên nhiều tài xế xe đầu kéo và xe tải cho biết, luôn cố gắng xa lánh hoặc thay đổi chế độ ngủ nghỉ, uống cà phê lành mạnh để đảm bảo tỉnh táo khi lưu thông trên đường.

Về phía Đội CSGT - TT Công an TP Thủ Đức cũng đã tung lực lượng trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán để vận động, tuyên truyền tài xế nói không với chất ma túy. Song song với công tác vận động, tuyên truyền, Đội CSGT - TT Công an TP Thủ Đức phối hợp cùng với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra bất ngờ hàng trăm tài xế xe tải và xe đầu kéo tại các cảng Phú Hữu và cụm cảng Cát Lái. Riêng tại cảng Phú hữu, khoảng 250 tài xế đã được yêu cầu kiểm tra, trong đó xét nghiệm nhanh đối với 80 trường hợp.

Cũng tại cụm cảng này, nhiều tài xế được phát hiện dương tính với ma túy đá. Qua ghi nhận lời khai và điều tra, cơ quan công an còn phát hiện tình trạng tài xế tàng trữ hung khí là mã tấu. Lực lượng CSGT đã lập biên bản và bàn giao cho công an xử lý một số trường hợp tài xế. Tương tự, tại cảng Cát Lái (quận 2 cũ) cơ quan chức năng của TP Thủ Đức cũng kiểm tra, phát hiện tài xế sử dụng ma túy và tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ vi phạm quy định của pháp luật. Tại cụm cảng Long Bình cũng trên địa bàn TP Thủ Đức phát hiện một số tài xế dương tính với ma túy đá, trong đó CSGT đã lập biên bản xử phạt. Một số trường hợp còn được phát hiện không có giấy phép lái xe và không đủ các điều kiện về hành vi và sức khỏe đảm bảo an toàn trong lưu thông.

Ngoài các cụm cảng, nhiều bến xe trên địa bàn TP Thủ Đức cũng phát hiện tình trạng tài xế sử dụng ma túy ngay sau thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán. Công an TP Thủ Đức đã lập biên bản, giữ 2 xe container cùng một số trường hợp để xử lý.

Chia sẻ về các vấn đề trên, Thượng tá Tân Xuân Tiên - Phó Trưởng Công an TP Thủ Đức cho biết, thành phố đang trong đợt cao điểm tuyên truyền Luật giao thông đường bộ đảm bảo an toàn giao thông. Trong kế hoạch, Công an TP Thủ Đức chỉ đạo Đội CSGT - TT thường xuyên kiểm tra tài xế sử dụng chất kích thích tại các cụm cảng, các bến xe trên địa bàn thành phố quản lý. Từ thời điểm trước và trong Tết Nguyên đán, các lực lượng chức năng phối hợp của thành phố cũng đã thực hiện nhiều công tác từ vận động, tuyên truyền đến kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các tài xế sử dụng chất kích thích, ma túy, gây nguy cơ thường trực về tai nạn giao thông tại các khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo động tình trạng tài xế sử dụng ma túy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO