Bảo hiểm chỉ số thời tiết cho nông nghiệp

An Bình 30/03/2023 06:41

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Việt Nam là một trong 5 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, trong đó 95% sản lượng xuất khẩu đến từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, tình hình sản xuất gạo trong khu vực đang gặp phải nhiều thách thức do các điều kiện khí hậu khắc nghiệt như hạn hán, lượng mưa thay đổi dẫn đến sản lượng giảm sút, ảnh hưởng tới sinh kế của nông dân trồng lúa.

Đối với ngành cà phê, Việt Nam hiện xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới với thị phần chiếm 14,2%. Trong đó, 94,8% sản lượng cà phê của Việt Nam được sản xuất tại khu vực Tây Nguyên. Tuy nhiên, giống như nhiều sản phẩm nông nghiệp khác, sản xuất cà phê phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và đặc thù về địa hình nên khu vực Tây Nguyên đang gặp phải không ít khó khăn, nhất là tình trạng khô hạn kéo dài, gây thiệt hại không nhỏ cho nông dân.

Để hỗ trợ nông dân ứng phó với rủi ro thời tiết, bảo hiểm chỉ số thời tiết ra đời giúp cho nông dân trồng lúa và cà phê hạn chế những thiệt hại do thời tiết gây ra. So với các nước trên thế giới, bảo hiểm chỉ số thời tiết cho nông dân không còn xa lạ và được ứng dụng rộng rãi trong ngành nông nghiệp. Tại Việt Nam, đây là một trong những giải pháp bảo hiểm nông nghiệp mới lần đầu tiên được triển khai thực hiện từ cuối tháng 11/2022, do Tổng công ty Bảo hiểm PVI (Bảo hiểm PVI), Tổng cục Khí tượng thuỷ văn, Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn Hà Nội (BHS) hợp tác với Công ty công nghệ bảo hiểm (insurtech) Igloo và Công ty tái bảo hiểm quốc tế SCOR thực hiện.

Với nông dân trồng lúa, hiện bảo hiểm mới này đang được triển khai tại 8 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và cung cấp các khoản bồi thường tự động cho nông dân trong trường hợp lượng mưa tại đây bị thiếu hụt hoặc cao quá mức trong vòng 5 ngày liên tiếp. Theo đó, gần 6.000ha lúa của nông dân được bảo vệ, mục tiêu hướng tới bảo vệ cho 50.000 ha trong những mùa vụ sắp tới thông qua sự hợp tác với các doanh nghiệp công - tư. Với mức chi phí 220.000 đồng, nông dân trồng lúa khi bị thiệt hại sẽ được bồi thường tối đa đến 4 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm chỉ số thời tiết cho nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO