Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá sắp đi vào hoạt động

Minh Quân 08/05/2017 09:00

Theo thông tin từ BQL Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá vào ngày 15/5, bảo tàng đầu tiên do cộng đồng một thôn đầu tư và tổ chức trưng bày giới thiệu về truyền thống của một làng nghề, làng nhiếp ảnh sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá.

Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá nằm tại thôn Lai Xá (xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Bảo tàng là một toà nhà ở giữa làng, cạnh đình Đụn, dự kiến xây dựng 3 tầng nhưng trong giai đoạn 1 khai trương này mới chỉ tạm dừng ở tầng thứ 2.

Tổng diện tích trưng bày gần 300 m2. Trong đó, bảo tàng sẽ trưng bày nhiều nội dung như: Tái tạo kiểu sắp đặt biểu tượng một phòng chụp ảnh xưa; Ông tổ nghề ảnh của làng; Các hiệu ảnh xưa, Bếp núc của nghề nhiếp ảnh; Ảnh Thờ; Ảnh chân dung; Chân dung các nghệ sĩ; Nghệ thuật chiếu sáng; Ảnh tô mầu; Phóng viên, nghệ sĩ; Câu lạc bộ nhiếp ảnh Khánh Ký và Các hiệu ảnh ngày nay.

Bảo tàng cũng dành một không gian mang tính thường xuyên thay đổi để giới thiệu những bức ảnh đẹp của các nghệ sĩ nhiếp ảnh người Lai Xá hiện nay.

Toàn bộ trưng bày của Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá đã sử dụng khoảng 140-150 bức ảnh, 25 pano bài viết dẫn dắt và gần 15 tủ kính với khoảng 150 hiện vật. Bảo tàng sử dụng ánh sáng đèn là chính. Đồ họa có tính chuyên nghiệp. Ngôn ngữ sử dụng trong bảo tàng là tiếng Việt và tiếng Anh.

Khởi công từ tháng 6-2015, Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá được kỳ vọng địa điểm sẽ tập trung “kể câu chuyện” về nghề nhiếp ảnh ở Lai Xá và mong muốn trả lời nhiều câu hỏi như làm thế nào ông tổ nghề ảnh của làng và những học trò của ông có thể làm cho làng trở thành một làng nghề, người dân có kiếm sống được bằng nghề ảnh? Họ đã xây dựng thương hiệu ảnh của mình như thế nào? Những người Lai Xá đã đóng góp như thế nào vào sự phát triển văn hoá ảnh ở nước ta?

Theo PGS.TS Đỗ Văn Trụ - Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội Di sản văn hóa Việt Nam, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt trong đời sống của nhân dân Lai Xá, gắn kết quá khứ - hiện tại - tương lai; thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, sự tâm huyết và ý thức trách nhiệm của nhân dân Lai Xá trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đặc sắc của quê hương, gắn với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cũng theo PGS.TS Đỗ Văn Trụ, sự hiện diện 2 bảo tàng ngoài công lập Bảo tàng Nguyễn Văn Huyên, và Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá đều ở một làng có thể nói đây là một hiện tượng khá độc đáo, hiếm hoi đối với hệ thống bảo tàng Việt Nam cho tới thời điểm này.

Đây sẽ là những kinh nghiệm bổ ích cho việc phát triển các bảo tàng ngoài công lập ở Việt Nam, đang được nhà nước ta khuyến khích. “Về quy mô, Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá có thể không lớn so với nhiều bảo tàng công lập.

Về kinh phí, Bảo tàng có thể không nhiều so với các bảo tàng được nhà nước đầu tư; nhưng yêu cầu về sự phong phú, tính khoa học, tính sáng tạo, sự độc đáo và tính hấp dẫn của trưng bày phải là mục tiêu chúng ta hướng tới, không thể hạ thấp.

Chỉ khi nào làm được như vậy, mới hy vọng bảo tàng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách tham quan trong nước và quốc tế”- PGS.TS Đỗ Văn Trụ kỳ vọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo tàng nhiếp ảnh Lai Xá sắp đi vào hoạt động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO