Bao giờ chấm dứt tuyển sinh may rủi?

Dung Hòa 30/08/2022 07:30

UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa tổ chức cho phụ huynh bốc thăm suất học cho trẻ vào Trường mầm non (MN) Hoàng Liệt năm học 2022-2023. Cách làm chưa có tiền lệ tại trường này đã khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi bức xúc và ngỡ ngàng trước kiểu tuyển sinh lạ đời.

Phụ huynh bốc thăm suất học cho con vào Trường mầm non Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) Ảnh: TL.

Hồ sơ đăng ký vượt xa chỉ tiêu

Theo đó, mùa tuyển sinh năm học 2022-2023, Trường MN Hoàng Liệt nhận được 226 hồ sơ của trẻ 5 tuổi, 290 hồ sơ cho trẻ 4 tuổi và 423 hồ sơ cho trẻ 3 tuổi. Tổng hồ sơ trường nhận được là 939. Tuy nhiên, cơ sở vật chất và nhân lực còn thiếu, nên trường chỉ có thể nhận thêm 559 trẻ. Nhà trường cho biết năm học 2022-2023 sẽ mở 13 lớp mẫu giáo lớn để tuyển hết 226 trẻ, đảm bảo 100% trẻ mầm non 5 tuổi được đi học. Còn đối với trẻ 3-4 tuổi, nhà trường chỉ tuyển thêm được 333 trẻ/713 hồ sơ đăng ký.

Như vậy, có tới 380 hồ sơ vượt chỉ tiêu. Việc bốc thăm được tổ chức cho cha mẹ học sinh có con 3 tuổi và 4 tuổi đã nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh năm học 2022-2023 vào cơ sở Linh Đàm và cơ sở Tứ Kỳ của Trường MN Hoàng Liệt.

Cuối tuần qua, nhà trường đã tiến hành bốc thăm cho những phụ huynh muốn cho con theo học tại Trường MN Hoàng Liệt cơ sở Tứ Kỳ và Linh Đàm. Việc bốc thăm được tiến hành 2 vòng, vòng 1 bốc thăm số thứ tự, vòng 2 theo số thứ tự, các phụ huynh sẽ bước lên bốc thăm xem con, cháu mình có trúng tuyển hay không.

Trước buổi bốc thăm, các phụ huynh đều có cảm giác hồi hộp, lo âu. Sau khi bốc thăm, có hai cảm xúc trái ngược nhau. Những phụ huynh bốc được lá phiếu “Chúc mừng bé đã trúng tuyển vào trường” thì cảm giác vui mừng đến vỡ òa. Ngược lại, với những phụ huynh bốc phải lá phiếu “Rất tiếc bé không trúng tuyển vào trường” thì buồn và thất vọng.

Ông Tạ Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho hay, theo khảo sát của UBND phường, hiện địa bàn phường có hơn 8.150 trẻ trong độ tuổi mầm non, trong đó 6.611 trẻ 2-5 tuổi. Trong khi đó, Trường MN Hoàng Liệt là trường công lập duy nhất với các cơ sở ở Linh Đàm, Bằng A, Bằng B, Tứ Kỳ, Pháp Vân. Ngoài ra trên địa bàn phường có 5 trường mầm non ngoài công lập và 79 nhóm lớp độc lập.

Hệ lụy đô thị hóa quá nhanh

Bà Trịnh Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường MN Hoàng Liệt cho biết, buổi bốc thăm nằm ngoài sự mong muốn của nhà trường, bởi không có sự lựa chọn khác với số lượng hồ sơ đăng ký quá tải nêu trên. Trong năm học 2022-2023, Trường MN Hoàng Liệt mới xây lại, cơ sở vật chất khang trang nên số lượng hồ sơ tuyển sinh tăng đột biến. Trong khi đó, nhà trường lại chưa đủ nhân lực lẫn cơ sở vật chất để đáp ứng số lượng học sinh tăng cao như vậy. Trước khi có buổi bốc thăm, Trường MN Hoàng Liệt đã tổ chức 4 buổi gặp mặt với phụ huynh để thống nhất phương án tuyển sinh tốt nhất. Trong đó, cách thức bốc thăm được nhiều phụ huynh lựa chọn.

Đại diện UBND phường Hoàng Liệt cho hay, quận Hoàng Mai (Hà Nội) là khu vực có tốc độ tăng dân số nhanh. Mỗi năm, số lượng trẻ mầm non tăng khoảng 2.000 trẻ, tuy nhiên, với cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, hiện Trường MN Hoàng Liệt chỉ có thể đáp ứng nhu cầu học tập cho gần 20% trẻ, còn lại 82% trẻ trong địa bàn phường phải theo học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Đây là áp lực rất lớn đối với Trường MN Hoàng Liệt và chính quyền địa phương.

Ông Trần Quý Thái - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, đây là tình huống bắt buộc phải làm và không còn cách nào khác. Nguyên nhân của việc quá tải, theo ông Thái là do các khu đô thị mới được xây dựng nhanh chóng trên địa bàn. Đồng thời qua 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nhóm mầm non ngoài công lập phá sản, phải đóng cửa, gây sức ép tuyển sinh lên các trường mầm non công lập trên địa bàn. "Chúng tôi đã xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan cấp trên và cuối cùng cũng chỉ còn phương án bốc thăm bởi địa bàn phường chỉ có một trường mầm non công lập. Với những học sinh không có suất vào trường, quận hy vọng các gia đình chia sẻ khó khăn quá tải trường lớp, theo đó có thể chuyển ra học ngoài công lập hoặc tính phương án gửi gắm khác" - ông Thái nói.

Việc bốc thăm tuyển sinh là “giọt nước tràn ly” của tốc độ đô thị hóa quá nhanh ở một số địa bàn tại Thủ đô. Việc quá tải sĩ số học sinh trong mỗi lớp học ở các quận Cầu Giấy, Hoàng Mai… thời gian qua đã minh chứng cho điều đó. Hàng loạt dự án khu đô thị, chung cư cao tầng ở Hà Nội, chủ đầu tư chỉ quan tâm xây nhà, bán căn hộ mà không tính đến việc xây đường, trường học, bệnh viện…

Đồng thời, qua vụ việc tuyển sinh này, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp căn cơ để tạo cơ hội học tập của học sinh là như nhau. Đặc biệt, cần chú ý đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, những trẻ em yếu thế, dễ bị tổn thương. Để không còn xảy ra việc tuyển sinh kiểu “may rủi”, chắc chắn cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của tất cả các ngành, các cấp.

Để khắc phục bất cập này, bà Trương Thu Hà - Phó trưởng Phòng GDĐT quận Hoàng Mai cho biết, sắp tới Phòng sẽ tiếp tục tham mưu với UBND quận Hoàng Mai để xây dựng thêm hai trường mầm non công lập nữa, nhằm đáp ứng nhu cầu người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bao giờ chấm dứt tuyển sinh may rủi?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO