Báo Hà Tĩnh nỗ lực hướng tới chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

26/08/2022 09:00

Trên hành trình 60 năm (2/9/1962 - 2/9/2022) với nhiều dấu mốc lịch sử, Báo Hà Tĩnh không ngừng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc vai trò, sứ mệnh là cơ quan ngôn luận, diễn đàn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà; góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, kiến thiết quê hương, đất nước.

Trung tâm xuất bản hội tụ - Báo Hà Tĩnh.

Ngày 2/9/1962, đúng ngày kỷ niệm 17 năm Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Báo Hà Tĩnh phát hành số đầu tiên. Ra đời trong thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn ác liệt, đội ngũ cán bộ, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã không quản ngại gian khổ, hy sinh; luôn bám sát tình hình sản xuất và chiến đấu của quân và dân để kịp thời đưa tin, phản ánh, cổ vũ tinh thần quyết chiến, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược. Đặc biệt, với những thành tích xuất sắc trong các trận đầu thắng Mỹ, Báo Hà Tĩnh vinh dự được Bác Hồ kính yêu tặng bằng khen.

Đất nước hòa bình, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh sáp nhập thành tỉnh Nghệ Tĩnh. Theo đó, cuối năm 1975, Báo Hà Tĩnh cùng Báo Nghệ An về dưới mái nhà chung Báo Nghệ Tĩnh. Đến tháng 8/1991, tỉnh Hà Tĩnh được tái lập, Báo Hà Tĩnh lại trở về với tên gọi từ những ngày đầu thành lập. Vượt qua bao khó khăn, thiếu thốn trong quá trình nhập, tách tỉnh, tập thể Báo Hà Tĩnh qua các thời kỳ luôn đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng tờ báo lớn mạnh. Từ 2 kỳ/tuần năm 1993, Báo Hà Tĩnh tăng dần kỳ phát hành và từ tháng 1/2014 đến nay, xuất bản 6 kỳ/tuần với nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức.

Phóng viên Báo Hà Tĩnh tác nghiệp vùng “điểm nóng” dịch Covid-19 năm 2021.

Khát khao hướng tới tòa soạn chuyên nghiệp và hiện đại đã thôi thúc mỗi cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên Báo Hà Tĩnh nỗ lực hết mình cho sự nghiệp đổi mới tờ báo Đảng địa phương. Sự kiện quan trọng đánh dấu chặng đường phát triển mới của Báo Hà Tĩnh - đó là ngày 2/9/2009, Báo Hà Tĩnh điện tử chính thức ra mắt, đi vào hoạt động. Ra đời muộn so nhiều tờ báo mạng trong cả nước, nhưng Báo Hà Tĩnh điện tử đã nhanh chóng khẳng định vị thế, thương hiệu; liên tục cập nhật, đổi mới nội dung, hình thức theo xu hướng hiện đại, đa phương tiện, đa nền tảng...

Cùng ưu tiên ứng dụng công nghệ số phục vụ tác nghiệp và điều hành, từ tháng 4/2018, Báo Hà Tĩnh chính thức vận hành mô hình “Tòa soạn hội tụ”. Đây là một trong những tòa soạn hội tụ báo Đảng địa phương đầu tiên trong cả nước, tối ưu hóa quy trình xuất bản, đa dạng hóa phương thức, hình thức chuyển tải thông tin thông qua các sản phẩm như: E-magazine, Longform, Lens, Story, truyền hình internet, “báo nói” điện tử…, kết hợp phát triển các kênh truyền thông xã hội… Nhờ đó, Báo Hà Tĩnh điện tử liên tục có những bước đột phá, thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc với lượng truy cập luôn ở vị trí tốp đầu trong hệ thống báo Đảng toàn quốc.

Ngoài 2 ấn phẩm chính, Tòa soạn còn chú trọng tạo lập, phát triển các kênh tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo, YouTube... Đặc biệt, trang “Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử” được xem như một ấn phẩm chính thức của Tòa soạn, hiện có gần 420.000 lượt người theo dõi (Fanpage đầu tiên của báo Đảng địa phương trong cả nước được xác nhận “tích xanh” của Facebook), góp phần đắc lực trong việc tuyên truyền, lan tỏa rộng rãi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn, cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Hà Tĩnh luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Đặc biệt, hướng tới Kỷ niệm 60 năm Ngày phát hành số báo đầu, từ đầu năm 2022 đến nay, Báo Hà Tĩnh đã kết nối, huy động hơn 1,3 tỷ đồng thực hiện các hoạt động từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, tặng hơn 200 suất quà Tết cho người nghèo với số tiền hơn 400 triệu đồng; hỗ trợ 200 triệu đồng xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, đối tượng chính sách; trao học bổng và xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi với tổng trị giá gần 100 triệu đồng; hỗ trợ hơn 500 triệu đồng các cho các “Địa chỉ tình thương” đăng trên Báo Hà Tĩnh; kết nối, duy trì chương trình hỗ trợ 23 em học sinh mồ côi với số tiền hơn 120 triệu đồng...

Nhìn lại hành trình 6 thập kỷ nỗ lực cống hiến, Báo Hà Tĩnh tự hào đã khẳng định vai trò là người chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa; cổ vũ, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân; định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc, phê phán những hiện tượng tiêu cực trong xã hội… Với những thành tích xuất sắc trong từng giai đoạn lịch sử, Báo Hà Tĩnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cùng nhiều phần thưởng cao quý; tập thể Tòa soạn và nhiều cá nhân cán bộ, phóng viên được Ban Tuyên giáo, các bộ, ban, ngành Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen.

Báo Hà Tĩnh tổ chức thành công Giải bóng bàn truyền thống lần thứ 3, năm 2022.

Trên các “sân chơi” nghiệp vụ, từ năm 2015 đến nay, Báo Hà Tĩnh đã có gần 100 tác phẩm đạt giải báo chí các cấp. Trong đó, có 5 tác phẩm đạt giải C - Giải Báo chí quốc gia; 1 giải C - Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng; 2 giải A, 2 giải B, 1 giải C - Giải Báo chí về nông thôn mới toàn quốc; 1 Giải B của Bộ Quốc phòng, 2 giải C của Tổng cục Dân số; các giải 3, giải khuyến khích của Bộ Tài chính; giải 3 Giải Báo chí Trung ương Đoàn; 60 giải Báo chí Trần Phú; 26 giải viết về gương người tốt, việc tốt của tỉnh...

Nối tiếp truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành, trên hành trình mới, tập thể cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Hà Tĩnh đang nỗ lực hết mình để bắt nhịp với xu hướng báo chí “5I”, góp phần “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

NGUYỄN CÔNG THÀNH - Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo Hà Tĩnh nỗ lực hướng tới chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO