Bão số 5 không ảnh hướng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tấn Thành- Chí Đại 13/09/2021 11:49

Sáng ngày 13/9, lãnh đạo ngành y tế Quảng Nam, Quảng Ngãi cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, của lãnh đạo tỉnh, ngành y tế đã thực hiện nhiều phương án phòng, chống dịch bệnh và đối phó với cơn bão số 5 nên bão lũ không ảnh hưởng gì nhiều.

Xuyên đêm trong bão lũ

Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, TS.BS Trần Kiệm, Giám đốc CDC Quảng Nam cho biết: “Lực lượng phản ứng nhanh của CDC tỉnh bất chấp mưa bão đã xuyên đêm qua ngày khẩn cấp lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Khu công nghiệp Điện Nam- Điện Ngọc nơi mới phát hiện ổ dịch Covid-19. Để quyết tâm dập dịch anh chị em, không kể mưa bão. Hay bất cứ xã, phương gần, xa, nơi nào có F0 chúng tôi đều phải có mặt truy vết lấy mẫu xét nghiệm”.

Khu điều trị ca Covid-19 ở Quảng Nam khi có bão số 5.

BCĐ phòng, chống dịch cấp tỉnh cũng cho biết, từ ngày 18/7 đến nay Quảng Nam đã có 586 ca Covid-19, trong đó 27 ca bệnh cộng đồng, 358 ca lây nhiễm thứ phát (đã cách ly tập trung trước khi phát hiện), 159 ca xâm nhập từ các tỉnh và 42 ca nhập cảnh. CDC đã lấy 231.994 xét nghiệm Covid-19. Riêng ngày 12/9 tại thị xã Điện Bàn đã có 12 ca mắc Covid-19, tất cả đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến Công ty Giày Rieker, tại Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Khu cách ly ở Quảng Ngãi được giám sát nghiêm ngặt.

TS.BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, để giữ vững an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), trước cơn bão số 5 ngành y tế đã sẵn sàng các phương án và đã thực hiện nghiêm túc nên mọi việc vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

“Để làm tốt được điều đó, chúng tôi đã bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế, của lãnh đạo tỉnh và đã chỉ đạo các cơ sở KCB nghiêm túc thực hiện nghiêm ngặt phòng, chống dịch Covid-19. Không để xuất hiện các ca dương tính tính tại đơn vị điều trị, giữ vững “thành trì” đảm bảo là cơ sở “sạch”, sẵn sàng đáp ứng điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”, TS Mười nói.

Khu vực điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 cấm vào.

Để đối phó với cơn bão số 5 và mưa lũ, lãnh đạo Sở y tế của 2 tỉnh đã yêu cầu Giám đốc các TTYT, các cơ sở KCB, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 5, tình hình mưa lũ, tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24, sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu cho nạn nhân do mưa, bão gây ra; không để gián đoạn công tác cấp cứu, điều trị cho người dân,…

Sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân

BS Phan Đình Mỹ, Giám đốc TTYT huyện Phú Ninh cho biết, công tác phòng, chống dịch Covid-19, được sự chỉ đạo trực tiếp, kịp thời và quyết liệt từ lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, Sở Y tế do vậy tất cả đội ngũ thầy thuốc, nhân viên trong ngành y tế từ xã đến huyện đều xác định được vai trò trách nhiệm của mỗi cá nhân cùng với tập thể TYT và TTYT ra sức vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Trong khu điều bệnh Covid-19 ở huyện Bình Sơn.

Đôi với bão số 5, khi mưa bão ập đến anh chị em vẫn bám trụ làm nhiệm vụ không kể ngày đêm và gác lại chuyện tại gia đình. Còn tại khu cách ly tập trung anh chị em vừa làm công tác chuyên môn vừa tham gia chống bão. Tại các trạm y tế và tại TTYT luôn túc trực cấp cứu 24/24 giờ không để sai sót chuyên môn xảy ra trong quá trình cấp cứu.

“Không kể, mưa gió, đêm ngày, khi xuất hiện ca F0 chúng tôi tức tốc có mặt để đưa người đi điều trị, truy vết F1, F2 và làm các công việc liên quan. Trong cơn bão số 5, bất chấp mưa gió công việc vẫn được tiếp diễn. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND cũng đã kịp thời đến thăm, động viên mọi người”, BS Mỹ nói.

Giám đốc CDC tỉnh Quảng Nam (phải) kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 sáng 13/9.

TTYT huyện Phú Ninh cũng theo dõi cách ly tại nhà trên 1.100 người; xét nghiệm Covid-19 trên 4.000 người, trong đó có 8 ca dương tính đã được điều trị khỏi. Cách ly tập trung nơi lưu trú 2.528 trường hợp, đã hoàn thành cách ly tại nhà 2.480 trường hợp. Trong tháng đã khám chữa bệnh 4.289 người, điều trị nội trú 150 bệnh nhân.

BS Nguyễn Tải, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam, nơi có Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19 cho biết: “Chính nhờ thực hiện tốt chỉ đạo của tỉnh và Sở Y tế về phòng, chống bão số 5, bệnh viện sẵn sàng nguồn nhân lực, thiết bị, thuốc men và cả lương thực thực phẩm, nên mọi việc đều trong tầm kiểm soát. Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân, bất kể gió bão, mưa lũ”.

Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Quảng Ngãi.

Còn BS Võ Hùng Viễn, Giám đốc Bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 ở tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Bệnh viện có 5 tầng đảm bảo an toàn cho khoảng 170 bệnh nhân mắc Covid-19, vì thế bão số 5 không ảnh hưởng gì. Chúng tôi vẫn yên tâm tập trung điều trị cho bệnh nhân Covid-19”.

Ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, bão số 5 và mưa lớn trên địa phương không ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở điều trị, khu cách ly trên địa bàn tỉnh. Tất cả vẫn đảm bảo an toàn về chống, dịch Covid-19. Đội ngũ y bác sĩ đã hết sức tận tâm với công tác của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 5 không ảnh hướng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO