Bão Ian càn quét nước Mỹ

Hà Anh 01/10/2022 06:30

Ngày 28/9, sau khi càn quét miền Tây Cuba, bão Ian tràn vào bờ biển bang Florida, Mỹ với sức mạnh của cơn bão cấp 4, gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm qua tại bang này. Sẽ mất hàng tháng hoặc có thể lâu hơn để dọn dẹp đống đổ nát và bù đắp cho những thiệt hại do cơn bão gây ra.

Bờ biển Florida tan hoang sau bão Ian. Ảnh: AP.

Tổn thất khó bù đắp

Sự tàn phá của báo Ian gây ra cho bang Florida, Mỹ trở thành tiêu điểm sau khi nó tấn công với sức mạnh khủng khiếp của một cơn bão cấp 4, một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Mỹ. Nó làm ngập lụt các ngôi nhà trên cả hai bờ biển của bang, cắt đứt con đường huyết mạch duy nhất dẫn đến một hòn đảo, phá hủy một bến tàu lịch sử bên bờ sông và làm cho 2,67 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở Florida mất điện.

Các bức ảnh chụp từ trên không từ khu vực Fort Myers, cách nơi Ian đổ bộ vài km về phía Tây, cho thấy, những ngôi nhà bị xé toạc và chỉ còn lại những mảnh vỡ vụn. Các cơ sở kinh doanh gần bãi biển đã hoàn toàn bị san bằng, để lại những đống đổ nát. Các bến tàu bị phá hủy với những chiếc thuyền bị hư hỏng và lửa cháy âm ỉ trên những khu đất từng có những ngôi nhà.

Cơn bão đã phá huỷ hoàn toàn khoảng 60 ngôi nhà trong công viên nhà di động ở Bãi biển Fort Myers, nhiều ngôi nhà xập xệ không thể sửa chữa. Con đường vào Fort Myers rải rác cây cối gãy đổ, bật rễ, xe kéo thuyền và các mảnh vỡ khác, bên cạnh đó là những chiếc ô tô hỏng do nước lũ bị bỏ lại trên đường.

Cảnh sát trưởng Tây Nam Florida cho biết, Trung tâm 911 đã bị quá tải bởi hàng nghìn cuộc gọi cứu hộ mắc kẹt, thậm chí, một số trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng. Theo Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, lực lượng Cảnh sát biển Mỹ đã bắt đầu các nỗ lực cứu hộ vài giờ trước khi trời sáng trên các đảo chắn gần nơi Ian tấn công. Hơn 800 nhân viên tìm kiếm và cứu hộ đô thị liên bang cũng có mặt trong khu vực.

Trong khi đó, Cảnh sát trưởng Quận Lee Carmine Marceno cho biết, các đội cứu hộ phải cưa những cây đổ để tiếp cận những người mắc kẹt. Nhiều người ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất đã không thể kêu cứu vì mất điện và điện thoại di động. Một đoạn của cầu Sanibel Causeway đã rơi xuống biển, cắt đứt lối vào hòn đảo chắn có 6.300 người sinh sống.

Ở Port Charlotte, phòng cấp cứu của bệnh viện bị ngập lụt và gió dữ dội đã cuốn bay một phần mái nhà, khiến nước tràn vào phòng chăm sóc đặc biệt. Tiến sĩ Birgit Bodine của Bệnh viện HCA Florida Fawcett cho biết, những bệnh nhân nặng, phải sử dụng máy thở đang phải chen chúc ở hai tầng giữa khi các nhân viên cứu hộ chuẩn bị chuyển các nạn nhân của cơn bão đến.

Ở Fort Myers, gia đình anh Valerie Bartley đã mất hàng giờ tuyệt vọng, lo sợ cơn bão sẽ “nuốt chửng” ngôi nhà của họ. “Tôi vô cùng sợ hãi. Những gì chúng tôi nghe được là những tiếng sét xé toạc bầu trời và mảnh vỡ từ mọi thứ trong khu phố va vào nhà chúng tôi” - anh Bartley nói.

Những hàng dài người xếp hàng tại các trạm xăng ở Fort Myers và cửa hàng thiết bị gia đình Home Depot. “Tôi hy vọng họ để lại thứ gì đó, bởi vì tôi cần hầu hết mọi thứ” – anh Frank Pino, người ở gần cuối hàng, với khoảng 100 người trước mặt, nói.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Volusia xác nhận, đã có ít nhất 1 trường hợp tử vong ở Florida. Đó là một người đàn ông 72 tuổi ở Deltona, bị rơi xuống kênh khi đang dùng vòi để thoát nước hồ bơi của mình trong cơn mưa lớn.

Phó Thị trưởng của đảo Sanibel, Florida Richard Johnson cho biết, sẽ mất hàng tháng hoặc có thể lâu hơn để dọn dẹp đống đổ nát và bù đắp cho những thiệt hai do cơn bão gây ra. Tuy nhiên, một số tổn thất là hoàn toàn không thể cứu vãn được.

Lực lượng cứu hộ hoạt động hết công suất để sơ tán những người mắc kẹt trong nước lũ. Ảnh: AP.

Chưa dừng lại

Phát biểu trong chuyến thăm trụ sở Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) tại Washington ngày 29/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, bão Ian đã hoành hành ở khắp bang Florida và đây có thể là "cơn bão gây thương vong lớn nhất trong lịch sử bang Florida". Tổng thống Biden đã phê chuẩn tuyên bố khẩn cấp cho tiểu bang, một bước cần thiết để tăng tốc độ hỗ trợ phục hồi liên bang sau khi Ian đi qua.

Theo Tổng thống Biden, hiện con số thương vong vẫn chưa được báo cáo nhưng có những thông tin trước đó lo ngại rằng số người thiệt mạng có thể cao. Trong khi đó, hãng tin CNN cho biết, ít nhất 15 người đã thiệt mạng do bão Ian gây ra ở khu vực trung tâm và phía Tây Nam của bang Florida.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cho biết, bão Ian đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 500 năm qua tại bang này, tàn phá các thành phố duyên hải, nhấn chìm nhiều nhà cửa và cơ sở kinh doanh và cô lập các cộng đồng sinh sống trên đảo.

Thống đốc DeSantis cho biết, lượng nước đang và sẽ tiếp tục dâng cao. Phần lớn thành phố Fort Myers gồm 83.000 dân nằm ở bờ biển phía Tây Nam bang Florida bị nhấn chìm do triều cường dâng cao từ Vịnh Mexico.

Cũng trong ngày 29/9, Trung tâm Dự báo bão quốc gia (NHC) của Mỹ đã hạ cấp bão Iran từ mức mạnh cấp 4 xuống thành bão nhiệt đới khi di chuyển vào đất liền. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi băng qua bán đảo Florida và suy yếu thành bão nhiệt đới, bão Ian đã mạnh trở lại thành một cơn bão khi đi ra biển Đại Tây Dương với sức gió 120 km/giờ.

NHC dự đoán, bão Ian sẽ tiếp tục mạnh lên khi di chuyển đến các bang Bắc Carolina, Nam Carolina và Georgia, và dự báo có thể gây ngập lụt nghiêm trọng. Thống đốc Bắc Carolina, ông Roy Cooper, kêu gọi người dân chuẩn bị đối phó với mưa lớn, gió lớn và khả năng mất điện.

Ian tấn công Florida với sức gió 241 km/giờ, trở thành cơn bão mạnh thứ 5 từng đổ bộ vào Mỹ. Mặc dù các nhà khoa học thường tránh đổ lỗi cho biến đổi khí hậu trước những cơn bão cụ thể, nhưng sự phá hủy của Ian phù hợp với những gì các nhà khoa học đã dự đoán về một trái đất đang ấm lên khi các cơn bão ngày một mạnh hơn, dù không nhiều hơn về số lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão Ian càn quét nước Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO