Bao phủ tiêm chủng để đạt miễn dịch cộng đồng

Toàn Nghĩa 25/09/2021 07:01

Đối với đại dịch Covid-19, cũng như những dịch bệnh đã từng xảy ra trong quá khứ, vaccine luôn là một trong những biện pháp được xem như chìa khóa để chiến thắng bệnh tật.

Khuyến cáo từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng chỉ ra rằng: “Tiêm vaccine là cần thiết và lợi ích của vaccine là cao hơn nhiều so với nguy cơ”.

Theo số liệu từ Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, hiện nay, toàn quốc ghi nhận tổng số liều vaccine đã được tiêm là 35.675.840 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 28.745.680 liều, tiêm mũi 2 là 6.930.160 liều.

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng văn phòng tiêm chủng mở rộng Quốc gia khẳng định: Vaccine là công cụ để phòng chống hữu hiệu Covid-19 cũng như các bệnh khác do virus gây ra. Cùng với giải pháp 5K hiện tại mà Bộ Y tế đưa ra, cùng với các nghiên cứu khoa học cho ra các biện pháp chữa trị Covid-19 thì vaccine là giải pháp đảm bảo được việc phòng bệnh chủ động. Chỉ khi nào tiêm chủng đạt được miễn dịch cộng đồng thì người dân mới được bảo vệ khỏi Covid-19, sớm được trở lại cuộc sống như ở các quốc gia đã đạt được độ tiêm chủng bao phủ rất cao.

Đành rằng lợi ích của vaccine phòng Covid-19 đã được các chuyên gia y tế, những cơ quan có thẩm quyền khuyến cáo rất nhiều. Tuy nhiên, vẫn có bộ phận người dân còn không ít thắc mắc, thậm chí là lo lắng trước khi tiêm chủng.

PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng bộ môn Y học gia đình, Trưởng điểm tiêm vaccine Covid-19 của Bệnh viện ĐH Y Hà Nội nhận xét: Hiện nay, sau một thời gian tiêm chủng mọi người đã yên tâm đi tiêm hơn rất nhiều. Trước đây, nhiều người thuộc đối tượng được tiêm vaccine nhưng không tiêm, việc trì hoãn tiêm do huyết áp cao, mạch nhanh rất đông. Tại điểm tiêm chủng, các bác sĩ phải tìm mọi cách để trấn an người tiêm giữ bình tĩnh không quá lo lắng nhưng tỷ lệ huyết áp tăng vẫn rất cao. Nhưng hiện nay tỷ lệ hoãn tiêm vaccine đã giảm rất nhiều.

Theo BS Thanh, nỗi sợ của mọi người là phản ứng của vaccine. Phản ứng của vaccine gồm phản ứng tức thì (phản ứng phản vệ) và phản ứng sau tiêm.

“Phản ứng phản vệ thì cơ thể mỗi người khác nhau. Sau tiêm hay uống bất cứ một loại thuốc hay vitamin cũng cũng có thể gây phản vệ, do vậy tiêm vaccine cũng không nằm ngoài. Tuy nhiên, tỷ lệ sốc phản vệ do tiêm vaccine rất thấp, ở các điểm tiêm cũng có các loại thuốc để xử lý cấp cứu kịp thời ngay và các đội cấp cứu ngay sau đó. Còn lại là phản ứng sau khi đưa vaccine vào trong cơ thể, kích hoạt hệ thống miễn dịch trong cơ thể, nhận diện tạo ra kháng thể cho cơ thể để chống lại virus SARS-CoV-2. Có thể có phản ứng đau tức nhẹ tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, hơi đau đầu nhưng rất nhẹ trong vòng 24-48 giờ là hết. Sau tiêm uống nhiều nước, tăng cường nghỉ ngơi, hạn chế vận động mạnh, uống thuốc hạ sốt nếu bị sốt. Không đắp bất cứ thứ gì lên chỗ tiêm vì có thể gây nhiễm khuẩn vết tiêm” - BS Thanh lý giải.

Bên cạnh đó, BS Thanh cũng chia sẻ: Các vaccine Covid-19 được đưa vào tiêm chủng đều là những vaccine được tổ chức y tế thế giới kiểm duyệt và cho phép sử dụng khẩn cấp để đối phó với Covid-19. Đối với Việt Nam, khi vaccine được đưa về để sử dụng, đều có sự đồng ý của Bộ Y tế. Mỗi lô vaccine được đưa ra cho người dân sử dụng đều có giấy phép xuất xưởng của Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế, cho nên chất lượng vaccine thì người dân có thể hoàn toàn yên tâm, tin tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bao phủ tiêm chủng để đạt miễn dịch cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO