Bão Pamela mạnh lên và sắp đổ bộ vào Mexico

13/10/2021 08:40

Ngày 12/10, Cơ quan Khí tượng thủy văn quốc gia Mexico (SMN) thông báo bão Pamela đã mạnh lên cấp 1 trong thang bão Saffir-Simpson và có thể trở thành bão cấp 2 khi đổ bộ vào bang Jalisco, miền Trung Tây Mexico, vào ngày 13/10.

Một cột điện bị gió quật đổ khi bão Delta đổ bộ vào bang Quintana Roo, Mexico ngày 7/10/2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN.
Một cột điện bị gió quật đổ khi bão Delta đổ bộ vào bang Quintana Roo, Mexico ngày 7/10/2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn thông báo của SMN cho biết hiện tâm bão cách Cabo San Lucas, thuộc bang Baja California Sur, 345 km về phía Tây Nam và cách Cabo Corrientes, bang Jalisco, 355 km về phía Tây. Hiện Pamela đang di chuyển với vận tốc 20 km/h về phía Đông Nam, với sức gió 130 km/h và gió giật lên tới 160 km/h.

Ủy ban quốc gia về nguồn nước Mexico (Conagua) cảnh báo Pamela sẽ gây ra những trận mưa rất lớn với cường độ mạnh ở Baja California và Sinaloa, mưa to ở Durango, Nayarit, Jalisco, Sonora và Colima. Ngoài ra còn có gió giật từ 80-100 km/h và sóng từ 3-5 mét ở các bờ biển của Baja California Sur, Sinaloa và Nayarit.

Cơ quan bảo vệ dân sự đã triển khai lực lượng tới những khu vực cơ nguy cơ cao về lũ lụt và sạt lở đất để trợ giúp người dân trong trường hợp cần thiết.

Mùa bão nhiệt đới ở Mexico bắt đầu từ ngày 15/5 hàng năm tại Thái Bình Dương và từ ngày 1/6 tại Đại Tây Dương và kết thúc vào ngày 30/11. SMN dự báo khoảng 12 cơn bão hình thành ở các cấp độ khác nhau trong mùa bão năm nay sẽ tác động tới Mexico. Mùa bão năm nay ở Thái Bình Dương đã ghi nhận 16 cơn bão là Andrés, Blanca, Carlos, Dolores, Enrique, Felicia, Guillermo, Hilda, Ignacio, Jimena, Kevin, Linda, Marty, Nora, Olaf và Pamela.

Mexico là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bởi biến đổi khí hậu. Theo thống kê, từ năm 2012 đến nay, Mexico đã phải hứng chịu hơn 180 đợt thiên tai ở nhiều cấp độ khác nhau gây ra bởi hiện tượng khí tượng thủy văn, động đất và núi lửa phun trào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão Pamela mạnh lên và sắp đổ bộ vào Mexico

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO