Bão số 13 gây mưa lớn, nước các dòng sông lên cao

Nhóm PV 16/11/2020 07:30

Bão số 13 khi vào đất liền đã suy yếu, nhưng vẫn gây mưa lớn tại các tỉnh từ Hà Tĩnh tới Thừa Thiên-Huế. Trong ngày 15/11, các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão đã tập trung lực lượng khắc phục hậu quả. Như vậy, kể từ đầu tháng 10 tới nay, nhiều tỉnh miền Trung liên tục phải hứng chịu bão lũ.

Mái tôn ở hàng quán ven biển tỉnh Quảng Bình bị gió bão đánh bay.

Tại Hà Tĩnh, từ trưa ngày 15/11, bão số 13 với những trận gió mạnh liên tiếp càn quét. Cùng đó là những trận mưa lớn, khiến lũ trên các sông lên cao.

Theo ông Trần Đức Bá, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, tới chiều ngày 15/11, mực nước trên các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố lên. Riêng Sông La chịu ảnh hưởng của thủy triều. Trên các sông Hà Tĩnh có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên trên các sông khoảng từ 1,5 - 4,0 m.

Đỉnh lũ trên các sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố có khả năng lên mức báo động 1 và trên báo động 1. Sông La có khả năng ở mức dưới mức báo động 1. Có khả năng xuất hiện lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi, đặc biệt tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh, Thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Đức Thọ. Còn tại vùng trũng thấp như thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Thạch Hà có thể bị úng trở lại.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão số 13 nên trong ngày hôm nay, (16/11), trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa các khu vực phổ biến 50 – 100 mm, có nơi trên 150 mm.

Cũng trong ngày 15/11, bão số 13 đổ bộ trực tiếp vào Quảng Bình với sức gió cấp 9, giật cấp 10. Khoảng 8h30 phút, bão đã vần vũ, tới trưa thì gió giật mạnh liên hồi kèm theo mưa to. Tại thành phố Đồng Hới, kè biển Nhật Lệ bị sạt lở từ trận bão, lũ trước nay tiếp tục lở sâu thêm. Các huyện Lệ Thủy, Bố Trạch bị thiệt hại nặng nhất trong đợt bão này.

Để ứng phó với bão số 13, trước đó Quảng Bình đã di dời 14.259 hộ với 47.372 người đến nơi an toàn. Chính quyền bảo đảm lương thực, nước uống cho người dân tại nơi sơ tán tập trung trong khoảng 2 ngày.

Nhiều cây to ở thành phố Huế bị bão quật đổ.

Còn tại tỉnh Quảng Trị, thông tin tới cuối ngày 15/11, có 6 người bị thương, gần 100 nhà bị tốc mái. Những người bị thương do chằng chống nhà cửa tránh bão, trong đó huyện Gio Linh có 3 người, Hải Lăng 2 người và Triệu Phong 1 người.

Trong số 98 ngôi nhà của người dân bị tốc mái thì huyện huyện Hải Lăng có 52 nhà, Triệu Phong 46 nhà. Cơn bão này cũng làm 17 trụ điện gãy đổ. Bãi biển xã Gio Hải, huyện Gio Linh tiếp tục bị sạt lở ăn sâu vào đất liền từ 5 - 10m, đồng thời làm hư hỏng 15 quán kinh doanh ven biển của người dân.

Trên vùng biển Quảng Trị gió mạnh cấp 10 giật cấp 13. Tại đảo Cồn Cỏ, sóng biển cao gần 5 mét kết hợp nước biển dâng đã vượt bờ đê chắn sóng vào trong đảo.

Bão số 13 đã gây mưa lớn tại Quảng Trị, lượng mưa phổ biến từ 60 – 120 mm. Riêng vùng ven biển lượng mưa lớn hơn: Tại Hải An (huyện Hải Lăng 167 mm); Cửa Việt (huyện Gio Linh 158 mm); tại Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh 139 mm).

Cho đến cuối ngày, nước trên các sông tiếp tục lên, vượt báo động 1. Nước cao nhất là đoạn sông Ô Lâu tại xã Hải Tân, huyện Hải Lăng. Theo cơ quan chức năng, trong hôm nay, 16/11, các sông ở Quảng Trị xuất hiện một đợt lũ.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ven sông các huyện Hướng Hóa, Đakrông. Đặc biệt là nguy cơ sạt lở đất khu vực các xã Hướng Sơn, Hướng Việt, Hướng Lập, Hướng Linh (thuộc huyện Hướng Hóa). Nguy cơ xảy ra ngập úng vùng thấp trũng ven sông các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, Hải Lăng.

Trước đó, ứng phó với bão số 13, tỉnh Quảng Trị đã di dời gần 40.000 người đến các điểm an toàn; gia cố trên 3.000 ngôi nhà ở các huyện ven biển gồm: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng và hai huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa.

Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, bão số 13 đổ bộ với sức gió cấp 8, giật cấp 9, cấp 11, tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm tốc mái nhiều ngôi nhà, quật đổ nhiều cây xanh, làm nhiều con tàu bị mắc cạn và bị chìm.

Trong chiều ngày 15/11, lực lượng Hải đội 2, thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã nỗ lực huy động tàu cỡ lớn phối hợp với 2 tàu cá khác của ngư dân để kéo chiếc tàu vỏ sắt mang số hiệu TTH 99999 TS đang bị mắc cạn tại khu vực đập Hòa Duân (xã Phú Thuận, huyện Phú Vang).

Theo Thiếu tá Lê Văn Hải - Hải đội trưởng Hải đội 2, khi nhận được thông tin nhiều tàu cá của ngư dân trên địa bàn ven biển huyện Phú Vang bị mắc cạn, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành “giải cứu”.

Theo ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, bão số 13 đã làm 11 tàu thuyền trên địa bàn huyện bị mắc cạn. Chiều 15/11, lực lượng Biên phòng và các tàu cá khác đã giải cứu được 7 chiếc tàu và đang kéo 1 chiếc. 3 chiếc tàu còn lại có công suất lớn từ 300 – 800 CV bị mắc cạn sâu trong bờ, không thể thực hiện biện pháp kéo ra mà sẽ phải thuê xe cẩu có trọng tải lớn hoặc dùng tời nhằm đảm bảo các tàu này không bị hư hại.

Ngoài ra, tại âu thuyền thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, sóng lớn do triều dâng trong cơn bão số 13 cũng đã đánh chìm 9 phương tiện tàu cá của ngư dân đang neo đậu tại đây.

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên-Huế, bão số 13 đã làm tốc mái 1.348 ngôi nhà ở huyện Phú Lộc và thị xã Hương Trà, nhiều công sở và trường học trên địa bàn tỉnh cũng bị gió thổi bay mái tôn, hàng rào, xô đổ trụ cổng.

Cơn bão này cũng làm 90 ha rừng trồng ở huyện Phú Lộc bị gãy đổ, hàng chục gia súc bị cuốn trôi. Hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi có hơn 61% số trạm biến áp bị mất điện.

Đà Nẵng: Gần 1 km kè chắn sóng ở cửa biển Đà Nẵng bị phá sập

Ngày 15/11, công nhân môi trường đô thị TP Đà Nẵng và lực lượng quân đội, công an đã nỗ lực dọn khối lượng rác khổng lồ tấp vào gần 30 km bờ vịnh biển (dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành) và hơn 20 km bờ biển (dọc trục đường du lịch ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp, Trường Sa).

Ước tính có hàng chục ngàn tấn rác (chủ yếu là cành, thân gỗ mục) bị sóng đánh dạt vào bờ và tràn lên cả 2 trục đường ven biển phía Bắc và phía Đông Đà Nẵng. Trong buổi sáng 15/11, cán bộ, chiến sỹ quân đội và đoàn viên thanh niên quận Sơn Trà cũng được huy động để san gạt hàng trăm m3 cát bị sóng hất lên mặt đường Võ Nguyên Giáp.

Đáng chú ý, lũ từ thượng nguồn đổ về kết hợp với nước biển dâng cao trong bão số 13, đã phá sập gần 1 km kè chắn sóng ở cửa biển sông Hàn, dọc tuyến đường Như Nguyệt của phường Thuận Phước (quận Hải Châu).

Đêm 14 và rạng sáng 15/11, sóng biển tràn lên bờ cũng phá hủy hàng trăm m2 vỉa hè tuyến đường Như Nguyệt và ngập cục bộ một số khu vực dân cư thuộc phường Thuận Phước.

Thanh Tùng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 13 gây mưa lớn, nước các dòng sông lên cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO