Bão lũ đổ về Miền Trung vào cuối năm

Khánh Vy 16/09/2020 08:00

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, một áp thấp nhiệt đới đã hình thành và khả năng đi vào Biển Đông rồi mạnh lên thành bão trong vài ngày tới. Nhiều khả năng, từ ngày 17/9, các tỉnh miền Trung sẽ bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Miền Trung chuẩn bị đón bão

Từ đầu năm đến nay, Biển Đông đã đón 4 cơn bão trong đó 2 cơn tác động trực tiếp đến các tỉnh miền Bắc nước ta. Ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão đều gây mưa lớn diện rộng, khiến nhiều nơi xảy ra ngập úng, sạt lở, lũ quét. Theo nhận định của cơ quan khí tượng, từ nay đến cuối năm, Biển Đông có thể xuất hiện thêm 6-8 cơn áp thấp nhiệt đới và bão. Trong số đó, 4-5 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở Trung Bộ và khu vực phía nam.

Hiện tại, khu vực Biển Đông đang có một cơn áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và có thể ảnh hưởng trực tiếp tới đất liền nước ta vào cuối tuần này. Nhiều khả năng bão này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ. Cùng thời điểm, ở miền Bắc có một bộ phận không khí lạnh xuất hiện đẩy rãnh áp thấp qua Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp và tương tác của bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông nên ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to, kèm theo nguy cơ cao về dông, lốc, sét, gió giật mạnh trong những ngày cuối tuần.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, vùng bị ảnh hưởng của cơn bão này sẽ từ Quảng Nam tới Đà Nẵng và trọng tâm là các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, nhiều khả năng xảy ra mưa lũ lớn. Theo đánh giá, với đợt mưa lớn này sẽ xảy ra những đợt lũ trên các tỉnh Trung Bộ. Đặc biệt lưu ý công tác cảnh báo lũ quét và sạt lở đất.

Mưa lũ tập trung vào dịp cuối năm

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, dưới tác động của hiện tượng La Nina, nên thời tiết ở nước ta sẽ có những diễn biến khá phức tạp. Riêng nửa cuối tháng 9, có khả năng cao Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chịu ảnh hưởng 1 cơn áp thấp nhiệt đới/ bão.

Nhận định về mùa mưa lũ trong thời gian tới, ông Vũ Đức Long, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết lũ lớn sẽ tập trung vào dịp cuối năm. Trong tháng 10 và 11, nhiều đợt lũ lớn có khả năng xuất hiện trên các sông ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ.

Trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, dự báo từ nay tới cuối năm hiện tượng thời tiết nguy hiểm cũng diễn ra dồn dập, buộc ngành chức năng và người dân nâng cao cảnh giác.

Trước tình hình trên, ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai nhận định: Hiện nay, công tác phòng chống thiên tai phải tiến hành đồng thời với công tác phòng, chống dịch bệnh. Việt Nam cần tìm giải pháp chủ động và phù hợp trong công tác chuẩn bị, phòng ngừa và ứng phó với các rủi ro và thảm họa kép. Ứng phó và khắc phục hậu quả sau lũ lụt hoặc hạn hán trong bối cảnh dịch bệnh sẽ càng phức tạp hơn và ngược lại. Các chiến lược và hành động giảm nhẹ rủi ro thiên tai được xây dựng nhằm ứng phó với tình hình đại dịch hiện tại sẽ giúp bảo vệ các khu vực bị ảnh hưởng không trở thành tâm điểm bùng phát đại dịch và hỗ trợ khôi phục nhanh chóng sau thiên tai.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, trước tình hình mưa, lũ năm 2020 có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ rất cao xuất hiện mưa, lũ lớn, các cấp chính quyền và người dân cần liên tục theo dõi, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn được phát đi từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, cũng như trên phương tiện thông tin đại chúng để có được những phương án ứng phó kịp thời, hạn chế thấp nhất những thiệt hai có thể do thiên tai, mưa lũ gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão lũ đổ về Miền Trung vào cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO