Bao giờ học sinh được trở lại trường?

Th. Anh 17/10/2021 13:59

Tại Hà Nội, trạng thái “bình thường mới” đang dần thiết lập. Thời điểm này, câu hỏi được rất nhiều người quan tâm là bao giờ học sinh được đến trường?

Tiếp tục học trực tuyến

Trong tuần qua, Sở GDĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường... về việc thực hiện Công điện số 21 của UBND thành phố về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới.

Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 21. Trong đó, lưu ý tiếp tục thực hiện việc dạy và học bằng hình thức trực tuyến bảo đảm phù hợp, hiệu quả theo đúng kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 cho đến khi có thông báo mới.

Theo chỉ đạo của Sở GDĐT Hà Nội, các đơn vị, trường học tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học tập khi điều kiện cho phép, chủ động phối hợp với cơ quan y tế địa phương để hoàn thành việc tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Cán bộ, giáo viên, nhân viên, có phương án chuẩn bị tổ chức tiêm vaccine cho học sinh trong độ tuổi khi có hướng dẫn và phân giao vaccine của cơ quan y tế.

Sở GDĐT Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục duy trì việc phối hợp chặt chẽ với gia đình để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh, hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe và các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình học trực tuyến tại gia đình.

Nếu có trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở và các yếu tố dịch tễ khác thì thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời, đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị, tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố…

Phụ huynh bình tĩnh

Về phía phụ huynh học sinh, thời gian vừa qua phải vừa đi làm vừa trông con, cho con học trực tuyến thì đa phần tỏ ra uể oải. Thông tin mới của Sở đã giúp họ phấn khởi hi vọng vào ngày con được trở lại trường không còn xa. Tuy nhiên, do cũng đã có thời gian làm quen với nếp sinh hoạt nên một bộ phận phụ huynh tỏ ra khá bình tĩnh, không quá nôn nóng. Bởi việc đi học trở lại phải được xem xét trên bình diện rộng, là sự cân nhắc, tổng hòa của nhiều yếu tố; quan trọng nhất là đảm bảo an toàn.

Anh Nguyễn Văn Minh, phụ huynh học sinh tại Tam Trinh, Hoàng Mai chia sẻ: Hiện cả hai vợ chồng anh chị đều đã đi làm trở lại. Hai đứa con phải gửi nhờ hàng xóm nên rất mong đến ngày các con được trở lại trường. “Tuy nhiên, để con đi học ngay lúc này chúng tôi cũng không yên tâm lắm bởi dịch bệnh vẫn rất phức tạp. Nhiều nơi trong trường học có F0 trong lớp (như ở Bắc Ninh) khiến các con phải tự cách ly trông rất thương.

Vì vậy dù rất mong các con được đến trường học cho có bạn bè, điều kiện học tập tốt hơn nhưng vợ chồng tôi vẫn cố gắng bình tĩnh. Bởi chúng tôi tin, khi có đủ điều kiện an toàn, trường học sẽ được phép mở cửa trở lại”- anh Minh nói.

Anh Minh cho biết thêm: Về phía nhà trường, từ khi cho học sinh nghỉ học do dịch Covid-19 cũng thường xuyên động viên cha mẹ học sinh cố gắng đồng hành cùng nhà trường. Gần đây, song song với việc chuẩn bị các điều kiện trường lớp an toàn, giáo viên chủ nhiệm cũng vận động, tuyên truyền phụ huynh tiếp tục phối hợp với nhà trường, tạo điều kiện cho con học tập; chăm lo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho các con để có sức khỏe thể chất, tinh thần tốt nhất cho ngày trở lại trường.

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh và thầy cô giáo tại Hà Nội đều hy vọng chương trình tiêm vaccine cho học sinh sớm được triển khai. Việc này có yếu tố quyết định, giúp phụ huynh yên tâm hơn khi con trở lại trường.

Trường học sẵn sàng mở cửa

Thực hiện chỉ đạo từ cấp trên, các trường học đang trong tâm thế sẵn sàng mở cửa đón học sinh. Tại Trường THPT Mê Linh, huyện Mê Linh, cán bộ nhân viên nhà trường đã chủ động các biện pháp vệ sinh khử khuẩn trường lớp; phối hợp với y tế địa phương lên các phương án, kịch bản để xử lý kịp thời khi xảy ra các tình huống bất thường.

Theo lãnh đạo nhà trường chia sẻ, trường có 30 lớp với gần 1.400 học sinh, việc dạy - học trực tuyến đã và đang được thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ GDĐT và Sở GDĐT. Đến nay, 100% giáo viên của trường đã tiêm vaccine đủ 2 mũi. Một mặt trường vừa tuyên truyền cho cha mẹ học sinh về chủ trương học trực tuyến là giải pháp tốt nhất giai đoạn dịch bệnh phức tạp; vừa động viên phụ huynh học sinh cố gắng khắc phục khó khăn, đồng hành, phối hợp với nhà trường, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các con để chờ thông báo chính thức.

Tại huyện Đan Phượng, bà Bùi Thị Thu Hằng, Trưởng phòng GDĐT thông tin, địa bàn huyện có 54 trường học (18 trường Mầm non, 20 trường Tiểu học và 16 trường THCS) với xấp xỉ 36.000 học sinh. Công tác vệ sinh, khử khuẩn trường lớp là nhiệm vụ được các trường thực hiện hàng tuần. Vì vậy, chỉ cần có thông báo chính thức từ cấp trên, các điều kiện đón học sinh đến trường trở lại sẽ được triển khai đồng bộ, nhanh chóng.

Tương tự, tại nhiều trường học trên địa bàn quận Hoàng Mai, công tác chuẩn bị đón học sinh đến trường cũng đã được thực hiện như: Vệ sinh khử khuẩn trường lớp hàng tuần, vận động phụ huynh phối hợp với nhà trường trong việc dạy học trực tuyến, chuẩn bị phương án dạy học trực tiếp…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bao giờ học sinh được trở lại trường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO