Bạo hành nhân viên: Nữ chủ quán bánh xèo đối diện hình phạt nào?

Xuân Ngọc 24/11/2020 20:46

Nếu không đủ căn cứ xử lý về tội cố ý gây thương tích thì vẫn có thể xử lý hình sự về tội hành hạ người khác.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết tại cơ quan Công an và cháu D. đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Ngày 21/11, Công an huyện Yên Phong phát hiện một cháu bé tại khu vực Chùa thôn Lạc Nhuế, xã Thụy Hòa, huyện Yên Phong, có biểu hiện bất thường.

Sau khi đưa về trụ sở Công an, cháu bé cho biết tên là T.Q.D. (quê ở xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi).

Tháng 9/2020, D. được anh ruột đưa ra huyện Yên Phong làm thuê tại quán bánh xèo do vợ chồng Nguyễn Thị Ánh Tuyết và Ngô Thanh Vũ (35 tuổi) làm chủ, thuê địa điểm kinh doanh tại Ấp Đồn, xã Yên Trung, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Thời gian làm việc tại quán, cháu D. bị Tuyết đánh đập nhiều lần bằng các vật dụng như bàn chải đánh vẩy cá, dao phụ bếp nên chiều 21/11, cháu D. đã bỏ trốn.

Ngày 23/11, cơ quan Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Ánh Tuyết để làm rõ hành vi “Bạo hành người dưới 16 tuổi”.

Từ vụ việc, liên quan đến vấn đề pháp lý, ngày 24/11 trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, Luật sư Đặng Văn Cường (trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi của các đối tượng đã đánh đập, hành hạ bé trai 14 tuổi rất tàn nhẫn, liền một lúc xâm hại nhiều khách thể được pháp luật bảo vệ là quyền trẻ em, quan hệ lao động, sức khỏe, danh dự nhân phẩm bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ và có thể sẽ xử lý hình sự.

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp.

Theo luật sư Cường, hành vi đánh đập, hành hạ, đối xử với đứa trẻ 14 tuổi là rất tàn nhẫn, cần phải xử lý nghiêm minh những đối tượng đã hành hạ, gây thương tích cho trẻ em.

Theo đó, quy định của pháp luật thì không được phép sử dụng trẻ em 15 tuổi vào các công việc nặng nhọc, với thời gian làm việc vất vả như vậy.

Vì thế, luật sư Cường nhận định, trong vụ việc này cần phải làm rõ tuổi của em bé này xem đã đủ 15 tuổi chưa, đã được sử dụng đủ tuổi lao động hay chưa. Tuy nhiên, theo luật sư, "hành vi vi phạm về lao động chưa phải là vấn đề nghiêm trọng, trong vụ việc này hành vi đánh đập, hành hạ, gây thương tích cho trẻ em mới là hành vi nghiêm trọng, bị xã hội lên án và cần phải bị xử lý bằng các chế tài nghiêm minh của pháp luật”.

Trong trường hợp có kết quả giám định cháu bé có thương tích, dù thương tích dưới 11 % nhưng hành vi gây thương tích cho trẻ em, có tính chất côn đồ.... nên đối tượng gây thương tích cho em bé này sẽ bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nếu không đủ căn cứ xử lý về tội cố ý gây thương tích thì vẫn có thể xử lý hình sự về tội hành hạ người khác.

Theo quy định của pháp luật thì hành vi đối xử tàn ác đối với người lệ thuộc về hôn nhân, huyết thống, lệ thuộc vào quan hệ lao động, hành vi diễn ra nhiều lần, liên tục, gây tổn thương tâm lý nghiêm trọng, gây tổn hại đến sức khỏe của người khác, hậu quả được xác định là nghiêm trọng thì người hành hạ người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Như vậy, với hành vi hành hạ người khác với hai người trở lên hoặc gây tổn thương cơ thể từ 31% trở lên thì người vi phạm sẽ phải đối mặt với mức hình phạt có thể lên 3 năm tù.

"Còn trường hợp thương tích thì sẽ bị xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích với hình phạt nghiêm khắc hơn, phụ thuộc vào mức độ thương tích và hậu quả cụ thể xảy ra đối với nạn nhân theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015. Từ đó, cơ quan điều tra sẽ sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can và xử lý các đối tượng có liên quan về một trong các tội danh nêu trên theo quy định pháp luật" - Luật sư Đặng Văn Cường cho biết thêm.

“Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều này;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

5. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Làm chết 02 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạo hành nhân viên: Nữ chủ quán bánh xèo đối diện hình phạt nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO