Bão tuyết Izzy nhấn chìm miền Nam nước Mỹ

Mai Nguyễn (Theo AP) 17/01/2022 17:39

Một cơn bão mùa đông nguy hiểm kết hợp gió lớn và băng đã quét qua các khu vực ở phía Đông Nam nước Mỹ trong ngày 16/1, đánh sập nguồn điện và phủ lên các con đường một lớp tuyết dày lạnh lẽo đầy nguy hiểm.

Hàng chục nghìn người dân phải sống trong bóng tối ở các bang Georgia, North Carolina, South Carolina và Florida. Các đội tuần tra trên đường cao tốc đã báo cáo hàng trăm vụ tai nạn xe cộ và một cơn lốc xoáy lớn đã xé toạc một bãi đậu xe moóc ở bang Florida. Hơn 1.200 chuyến bay ngày 16/1 (giờ địa phương) tại sân bay quốc tế Charlotte Douglas International đã bị hủy bỏ do thời tiết xấu.

Đài tưởng niệm Martin Luther King, Jr. tại khu vực bang Washington. Ảnh AP / J. David Ake.

Brian Hurley, nhà khí tượng học thuộc Trung tâm Dự báo Thời tiết ở College Park, Maryland, cho biết cơn bão mùa đông Izzy đã đổ một lượng tuyết dày tới 25 cm ở một số khu vực phía tây bang North Carolina khi di chuyển qua phía Đông Nam nước Mỹ.

Vô số chuyến bay bị hủy tại Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta do trận bão tuyết ngày 16/1. Ảnh AP / Ben Gray.

Christopher Knox, người phát ngôn của Cơ quan Tuần tra Đường cao tốc bang North Carolinacho biết, cơ quan này đã nhận được phản hồi về 300 vụ va chạm xe hơi và gần 800 cuộc gọi yêu cầu dịch vụ. Hai người dân đã thiệt mạng hôm 16/1 khi xe của họ lao khỏi đường và đâm vào cây ở dải phân cách phía đông thành phố Raleigh.

Hình ảnh từ Cảnh sát Bang Virginia cung cấp cho thấy một phần của vụ va chạm liên tiếp nhiều phương tiện trên đường liên bang 81 ở quận Roanoke. Ảnh: AP.
Hình ảnh được cung cấp bởi Cảnh sát Bang Virginia cho thấy hiện trường vụ va chạm nhiều phương tiện trên đường liên tiểu bang 81 ở Hạt Culpeper. Ảnh: AP.

Cảnh sát thành phố Durham đã đăng tải bức ảnh về một chiếc xe đầu kéo bị trượt khỏi cầu vượt NC Highway 147. Cabin của xe tải dường như đã hạ cánh thẳng đứng trên Quốc lộ 15-501 phía bên dưới. May mắn, tài xế đã ổn định trở lại và những vết thương không nguy hiểm đến tính mạng.

Bức ảnh do Sở cảnh sát Durham cung cấp, một chiếc xe tải treo lơ lửng từ cầu vượt đường cao tốc NC 147 sau khi gặp tai nạn do tuyết trơn. Ảnh: AP.

North Carolina là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, đỉnh điểm là khoảng 90.000 người dân phải sống trong cảnh mất điện. Các khu vực Georgia, South Carolina, Florida, Virginia và Kentucky cũng phải chịu những ảnh hưởng tương tự.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia đã xác nhận một cơn lốc xoáy với sức gió 190 km / giờđã tấn công vùng Tây Nam bang Florida. Theo đó, cơn lốc xoáy đã ở trên mặt đất gần 3 kmvới chiều rộng đường đi tối đa là 115 mét. 30 ngôi nhà di động đã bị phá hủy và 51 ngôi nhà bị hư hại nặng.

Edward Murray, 81 tuổi, nói rằng ông đang ở trong ngôi nhà di động của mình vào sáng ngày16/1 thì một cơn lốc xoáy đã nhấc bổng nó lên và ném lên nóc nhà hàng xóm của ông.“Ngôi nhà của tôi hoàn toàn bị đảo lộn”,ông nhấn mạnh. “Cơn lốc xoáy đã cuốn tôi đi, thổi bay tôi về phía bức tường phía đông và chôn vùi tôi dưới bồn rửa, tủ lạnh, ghế nhà bếp và nhiều thứ khác”.

Một cơn lốc xoáy đã xé toạc khu vực Iona của thành phố Fort Myers, bang Florida ngày 16/1. Ảnh: AP.
Cư dân của Công viên Nhà Di động Thế kỷ 21 ở khu vực Iona của thành phố Fort Myers đau đớn khi nhìn những ngôi nhà bị phá hủy. Ảnh: AP.

Cảnh sát bang Virginia cho biết giao thông đã ngưng trệ trên đường liên tiểu bang 81 ở quận Roanoke trong vài giờ chiều 16/1 sau một vụ tai nạn của xe đầu kéo.

Hệ thống bão có thể gây ra các điều kiện lái xe nguy hiểm trên một phần lớn miền đông nước Mỹ cho đến ngày 17/1 khi đường ướt đóng băng ở các bang phía nam và cơn bão quay đầu, di chuyển về phía bắc qua các bang phíatrung Đại Tây Dương và New England.

Sân gôn McCabe trong cơn bão mùa đông ở thành phố Nashville, bang Tennessee. Ảnh: AP.
Ô tô bị lớp tuyết dày phủ kín tại thành phố Tây Nam Roanoke, bang Virginiangày 16/1. Ảnh AP / Don Petersen.

Thành phố New York dự kiến ​​sẽ tránh được phần lớn, nếu không phải là tất cả, tuyết rơi, nhưng các khu vực ven biển Long Island và Connecticut có thể sẽ phải hứng chịu gió giật. Dự kiến ​​sẽ có15 đến 33 cm tuyết ở các khu vực phía đông trung tâm Ohio và tây Pennsylvania từ chiều ngày 16/1.

Một xe chở muối rải nước muối trên đường gần thành phố Durham, bang North Carolina. Ảnh AP / Gerry Broome.
Thuyền và bến tàu bị tuyết bao phủ trên Hồ Jamesở thành phố Morganton, bang North Carolina. Ảnh AP / Kathy Kmonicek.
Bộ Giao thông vận tải bang Virginia cố gắng dọn dẹp tuyết trên các tuyến đường quan trọng. Ảnh AP / Don Petersen.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão tuyết Izzy nhấn chìm miền Nam nước Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO