Bảo hiểm xã hội Thái Bình: Tăng tốc trong gian khó

Lan Hương 12/01/2022 15:57

Là địa phương có nền kinh tế nông nghiệp là chủ đạo, việc phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội ( BHXH) gặp không ít khó khăn, song với với sự sáng tạo, quyết tâm ngành BHXH tỉnh Thái Bình đã đạt được những kết quả ấn tượng trong việc mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT. Cùng với đó công tác triển khai các chính sách hỗ trợ được linh hoạt và kịp thời đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Vận động hơn 35 nghìn người mới tham gia BHXH

Cả tỉnh chỉ với 6 khu công nghiệp (Phúc Khánh, Gia Lễ, Nguyễn Đức Cảnh, Sông Trà, Cầu Nghìn, Tiền Hải), còn lại phần lớn là lao động nông nghiệp, lao động tại các làng nghề, tổ nhóm sản xuất nhỏ, thương mại dịch vụ tại gia đình… Đặc điểm chung của số lượng lớn người lao động khu vực ngoài nhà nước tại Thái Bình là có thu nhập ở mức trung bình, công việc thiếu ổn định, tay nghề của người lao động và mức độ chuyên môn hóa thấp phải kết hợp lao động bằng nhiều nghề khác nhau. Trong khi đó 2 năm qua dịch Covid-19 bùng phát càng khiến cho công tác phát triển mở rộng số người tham gia BHXH, BHYT tại Thái Bình thêm những khó khăn, thách thức.

Trước những nguyên nhân khách quan trên khiến việc triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách BHXH đứng trước không ít những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, BHXH tỉnh đã có nhiều sáng tạo, linh hoạt trong việc mở rộng độ bao phủ tham gia chính sách BHXH và BHYT. Đơn cử như tổ chức lồng ghép nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT vào các cuộc họp tại xã, phường, thị trấn; linh hoạt tổ chức các hội nghị nhỏ, ít người tại nhà văn hóa các thôn, tổ; tổ chức đến từng hộ gia đình người có tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, tư vấn, hướng dẫn làm các thủ tục tham gia. “Trong năm BHXH tỉnh, BHXH huyện phối hợp với UBND huyện, thành ph,ố UBND xã, phường, thị trấn và một số ban, ngành của tỉnh tổ chức 286 cuộc tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT cho trên 20.500 lượt đại biểu là chủ sử dụng lao động, người lao động; phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức chức 369 hội nghị phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tại các xã, phường, thị trấn cho 15.243 đại biểu”- ông Phạm Quốc Thái, Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình cho biết.

Ngoài ra, BHXH tỉnh đã tận dụng lợi thế từ mạng xã hội để tuyên truyền với nhiều hình thức như qua Fanpage BHXH tỉnh Thái Bình trên Facbook, Trang thông tin BHXH tỉnh Thái Bình trên Zalo Official, tổ chức Livestream định kỳ hàng tháng (thử nghiệm tháng 5/2021, hiện nay duy trì thường xuyên). Vì vậy năm 2021 dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, đến nay số người tham gia BHXH bắt buộc cũng như BHXH tự nguyện và BHYT đều tăng vượt bậc. Thống kê của BHXH tỉnh Thái Bình cho thấy, hiện nay số người tham gia BHXH bắt buộc tăng 22.170 người; lũy kế 214.025 người tham gia. Số phát triển người tham gia BHYT tăng 14.887 người; lũy kế 1.612.644 người tham gia. Số phát triển người tham gia BHXH tự nguyện 13.485 người; lũy kế 40.208 người tham gia. Đáng ghi nhận riêng trong tháng 11/2021, phát triển được 3.593 người tham gia BHXH bắt buộc, 1.619 người tham gia BHXH tự nguyện và 5.396 người tham gia BHYT.

Đảm bảo quyền lợi cho người dân

Chính sách BHXH, BHYT là trụ cột vững chắc của hệ thống an sinh xã hội, do vậy viên chức BHXH tỉnh đã kiên trì tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, giải pháp cụ thể, thích hợp, có dẫn chứng thuyết phục về lợi ích được hưởng lâu dài và bền vững để người dân ngày càng hiểu rõ và đồng thuận, tích cực tham gia BHXH, BHYT và giám sát việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT. Tuyên truyền tốt phải đi đôi với giải quyết tốt quyền lợi và chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT, bằng chứng thuyết phục nhất đối với Nhân dân chính là kết quả khi người tham gia được hưởng đầy đủ quyền lợi.

Để phát triển mở rộng hơn nữa số người tham gia BHXH, BHYT song song với việc cung cấp đầy đủ chính sách pháp luật về BHXH, BHYT đến người lao động và toàn thể nhân dân, phân tích đầy đủ những lợi ích được hưởng khi tham gia BHXH, BHYT; BHXH tỉnh tổ chức tốt công tác tuyên truyền, tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho đội ngũ nhân viên đại lý thu của UBND xã, phường, thị trấn, Hội Nông dân huyện và ngành Bưu điện. Toàn ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ, phục vụ tốt quyền lợi của đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; coi đây là yếu tố quan trọng để mở rộng đối tượng tham gia, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

(Giám đốc BHXH tỉnh Thái Bình Phạm Quốc Thái)

Ngay từ khi có Nghị quyết 116/2021/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, cơ quan BHXH tỉnh, huyện đã khẩn trương triển khai để đưa chính sách tới NLĐ sớm nhất. Viên chức, người lao động trong ngành nỗ lực khắc phục khó khăn, không quản ngày đêm, ngày nghỉ cuối tuần để đến cơ quan rà soát, đối chiếu, cập nhật thông tin, dữ liệu, giải quyết số lượng lớn hồ sơ. Đến nay, Thái Bình đã thực hiện rất tốt việc hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động nhận được tiền hỗ trợ nhanh chóng, đầy đủ nên rất phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất. Theo thống kê đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành rà soát và gửi Danh sách người lao động thuộc đối tượng hỗ trợ 2.569 đơn vị tương ứng với số 169.264 lao động thuộc diện được hỗ trợ. Tổng số tiền chi trả là 431.888 triệu đồng (bằng 99,9% số đă giải quyết) cho 181.981 người. Cơ bản hoàn thành xong việc xác định số giảm đóng cho 2.644 đơn vị, tương ứng 168.233 lao động với số tiền được điều chỉnh giảm đóng (từ tháng 10/2021 đến tháng 09/2022) là 87.262 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo hiểm xã hội Thái Bình: Tăng tốc trong gian khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO