Bảo tàng cá voi nghiên cứu các loài sinh vật biển

P.Vân (tổng hợp) 24/01/2021 16:37

Bảo tàng The Whale nằm tại Andenes trên đảo Andøya (Na Uy), khoảng 300 km về phía bắc của vòng cực Bắc.

Bảo tàng The Whale có hình dáng giống chiếc đuôi cá voi. Nguồn: The Whale/Dorte Mandrup.

Nhìn từ xa, bảo tàng The Whale trông hệt như đuôi cá voi đang trồi lên mặt nước. Bên trong bảo tàng là một trung tâm triển lãm, giáo dục để du khách tìm hiểu về cuộc sống của các loài sinh vật biển.

Do các kiến trúc sư Đan Mạch thiết kế, bảo tàng The Whale nằm tại Andenes trên đảo Andøya (Na Uy), khoảng 300 km về phía bắc của vòng cực Bắc. Ngôi làng ven biển chào đón hàng nghìn du khách mỗi năm đến ngắm cá voi, vì hẻm vực nước sâu gần đó là nơi thu hút nhiều loài cá voi đến kiếm ăn.

Vào khoảng tháng 6 đến tháng 8, có thể dễ dàng trông thấy các loài cá voi hoa tiêu, cá voi minke, cá nhà táng tại khu vực biển Andenes. Trong những tháng mùa đông lạnh hơn, cá voi lưng gù và cá voi sát thủ sẽ đi ngang qua khu vực, trong hành trình di cư của chúng. Phần mái của bảo tàng được thiết kế nền dốc và lối đi lát đá, tạo một không gian hoàn hảo để du khách ngắm cảnh và chờ đợi cá voi.

Du khách đợi ngắm cá voi trên nóc bảo tàng. Nguồn: The Whale/Dorte Mandrup.

Đơn vị xây dựng cho biết, bảo tàng được thiết kế theo lối giao hòa với môi trường xung quanh. Công trình tạo sự kết nối giữa cảnh quan tổng thể trên mặt đất và dưới mặt nước.

Bên trong bảo tàng là không gian triển lãm, văn phòng, quán cà phê và cửa hàng đồ lưu niệm. Tòa nhà sử dụng phần lớn các cửa sổ kính lớn sát trần, tạo góc nhìn toàn cảnh giúp du khách kết nối với cảnh quan thiên nhiên.

Bảo tàng The Whale dự tính sẽ mở cửa đón khách vào năm 2023.

Nguồn: The Whale/Dorte Mandrup.

Triển lãm cá voi tại Whales Of Iceland

Trước đó, từ tháng 2/2014, triển lãm về cá voi ở Whales Of Iceland đã bắt đầu mở cửa đón khách và dần thu hút đông đảo du khách trên thế giới.

Cuộc triển lãm cá voi tại Whales Of Iceland còn nhằm mục đích nâng cao nhận thức con người cần bảo tồn loài động vật có vú khổng lồ này trước vấn nạn săn cá voi để “xẻ thịt” vì mục đích thương mại.

Bảo tàng Whales Of Iceland diện tích 1.700 m2. Tại Bảo tàng, du khách được ngắm nhìn mô hình đúng kích thước thực tế của 23 loài cá voi sống tại Bắc Đại Tây Dương và xung quanh vùng biển Iceland bao gồm cá voi xanh, cá voi lưng gù, cá coi lưng xám và cá voi sát thủ.

Một chuyên gia nghiên cứu cá voi cho biết “Bảo tàng cá voi này hi vọng con người thay đổi nhận thức và lên tiếng phản đối ngành công nghiệp đánh bắt cá voi tại Iceland”.

Trẻ em dạo chơi ngắm mô hình cá voi trong Bảo tàng Whales Of Iceland. Ảnh: Roman Gerasymenko.
Bảo tàng trưng bày mô hình 23 loài cá voi. Ảnh: Roman Gerasymenko.
Những khung bộ xương cá voi cũng được trưng bày. Ảnh: Roman Gerasymenko.
Trẻ em làm dáng bên mô hình cá voi. Ảnh: Roman Gerasymenko.
Một mô hình cá voi. Ảnh: Roman Gerasymenko.
Triển lãm mô hình cá voi nhằm nâng cao nhận thức con người cần bảo tồn chúng. Ảnh: Roman Gerasymenko.

Bảo tàng dưới nước biển sâu tại Hy Lạp

Trước đó, năm 2020, xác một chiếc tàu đắm nằm dưới độ sâu hơn 20 m gần bờ biển Peristera nổi tiếng, ngoài khơi đảo Alonissos ở Hy Lạp trở thành bảo tàng dưới nước đầu tiên trên thế giới mở cửa cho khách du lịch.

Bảo tàng đặc biệt này được mở cửa cho các tour du lịch dành cho thợ lặn nghiệp dư từ ngày 3/8/2020 tới ngày 2/10/2020. Những du khách không biết lặn có thể tham quan bằng công nghệ thực tế ảo tại thị trấn trên đảo Alonissos.

Những chiếc bình cổ nằm dưới đáy biển từ vụ đắm tàu khoảng năm 425 trước công nguyên (Ảnh: Euronews).

Hàng nghìn chiếc bình cổ đã được trưng bày tại bảo tàng đặc biệt này dưới độ sâu hơn 20 m. Đây cũng là nơi lưu trữ nhiều bình cổ còn nguyên vẹn nhất được phát hiện từ năm 1985.

Đại diện chính quyền địa phương cho biết con tàu này đã bị nhấn chìm trong một cơn bão vào khoảng năm 425 trước Công Nguyên khi đang vận chuyển hàng nghìn bình đựng rượu vang từ khu vực giao cắt Chalkidiki (bán đảo tại miền bắc Hy Lạp) và đảo Skopelos.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo tàng cá voi nghiên cứu các loài sinh vật biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO